65 ปี พุทธโกศัยวิทยา ร.ร.พระปริยัติธรรม

65 ปี พุทธโกศัยวิทยา ร.ร.พระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ต้นแบบในโครงการตามพระราชดำริ

วันเวลาผ่านไปรวดเร็ว ปีนี้เป็นปีที่ 65 แล้ว ของ ร.พ.พุทธฏศัยวิทยา พระครูวิจิตรปริยัตยาทร (พระครูตี๋) ผช.เจ้าอาวาสวัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร เจ้าคณะ ต.ในเวียง เขต 1 ผอ.ร.ร.พุทธโกศัยวิทยา วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร ต.ในเวียง อ.เมืองแพร จ.แพร่ เจริญพรว่า ร.ร.พุทธโกศัยวิทยา หลวงปู่พระมหาโพธิวงศาจารย์ (หลวงปู่ สุจี กตสาโร) เริ่มการก่อตั้ง เมื่อ พ.ศ. 2500 ในนาม ร.ร.ธรรมราชวิทยา โดยมี พระภัทรสารมุนี (นามเดิมของหลวงปู่ สุจี กตสาโร)

จนมาเปลี่ยนชื่อเป็น ร.ร.พุทธโกศัยวิทยา จนถึงปัจจุบัน ร.ร.พุทธโกศัยวิทยา เป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ต้นแบบในโครงการตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมี พระเดชพระคุณพระราชเขมากร รศ.ดร. ผู้จัดการ ร.ร.พุทธโกศัยวิทยา และพระครูวิจิตรปริยาทร เป็น ผอ.ร.ร.พุทธโกศัยวิทยา ได้เปิดการเรียน การสอน ทั้งทางธรรมและทางโลก ระดับชั้น ม.ต้น-ม.ปลาย (ม.1-ม.6)

โดยเปิดรับสมัครเด็กนักเรียนที่จบการศึกษา ป.6 หรือ ม.3 เพื่อเข้าบวชเรียนศึกษาต่อระดับชั้น ม.1 ถึง ม.6 การที่ลูกหลานของทุกท่านที่จบการศึกษา แล้วทางวัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร มีนโยบายส่งเสริมให้การศึกษาตามเจตนารมณ์ของหลวงปู่พระมหาโพธิวงศาจารย์ (หลวงปู่สุจี กตสาโร) ที่ให้ความสำคัญของเด็กและพุทธศานิกชนให้มาสนใจเรื่องการศึกษาทั้งทางธรรมและทางโลก

จึงมีการดำเนินการตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน ให้การสนับสนุนเด็กและเยาวชนเข้ามาบวชเรียนทุกพื้นที่ ทางวัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร และร.ร.พุทธโกศัยวิทยา มีนโยบายเปิดรับสมัครเด็กที่จบการศึกษาดในชั้น ป.6 หรือ ม.3 หรือชั้นอื่น ต้องมาบวชเรียนเสียก่อน ถึงจะเข้าเรียนใน ร.ร.พุทธโกศัยวิทยา ปีการศึกษา 2565 เปิดรับสมัครในโครงการ บวชฟรี เรียนฟรี จนจบการศึกษาชั้น ม.6 หรือจะเรียนต่อระดับปริญญาตรี-โท กับ มจร.วิทยาเขตแพร่ ได้เช่นกัน

พุทธศานิกชนที่สนใจจะนำลูก,หลาน,เหลน มาบวชเรียน สามารถติดต่อสอบได้ที่ วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร ต.ในเวียง อ.เมืองแพร่ ได้ทุกวัน ติดต่อสอบถามกับ พระครูวิจิตรปริยัตยาทร (พระครูตี๋) โทร 096671616 หรือ 084- 1330735 การนำบุตรหลาน มาบวชเล่าเรียนที่วัดพระบาทฯ และเรียนที่ ร.ร.พุทธโกศัยวิทยา บุตรหลานทุกท่าน จะได้ความรู้ทั้งทางโลก ทางธรรม จะเรียนต่อจนจบปริญญาตรี-โท-เอก ได้โดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเล่าเรียน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องนุ่งห่มและอื่นๆเหมือนกับบุตรหลานท่านเรียนในโรงเรียนของรัฐและเอกชน

ร.ร.พุทธโกศัยวิทยา เปิดภาคเรียนการศึกษา 2565 ในวันที่ 17 พฤษภาคม นี้ (เหมือนกับโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการทุกประการ) แต่ทางโรงเรียนพุทธโกศัยวิทยา วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร ยังเปิดโอกาสให้บุตรหลานท่าน ที่อาจจะพลาดจากการเข้าเรียนในโรงเรียนของรัฐหรือเอกชน ให้มาสมัครบวชเล่าเรียนได้จนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม นี้ บวชฟรี เรียนฟรี ที่ ร.ร.พุทธโกศัยวิทยา วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร อ.เมืองแพร่ บุตรหลานท่านจะได้ความรู้ทั้งทางโลก ทางธรรม จนนำสู่ชีวิตที่มั่นคงในอนาคต และเป็นกำลังของประเทศชาติที่ดีต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น