(มีคลิป) พุทธศานิกชนน่าน ทำบุญ “วันวิสาขบูชา”

น่าน นำพุทธศานิกชนร่วมทำบุญตักบาตร เนื่องในเทศกาลวันสำคัญทางพุทธศาสนา (วันวิสาขบูชา) ประจำปี 2565

เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2565 ที่วัดพญาภู พระอารามหลวง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน พระราชศาสนาภิบาล เจ้าคณะจังหวัดน่าน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นำส่วนราชการ พุทธศาสนิกชน ประกอบพิธีทำบุญตักบาตร เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ประจำปี 2565 เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว และน้อมรำลึกถึงของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่มีต่อมวลมนุษย์และสรรพสัตว์ และยังเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์อันน่าอัศจรรย์ทั้ง 3 ประการ ที่มาบังเกิดในวันเดียวกัน และนำหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์มาเป็นแนวทางในการประพฤติปฏิบัติ โดยชาวพุทธทั่วโลกของโลกอีกด้วยรวมถึงเป็นการสร้างและปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมแก่เยาวชนและประชาชน โดยนำคำสอนทางพระพุทธศาสนา ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ให้เป็นสังคมที่มีคุณธรรมจริยธรรมอย่างยั่งยืนในมิติทางศาสนา ให้ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

วันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้ และเสด็จดับขันธปรินิพพาน ในเหตุการณ์ทั้งสามนี้เกิดขึ้นต่างคราวกันแต่ล้วนเกิดขึ้นในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 นอกจากนี้ องค์การสหประชาชาติ ประกาศให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญทางพระ พุทธศาสนาแห่งสากลโลก ศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทยในพระสังฆราชูปถัมภ์ได้ร่วมกับหน่วย งานภาครัฐและเอกชนจัดงานเนื่องในวันวิสาขบูชาเป็นประจำมาตั้งแต่ พ.ศ.2527 เพื่อส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกิจกรรมและบำเพ็ญกุศลเนื่องในวันสำคัญ ทางพระพุทธศาสนา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัว การจัดงานดังกล่าวยังเป็นการเผยแพร่ธรรมเพื่อขัดเกลาจิตใจ และเป็นการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมให้พุทธศาสนิกชนได้น้อมนำธรรมะมาเป็นหลักในการดำรงชีวิตให้ อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
สำหรับช่วงเย็น เวลาประประมาณ 18.30 นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ พุทธศาสนิกชน ร่วมประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ บำเพ็ญจิตตภวานา และประกอบพิธีเวียนเทียนเนื่องในเทศกาลวันสำคัญทางพุทธศาสนา (วันวิสาขบูชา

ร่วมแสดงความคิดเห็น