ซีเกมส์เวียดนาม เปิดตระการตา

ซีเกมส์ เวียดนามเปิดตระการตา เน้นเทคโนโลยีผสมวัฒนธรรม ทัพนักกีฬาไทย ธนา นำขบวน

การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 “ฮานอยเกมส์” ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เปิดฉากชิงชัยอย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม โดยพิธีเปิดมีขึ้นที่มีดิ่ง สเตเดียม กรุงฮานอย เจ้าภาพใช้ทีมพิธีเปิด “รวมพลังอาเซียน” ในการประกาศศักดิ์ศรี การเป็นเจ้าภาพซีเกมส์หนที่ 2 ของเวียดนาม

เริ่มจากการแสดง 3 องก์ องก์แรก สื่อถึงการต้อนรับอันอบอุ่นของเจ้าภาพ องก์ที่ 2 สื่อถึงความแข็งแกร่งของภูมิภาคอาเซียน และองก์สุดท้าย คือความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวและมิตรภาพ ของชาติสมาชิกในภูมิภาคอาเซียน ต่อด้วยการแสดงย่อย 5 ชุด การแสดงวัฒนธรรมท้องถิ่นของเวียดนาม สอดแทรกด้วยการเต้นรำโดยนักแสดงใส่ชุดประจำชาติ และสวมใส่หมวกงอบ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาวเวียดนาม รวมทั้งยังมีการสื่อสารข้อความผ่าน ต้นไผ่ และดอกบัว ควบคู่กันไป

ไฮไลต์อยู่ที่การนำเทคโนโลยีประกอบการแสดง ด้วยการนำคอมพิวเตอร์มาสร้างภาพเสมือนจริงในสนามสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับแฟนกีฬาที่อยู่ในสนาม โดยอีกหนึ่งไฮไลต์คือ เจ้าภาพนำเสนอสัญลักษณ์การแข่งขันกีฬาทั้ง 40 ชนิดกีฬา ผ่านกราฟิกภาพจิตรกรรมดงโห่ ซึ่งเป็นจิตรกรรมพื้นเมืองเก่าแก่ของประเทศเวียดนาม

หลังจบการแสดงต่างๆ ศิลปินนักร้องดังของเวียดนาม นำโดย ตัง ดวง, วาน ไม ฮวง, โฮ ง็อก ฮา, ไอแซค, เดน วอ ร่วมขับขานบทเพลงประจำการแข่งขัน Let’s Shine ที่มีเนื้อหาสื่อถึงมนุษย์ที่เกิดมา โดยมีเป้าหมายในการฝ่าฟันอุปสรรค เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายที่สูงยิ่งขึ้น การเดินทางผ่านเรื่องราวต่าง ๆ ที่เต็มไปด้วยความมุ่งมั่นทุ่มเท พยายาม และการสนับสนุนจากคนรอบข้าง พร้อมๆ กับมีแดนเซอร์ร่วมแสดง 110 ชีวิต พร้อมทั้งมาสคอต ซาวลา หรือวัวหวูกวาง สัตว์ท้องถิ่นของเวียดนาม และนักกีฬาอีก 250 คน ร่วมปรากฏตัวในสนาม

จากนั้นเข้าสู่ขบวนพาเหรดนักกีฬาจาก 11 ชาติ ฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ประธานในพิธี เริ่มจากขบวนพาเหรดนักกีฬาจากทุกชาติ โดยทัพไทยมีนักกีฬา เจ้าหน้าที่ 31 คน ร่วมเดินขบวนพาเหรด ตามที่เจ้าภาพกำหนดไว้ให้กับทุกชาติ เพื่อให้ตรงกับครั้งที่ 31 ของกีฬาซีเกมส์ มี “ฟร้อง” สุวิจักขณ์ ขุนทอง นักกีฬายูยิตสูทีมชาติไทยวัย 21 ปี ดีกรีรองแชมป์โลก 2021 รับหน้าที่ถือธงชาติไทย เดินเข้าสู่สนาม พร้อมด้วย “บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬา

สำหรับการจุดไฟในกระถางคบเพลิงนั้น เจ้าภาพให้ กว็อก ธิ ลาน นักกรีฑาทีมชาติเวียดนาม ที่คว้าเหรียญทองวิ่งข้ามรั้ว 400 เมตรหญิง กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อ 4 ปีก่อน เป็นผู้จุดไฟในกระถางคบเพลิง เป็นอันเปิดฉากการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 31 อย่างเป็นทางการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น