มาตรการจัดการผลไม้ ดันราคาช่วยเกษตรกร

มาตรการจัดการผลไม้ ดันราคาช่วยเกษตรกร แก้ปมผลผลิตล้นตลาดทุกฤดูกาล

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่าสถานการณ์การผลิตการตลาดผลไม้ทั้งในแหล่งผลิต ตลาดค้าส่ง-ค้าปลีก ปัจจุบันเป็นช่วงฤดูการผลิตผลไม้เศรษฐกิจสำคัญของประเทศออกสู่ตลาด เช่น ทุเรียน มังคุด เงาะ ลิ้นจี่ จากการติดตามสถานการณ์ผลผลิตในภาพรวมปีนี้มีแนวโน้มปัญหาจะน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้สำหรับประเด็นที่ชาววสนและผู้ค้าผลไม้ส่งออก กังวลเกี่ยวกับมาตรการ ซีโร่ โควิด ของจีน ทำให้จีนมีการปิดด่านโม่ฮานชั่วคราว เพื่อทำความสะอาด/ฆ่าเชื้อฯ ส่งผลให้มีสินค้าส่งออกตกค้างที่หน้าด่านเป็นจำนวนมาก จนผู้ส่งออกไทย/ล้ง หยุดรับซื้อผลไม้ บางรายการชั่วคราว

ปัจจุบันแหล่งรับซื้อผลผลิตตามฤดูกาล หรือล้งมีการเปิดรับซื้อตามปกติในการจัดการผลผลิตฤดูกาลนี้กระทรวงพาณิชย์ กรมการค้าภายในและภาคีเครือข่ายได้เตรียมมาตรการบริหารจัดการผลไม้ฤดูการ
ผลิตปี 2565 ไว้รองรับกว่า 18 มาตรการ ทั้งการจับคู่เจรจาซื้อขายล่วงหน้า (อมก๋อยโมเดล) สนับสนุนค่าบริหารจัดการในการเชื่อมโยงกระจายออก

นอกแหล่งผลิต เปิดพื้นที่ขายโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ณ ห้างท้องถิ่น ห้างค้าส่ง-ค้าปลีก ปั้มน้ำมันจัดสรรกล่องไปรษณีย์ ขนาด 10 กก. ไปยังไปรษณีย์สาขาทั่วประเทศ กรณีผลผลิตกระจุกตัว ได้จัดเตรียมรถเร่ โมบาย เข้าไปเร่งรับซื้อผลผลิตเพื่อจำหน่ายให้กับผู้บริโภคนอกพื้นที่โดยตรง เสริมสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการเพื่อเร่งรับซื้อผลิตได้มากขึ้น โดยสนับสนุนค่าบริหารจัดการตามเหมาะสมของผลไม้แต่ละแหล่งผลิต ชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อ รวบรวมรับซื้อผลไม้ ซึ่งค้าภายในและพาณฺชย์จังหวัด ได้รับมอบหมายให้ติดตามสถานการณ์ราคาผลผลิต ผลไม้ พืชเศรษฐกิจสำคัญๆของจังหวัดทุกชนิดอย่างใกล้ชิด และเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการโรงคัดบรรจุปิดป้ายแสดงราคารับซื้อให้ชัดเจน ป้องปรามมิให้เกิดพฤติกรรมการโกงตาชั่งน้ำหนักในขั้นตอนการรับซื้อ และพฤติกรรมเอารัดเอาเปรียบทางการค้า และการฮั้วราคา หากตรวจพบการกระทำความผิด จะดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด หากประชาชนพบเห็นพฤติกรรมที่เข้าข่ายเป็นการกระทำความผิด สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์
จังหวัด, ค้าภายในทุกจังหวัด

ทางด้านนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า ค้าภายในได้ดำเนินกิจกรรมช่วยเหลือเกษตรกร กระจาย ผลผลิตพืช 3 หัว คือ หอมแดง หอมใหญ่ และกระเทียม ที่ออกมาพร้อมกันจำนวนมากตามฤดูกาล ร่วมมือสถานีบริการน้ำมันโดยระบุ เงื่อนไขคือเติมน้ำมันตั้งแต่ 300 บาท ขึ้นไป เลือกรับ หอมแดง หรือหอมใหญ่ หรือกระเทียม ทั้งนี้เงื่อนไขต่างๆ สามารถสอบถาม ณ สถานีบริการน้ำมันที่เข้าร่วม
รายการ

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้หน่วยงานรัฐ ขับเคลื่อนภาคการเกษตรของประเทศซึ่งถือเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศ เนื่องจากเป็นต้นทางของปัจจัยในการดำรงชีวิต ทั้งอาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย และยารักษาโรค สามารถพัฒนาต่อยอด เพื่อเพิ่มมูลค่าไปสู่กิจกรรมกลางทางและปลายทางได้อย่างหลากหลาย รวมทั้งยังเป็นแหล่งรองรับแรงงานจากภาคการผลิตอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์วิกฤติ ยกระดับคุณภาพชีวิตเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้านการเกษตรอย่างครบวงจร ทั้งการผลิต การแปรรูป และการตลาด เพิ่มอำนาจในการต่อรอง และขับเคลื่อนภาคการเกษตรด้วยโมเดลเศรษฐกิจที่จะนำเกษตรกรไปสู่ความยั่งยืนสถานการณ์ตลาด ราคาผลผลิตสำคัญๆ วันนี้พบว่าข้าวเปลือกเจ้าหอมมะลิ 105 ราคากลางอยู่ที่ 15,500 บาท/ตันข้าวเปลือกเจ้าสุพรรณบุรี ความชื้น 15% ราคา 9,150 บาท/กก. ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เมล็ด ความชื้น 14.5% ราคา 12 บาท/กก.ยางพาราแผ่นดิบ ชั้น 3 ราคา 63.42 บาท/กก. เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่วนลิ้นจี่ฮงฮวย เกรดจัมโบ้ที่พะเยา ราคากลาง 25 บาท/กก.เกรดเอ 20 บาท/กก.

ร่วมแสดงความคิดเห็น