พม.ลำปางเปิดศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลแม่สุข

พม.ลำปางเปิดศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลแม่สุข แห่งแรกอำเภอแจ้ห่มและพิจารณาครอบครัวเด็กผู้ประสบปัญหาสังคมในพื้นที่

วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 เวลา 10.00 น.ที่องค์การบริหารส่วนตำบลแม่สุข อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง นางสาว ฉัฐพร งามเกลี้ยง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลแม่สุข

โดย นาย ณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปางกล่าวรายงานพร้อมด้วย และหัวหน้าหน่วยงาน One Home พม.ลำปาง และนาย นพดล เมืองคำบุตรนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สุข กล่าวต้อนรับผู้ร่วมกิจกกรมในวันนี้ได้แก่ปลัดอำเภอ ผู้แทนนายอำเภอแจ้ห่ม ,หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่, กำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน, สภาเด็กและเยาวชน เครือข่ายอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ผู้ร่วมกิจกรรม จำนวน 50 คน ในวันนี้คณะกรรมการศูนย์ฯ ได้ร่วมกันพิจารณาช่วยเหลือครอบครัวเด็กผู้ประสบปัญหาสังคมจำนวน 3 ราย พร้อมมอบเครื่องอุปโภค-บริโภค พร้อมเงินสงเคราะห์ในครอบครัวยากจน รายละ 2,000 บาท และร่วมพิธีเปิดศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลแม่สุข

จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อนำแนวคิดการพัฒนาให้บริการสังคมแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (One Stop Service)และแนวคิดการใช้ชุมชนเป็นฐานในการให้บริการมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนา ยกระดับกลไกการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในระดับพื้นที่ เพื่อจัดสวัสดิการสังคมให้แก่ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายและทุกช่วงวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส ในทุกมิติแบบองค์รวมตามภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในการปฏิบัติการด้านสังคมสงเคราะห์ คุ้มครอง พัฒนา ป้องกัน และแก้ไขปัญหาสังคมได้อย่างรวดเร็ว และทันต่อสถานการณ์โดยในพื้นที่ตำบลแม่สุข ได้รับความร่วมมือจากและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สุข จัดตั้งเป็นศูนย์ช่วยเหลือสังคม ในวันนี้ มีคณะกรรมการ , หัวหน้าส่วนราชการในตำบล โรงพยาบาลส่งเสริมสขึ้นภาพตำบลแม่สุข ภาคีเครือข่ายในพื้นที่ตำบลแม่สุขเป็นคณะทำงานขับเคลื่อนการให้บริการฯ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูล ข่าวสาร และบริการต่าง ๆ ด้านสวัสดิการสังคมได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และทั่วถึง

นางสาวฉัฐพร งามเกลี้ยงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำปาง กล่าวเพิ่มเติมว่าการจัดตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือสังคมสามารถใช้พื้นที่ของหน่วยงานส่วนราชการในการจัดตั้ง เช่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งศูนย์บางแห่งอาจจะอยู่ที่วัด โรงเรียนกลุ่มสมาคม ชมรม บ้านของ อพม. อสม. ซึ่งประชาชนสามารถขอความช่วยเหลือได้ที่ หมายเลข 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น