ผบ.นพค.36 มอบเครื่องปั่นไฟและโซล่าเซลส์

ผบ.นพค.36 มอบเครื่องปั่นไฟและโซล่าเซลส์ให้โรงเรียน

ผู้บัญชาการ นทพ.ติดตามการทำงานช่วยเหลือประชาชน ของ นพค.36 ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบเครื่องปั่นไฟและโคมไฟโซล่าเซลล์ให้กับโรงเรียน พร้อมให้การช่วยเหลือดูแลประชาชนให้มีความเป็นอยู่ดีขึ้น

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2565 พล.อ. จีรัชญ์ บุญชญา ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย (ผบ.นทพ.) พร้อมคณะฯ เดินทางมาตรวจเยี่ยมและติดตามผลการการปฏิบัติงานของหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นพค.36 สนภ.3 นทพ.) บ้านคอนผึ้ง ต.แม่คะตวน อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมทั้งให้โอวาทกำลังพล และนำความห่วงใยของผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในการดูแลสวัสดิการ ความเป็นอยู่มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของกำลังพล ให้มีความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีพล.ต. ยุทธชัย จันทรวิภาค ผอ.สนภ.3 นทพ. และ พ.อ. จิรายุ จิตธรรม ผบ.นพค.36 สนภ.3 นทพ.ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้มอบเครื่องปั่นไฟและโคมไฟโซล่าเซลล์ให้กับโรงเรียนบ้านแม่ออกเหนือ ตามโครงการหนึ่ง นพค. หนึ่งฟาร์ม หนึ่งโรงเรียน หนึ่งชุมชน โดยมีนายทาดะ รัตนภัยจิตร ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแม่ออกเหนือเป็นผู้รับมอบ

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้เยี่ยมชมศูนย์บริการนักท่องเที่ยวของอำเภอสบเมย สินค้า OTOP ผลิตภัณฑ์ชุมชน และเยี่ยมชมโครงการ ฟาร์มต้นแบบ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา “โครงการทหารพันธุ์ดี วิถีสามหมอก” เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร รวมทั้งเป็นแหล่งอาหารในชุมชนและเป็นแหล่งถ่ายทอดเทคโนโลยีความรู้ ด้านการเกษตรที่เหมาะสม ให้กับกำลังพลและประชาชนในพื้นที่ นำไปใช้ประโยชน์กับครอบครัวของตนเองได้

พล.อ. จีรัชญ์ บุญชญา ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เปิดเผยว่า สำหรับการทำเกษตรแบบผสมผสานนี้ เป็นกิจกรรมหนึ่งที่หน่วยบัญชาการทหารพัฒนาดำเนินการเพื่อสนับสนุนรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาสำคัญของชาติด้านการพัฒนาประเทศ และการช่วยเหลือประชาชน เป็นการพัฒนาเพื่อการส่งเสริมอาชีพต่อราษฎรแบบรายบุคคล เพื่อลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้กับผู้ยากจน โดยส่งเสริมให้มีการดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สร้างความมั่นคงในการดำรงชีพ นำไปสู่การยกระดับความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตคน และชุมชนได้อย่างยั่งยืน

ผบ.นพค.36 กล่าวต่อไปอีกว่า หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 จ.แม่ฮ่องสอน เป็นหน่วยที่อยู่ติดชายแดน ที่ผ่านมาทางหน่วยได้เข้ามาช่วยเหลือดูแลประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างดี การมาตรวจเยี่ยมครั้งนี้เพื่อมาดูว่า ประชาชนต้องการอะไรเพิ่มเติม จะให้ช่วยเหลือในด้านไหนที่ตรงตามความต้องการ และในปีต่อ ๆ ไป เราจะพัฒนาด้านใด เนื่องจากพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นพื้นที่ที่มีธรรมชาติ จะเป็นพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวในอนาคต เราจะพัฒนาพื้นที่อย่างไร โดยเฉพาะการขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้ การส่งเสริมด้านปศุสัตว์ ด้วยความห่วงใยของผู้บัญชาการทหารสูงสุด เราจะพัฒนาตามที่ได้รับงบประมาณมาให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน โปร่งใส ตรวจสอบได้ และงานมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะโครงการทหารพันธุ์ดี ซึ่งสมเด็จพระเทพ ฯ พระองค์ท่านเป็นผู้ริเริ่ม เราก็นำมาปฏิบัติ ปัจจุบันเราก็ทำเกี่ยวกับเรื่อง ประมง ปศุสัตว์ และเศรษฐกิจพอเพียง หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 เป็นหน่วยที่น่าพอใจมากในการพัฒนาช่วยเหลือประชาชน โครงการทหารพันธุ์ดี และการส่งเสริมเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงได้ดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น