หนุนกลุ่มสตรี เข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อต่อยอดอาชีพ

นายกสมาคมสตรีจังหวัดแม่ฮ่องสอน องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ส่งเสริมสนับสนุนหนุนกลุ่มสตรี เข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อต่อยอดอาชีพ

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2565 นางนันทิยา วงศ์วานิชย์ นายกสมาคมสตรีจังหวัดแม่ฮ่องสอน องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ได้เปิดเผยว่า สมาคมสตรีจังหวัดแม่ฮ่องสอน องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติ โดยมี ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ เป็นประธานสภาสตรีแห่งชาติ สมัยที่ 26 และนางสุกัญญา ประจวบเหมาะ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ สมัยที่ 27 พร้อมรับ นโยบายส่งเสริมผ้าทอผ้าไทย และในนามของสภาสตรีจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ได้ดำเนินการตามดำริ ฯ ของประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ซึ่งจังหวัดแม่ฮ่องสอนนั้น มีหลายกลุ่มชาติพันธุ์ ทางสมาคมจึงได้เล็งเห็นความสำคัญในการสืบสานและต่อยอดในเรื่องของผ้าของกลุ่มชาติพันธุ์ ในห้วงต้นปี 2565 ที่ผ่านมา สมาคมสตรีจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ลงพื้นที่ไปพบปะกับกลุ่มสตรีที่บ้านแม่ยวมน้อย หมู่ที่ 1 ตำบลแม่ยวมน้อย อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน และที่บ้านแม่โถ หมู่ที่ 3 ต.แม่โถ อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งมีกลุ่มสตรีทอผ้าชาติพันธุ์ปากะเกอญอ ทีมีความเป็นอัตลักษณ์ของชาติพันธุ์เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว สมาคมสตรีจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ดำเนินการเพิ่มศักยภาพให้กับกลุ่มสตรีทั้ง 2 หมู่บ้าน ในเรื่องของหัตถกรรมการทอผ้า ที่ยังคงมีการสืบสานและอนุรักษ์วัฒนธรรมด้านการทอผ้าปากะเกอญอคู่กับชุมชน โดยได้มีการแบ่งกลุ่มทอผ้า ตัดเย็บ และปักลวดลาย ซึ่งทางสมาคมฯ มีความประสงค์ที่จะส่งเสริมให้ชาวบ้านได้ใช้เส้นด้ายที่ย้อมด้วยสีธรรมชาติ จากภูมิปัญญาโบราณของชาวปาเกอญอที่มีการสืบทอดต่อกันมาช้านาน ถือว่าเป็นองค์ความรู้ที่สำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องของการย้อมสีผ้าจากวัตถุดิบในชุมชน และได้สนับสนุนส่งเสริมให้กลุ่มสตรีทั้ง 2 กลุ่ม ที่บ้านแม่ยวมน้อย และบ้านแม่โถเข้าถึงแหล่งเงินทุน ในการใช้ต่อยอดเพื่อพัฒนาศักยภาพและผลิตภัณฑ์ของกลุ่มทอผ้าชาติพันธุ์ออกจำหน่าย สร้างรายได้เสริมให้กับสมาชิก


นางนันทิยา วงศ์วานิชย์ นายกสมาคมสตรีจังหวัดแม่ฮ่องสอน องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาหลักๆของกลุ่มสตรีที่บ้านแม่ยวมน้อย และบ้านแม่โถนั้น คือขาดวัตถุดิบในการทอผ้า โดยเฉพาะในเรื่องของเงินทุน ตนเองจึงได้นำเสนอต่อคณะผู้บริหารกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ในเรื่องของปัญหาต่างๆ ที่กลุ่มสตรีในจังหวัดแม่ฮ่องสอนประสบอยู่ พร้อมกับได้ประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มสตรีต่างๆ ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับทราบ และเข้าถึงเงินทุนสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ซึ่งเป็นองค์กรที่ช่วยเพิ่มศักยภาพให้กลุ่มสตรีทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมกลุ่มสตรีในเรื่องของเงินทุน สำหรับหลักเกณฑ์ในการยื่นเรื่องเพื่อขอสนับสนุนเงินทุนจากกองทุน คือเป็นสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี หรือเป็นสมาชิกของสภาสตรีจังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมกลุ่มสมาชิก 3 คนขึ้นไปทำโครงการยื่นต่อกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี แจ้งความจำนงค์ว่าต้องการให้กองทุนสนับสนุนในการต่อยอดธุรกิจ หรือกลุ่มอาชีพ ที่ท่านกำลังดำเนินการอยู่ โดยทางกองทุน ฯ จะมีเงินกู้ให้แต่ละกลุ่มสูงสุดไม่เกิน 2 แสนบาท ดอกเบี้ย 0.01 เปอร์เซนต์ ต่อปี และต้องชำระให้เสร็จสิ้นภายใน 2 ปี

ด้านนายวิจารณ์ ณรงค์รุ่งเรือง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม และนายเทอดศักดิ์ พรทรงมั่น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่โถ อ.แม่ลาน้อย ได้กล่าวขอบคุณทางสมาคมสตรีจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ได้มีส่วนในการส่งเสริมสนับสนุนช่วยให้กลุ่มสตรีที่บ้านแม่ยวมน้อย และบ้านแม่โถ ได้เข้าถึงแหล่งเงินทุน จากกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ส่งผลให้กลุ่มสตรีทั้งสองกลุ่ม มีเงินทุนหมุนเวียนนำมาพัฒนาศักยภาพในการผลิตผ้าทอ และผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม สร้างงานสร้างอาชีพ และสร้างรายได้ที่ยั่งยืนใหักับชาวบ้าน

นางนันทิยา วงศ์วานิชย์ นายกสมาคมสตรีจังหวัดแม่ฮ่องสอน องค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติ จึงขอประชาสัมพันธ์ให้สมาชิกสมาคมสตรีจังหวัดแม่ฮ่องสอน และกลุ่มสตรีต่างๆ ได้ทราบอย่างทั่วถึง เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อน อันจะทำให้กลุ่มสตรีต่าง ๆมีเงินทุน เพิ่มศักยภาพในการผลิต สร้างรายได้ อันจะส่งผลให้คุณภาพชีวิตของสตรีในจังหวัดแม่ฮ่องสอนดีขึ้นตามลำดับ ทั้งนี้ สามารถติดต่อสอบถามได้เวปไซต์กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี http://www.womenfund.in.th/… หรือที่ สมาคมสตรีจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพจ FB สมาคมสตรีจังหวัดแม่ฮ่องสอน


ร่วมแสดงความคิดเห็น