แจกสารกรองน้ำดื่ม 50 หมู่บ้าน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 15 พฤษภาคม 2565 ที่สาธารณะกลางหมู่บ้าน ใกล้วัดดอยยาว หมู่ 16 ตำบลทากาศ อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน ได้มี มูลนิธิ น้ำสะอาดเพื่อชีวิต โดยการประสานงานของ นายกิตติพันธ์ นันทผาสุข หรือ “หนุ่มหละปูน 1” ได้นำทีมงานของมูลนิธิฯ นำสารกรองแร่ไพโรลูไซต์ ซึ่งเป็นสารกรองน้ำดื่ม ประเภทแร่แมงกานีส โดยมีนายศุกลวัฒน์ แพรวโพยม ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมคณะกรรมการหมู่บ้าน และพี่น้องประชาชน หมู่บ้านดอยยาว ให้การต้อนรับและรับมอบสารกรองน้ำดังกล่าว มีนายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย เขต 1 ร่วมเป็นสักขีพยานในการรับมอบ

หลังจากพิธีรับมอบเสร็จ ชาวบ้านต่างร่วมช่วยกันเปลี่ยนสารกรอง ที่ได้รับจากมูลนิธิฯ ซึ่งแท็งค์น้ำและหม้อกรองน้ำนี้ ก่อสร้างโดย กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงอุตสาหกรรม สร้างเมื่อปี พ.ศ.2542 หรือ 23 ปีมาแล้ว โดยหม้อกรองน้ำในหมู่บ้านนี้ ไม่เคยเปลี่ยนสารกรองน้ำดื่มเลย ตลอด 23 ปีที่ผ่านมา ทำให้สารกรองในหม้อกรอง เสื่อมสภาพกลายเป็นหิน ไม่สามารถกรองน้ำ เพื่อใช้ในการอุปโภค บริโภคได้มาเป็นเวลานานแล้ว ทางมูลนิธิฯ ได้รับทราบถึงปัญหาดังกล่าว เพราะแหล่งน้ำดังกล่าว มีสารฟลูออไรด์ และแร่เหล็กสูง หากพี่น้องประชาชน ยังใช้และดื่มน้ำที่ไม่สะอาดนี้ จะส่งผลกระทบและเป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกายได้

ต่อจากนั้น ช่วงบ่ายวันเดียวกัน ทางมูลนิธิฯ พร้อมทีมงาน ได้เดินทางไปยัง บ้านแม่สารป่าขาม ตำบลเวียงยอง อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน ได้มอบสารกรองน้ำดื่ม แร่ไพโรลูไซต์ โดยมี ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมคณะกรรมการหมู่บ้าน และพี่น้องประชาชน บ้านแม่สารป่าขาม เป็นผู้รับมอบ และร่วมกันเปลี่ยนสารกรองน้ำดื่ม ซึ่งหมู่บ้านแห่งนี้ ไม่ได้เปลี่ยนสารกรองน้ำดื่มมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว

ซึ่งก่อนหน้านี้ ที่ผ่านมา ทางมูลนิธิฯ พร้อมทีมงาน ได้ร่วมกันไปเปลี่ยนสารกรองน้ำดื่ม ที่บ้านกอข่อย หมู่ 6 ตำบลหนองหนาม อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน และบ้านสันมะโก หมู่ 4 ตำบลบ้านแป้น อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน โดยมี นายประทิน จักขุเรือง กำนันตำบลหนองหนาม และนางสร้อย ไชยนันท์ กำนันตำบลบ้านแป้น นำคณะกรรมการหมู่บ้าน และพี่น้องประชาชนให้การต้อนรับ และร่วมกันเปลี่ยนสารกรองน้ำดื่มแร่ไพโรลูไซต์เช่นกัน

ด้านนายกิตติพันธ์ นันทผาสุข ผู้ประสานงานมูลนิธิฯ กล่าวว่า ทางมูลนิธิฯ ตระหนักและเป็นห่วงพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดลำพูน ที่อุปโภคบริโภคน้ำดื่มที่มีค่าแร่ฟลูออไรด์ และธาตุเหล็กสูงกว่าปกติ เป็นอันตรายต่อสุขภาพและร่างกาย ทางมูลนิธิฯ จึงได้สำรวจแหล่งน้ำต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดลำพูน พบว่า เบื้องต้นมีประมาณ 50 หมู่บ้านที่ทางมูลนิธิฯ ต้องเร่งเข้าไปช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ซึ่งการช่วยเหลือนี้ ทางหมู่บ้านไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ทางมูลนิธิฯ เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด และจะทยอยไปเปลี่ยนสารกรองแร่ไพโรลูไซต์ ตามหมู่บ้านต่างๆ ที่ร้องขอมาให้ครบทุกหมู่บ้าน นายกิตติพันธ์ นันทผาสุข “หนุ่มหละปูน 1” ผู้ประสานงานมูลนิธิน้ำสะอาดเพื่อชีวิต กล่าวในที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น