จ.เชียงราย พร้อมรับการเดินทางข้ามแดน !

จ.เชียงราย พร้อมรับการเดินทางข้ามแดน หลัง ศบค. ผ่อนคลายมาตรการโควิด-19

วันที่ 12 พ.ค. 65 ที่ห้องประชุมธรรมลังกา ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมเปิด 6 จุด ผ่านแดนถาวร ไทย – เมียนมา ไทย – ลาว ให้บุคคลเดินทางเข้า – ออก จังหวัดเชียงราย หลัง ศบค.มท. มีคำสั่งผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ปลัดจังหวัดฯ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯสำนักงานแรงงานจังหวัดฯ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

ตามที่ ศบค.มท. มีมาตรการผ่อนคลายโควิด ใน 17 จังหวัด สำหรับจังหวัดเชียงราย เป็นกลุ่มจังหวัดที่ 2 ร่วมกับ จังหวัดน่าน พะเยา และอุบลราชธานี เนื่องจากจังหวัดเชียงรายเป็นจังหวัดที่มีความพิเศษ เชื่อมโยง 2 ประเทศใกล้เคียง ทั้งสหาภาพเมียนมา และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมีจุดผ่านแดนถาวรทั้งหมด 6 จุด ได้แก่ 1.จุดแดนถาวร (ท่าเรือบั๊ก) ตำบลเวียง อำเภอเชียงของ 2.จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) ตำบลเวียง อำเภอเชียงของ 3.จุดผ่านแดนถาวร (เยื้องหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน) ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน 4.จุดแดนถาวรสามเหลี่ยมทองคำ (บ้านสบรวก) ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน 5.จุดด่านแดนถาวรสะพานแม่น้ำสาย แห่งที่ 1 (เขตสุขาภิบาลแม่สาย) ตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย 6. จุดผ่านแดนถาวรสะพานข้ามแม่น้ำสาย แห่งที่ 2 (บ้านสันผักฮี้) ตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย

ที่ประชุมได้หารือถึงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงความพร้อมในแต่ละด้าน โดยให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยแก่ประชาชนในพื้นที่เป็นหลัก ก่อนจะมีการประชุมหารือร่วมกับเจ้าแขวงบ่อแก้ว สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวในวันที่ 17 พ.ค. 65 ณ ด่านพรมแดน อำเภอเชียงของ ส่วนทางด้านสหภาพเมียนมา จะร่วมประชุมหารือร่วมกับผู้ว่าท่าขี้เหล็ก ในวันที่ 24 พฤษภาคม 2565 ซึ่งหากได้รับการเห็นชอบไปในทิศทางเดียวกัน ทางจังหวัดเชียงรายก็สามารเปิดด่าน ก่อนที่เคยกำหนดไว้ในเดือนมิถุนายน ในด้านความปลอดภัยทางสาธารณสุข และการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ได้ให้ข้อมูลว่า เมื่อด่านจุดชายแดนมีกำหนดเปิดที่แน่ชัดแล้ว จะยังคงรักษามาตรการโควิด-19

โดยกำหนดมาตรการเดินทาง กรณีผู้ที่ได้รับวัคซีนครบทั้ง 3 เข็ม ไม่ต้องแสดงผลตรวจ RT-PCR สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน หรือรับวัคซีนไม่ครบ ให้ยืนยันผลตรวจ RT-PCR ที่เป็นลบไม่เกิน 72 ชั่วโมง หากพบว่าผลเป็นบวกให้เข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 5-7 วัน หากเป็นคนไทยสถานกักกันที่ราชการจัดให้ ส่วนที่เป็นบุคคลต่างด้าว จะต้องรับผิดชอบค้าใช้จ่ายเอง รวมทั้งผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ต้องลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่น Thailand Pass

สำหรับแรงงานต่างด้าวที่จะเดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงราย จะต้องได้รับวัคซีนครบ 3 เข็ม และแสดงผลตรวจ ATK ที่เป็นลบ สามารถเข้าทำงานได้ปกติ แต่หากยังไม่ได้รับวัคซีน ต้องทำการตรวจ RT–PCR และกักตัวเป็นเวลา 5-7 วัน นอกจากนี้ ท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ได้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเดินทางทางอากาศจากเที่ยวบินต่างประเทศด้วย ซึ่งอยู่ระหว่างการยื่นหนังสือเสนอ ศบค.มท. ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น