ผวจ.พะเยา สั่งเร่งแก้ปัญหาท่อประปาแตก

พร้อมเร่งแจกจ่ายน้ำให้กับประชาชน 3 อำเภอ ที่ได้รับผลกระทบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

วันที่ 18 พ.ค. 65 นายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคํา ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ห้องประชุมการประปาส่วนภูมิภาค สาขาพะเยา โดยมี ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพะเยา ท้องถิ่นจังหวัด ผู้แทนปลัดจังหวัด ผู้จัดการ การประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดพะเยา ผู้แทนประชาสัมพันธ์จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ทั้งนี้เพื่อเร่งแก้ไขปัญหา กรณีท่อน้ำดิบขนาด 710 มิลลิเมตร ของการประปาส่วนภูมิภาคสาขาพะเยา แตกฉุกเฉินเมื่อเวลา 03.00 น.ที่ผ่านมา ทำให้ไม่สามารถผลิตน้ำประปาได้ จึงจำเป็นต้องหยุดจ่ายน้ำจนกว่าจะดำเนินการจัดซ่อมแล้วเสร็จ สำหรับการหยุดการจ่ายน้ำประปาในครั้งนี้ จะทำให้มีผลกระทบ กับผู้ใช้น้ำในบางพื้นที่ ในเขตพื้นที่ อ.เมืองพะเยา อ.ดอกคำใต้ และ อ.ภูกามยาว

โดยเรื่องนี้ นายนิมิต ปิ่นธานี ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า จากการที่ท่อส่งน้ำดิบน้ำประปาขนาดใหญ่แตกเมื่อคืนที่ผ่านมา จนทำใหไม่สามารถผลิตน้ำประปาได้ และหยุดการจ่ายน้ำดังกล่าว สาเหตุเนื่องจากสภาพท่อน้ำมีอายุการใช้งานนาน และเกิดฝนตกดินอ่อน จนทำให้ท่อน้ำประปาแตก กระทั่งได้มีการหยุดการจ่ายน้ำไปเมื่อเวลา 07.00 น. ที่ผ่านมา สำหรับการดำเนินการซ่อมท่อน้ำประปาดังกล่าวนั้น จำเป็นต้องใช้ช่างผู้ชำนาญงาน จากกรุงเทพฯ ในการซ่อมจุดเสียหาย เพื่อให้สามารถใช้การได้ตามปกติ ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการซึ่งจะสามารถซ่อมได้ในวันพรุ่งนี้ (19 พ.ค. 65) โดยจะใช้เวลาประมาณ 10 ชั่วโมง ในการซ่อมให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติเหมือนเดิม ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลารวมราว 3 วัน คือตั้งแต่วันที่ 18-20 พ.ค. 65 ในระหว่างนี้ ในส่วนของการประปาส่วนภูมิภาค สาขาพะเยา จะดำเนินการในส่วนของการซ่อมเบื้องต้นเพื่อให้สามารถจ่ายน้ำได้ในระดับหนึ่งก่อนเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือนร้อนของผู้ใช้น้ำ ทั้งนี้จะต้องประเมินอีกครั้งว่า จะดำเนินการดำเนินการได้หรือไม่ หากไม่ได้ ก็จะต้องรอช่างผู้ชำนาญงานในการซ่อมต่อไป และจะใช้เวลาดำเนินการซ่อมแซมตามที่ได้กล่าวไปข้างต้น

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้สั่งการให้ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ในการแก้ไขปัญหา ระบบน้ำประปาจังหวัดพะเยาโดยมีสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด อำเภอเมืองพะเยา สำนักงานท้องถิ่นจังหวัดพะเยา เทศบาลเมืองพะเยา รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เพื่อดำเนินการในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้แล้วเสร็จ และกลับมาจ่ายน้ำได้ตามปกติ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแจกจ่ายน้ำให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนทุกพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบ จนกว่าสถานการณ์จะกลับมาปกติ โดยได้สั่งการให้ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แก่เทศบาลเมืองพะเยา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในตำบลต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบ ให้ดำเนินการจัดหาน้ำ เพื่อไปแจกจ่าย ให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบทั้ง 3 อำเภอ โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในการจัดหาภาชนะเพื่อรองรับรองรับน้ำด้วย

ขณะเดียวกันสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ได้มีการประสานงานขอรับการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เพื่อร่วมในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วย นอกจากนี้ ผวจ.พะเยา ยังได้สั่งกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดูแลในส่วนของโรงพยาบาล โรงเรียน และสถานที่สำคัญที่ต้องการใช้น้ำเป็นพิเศษ ทั้งนี้หากประชาชนที่ได้รับผลกระทบมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของการรับการแจกจ่ายน้ำ ให้ติดต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เพื่อนำน้ำมาบริการให้ถึงบ้านหรือจุดที่จำหน่ายน้ำในพื้นที่ ที่ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแจ้ง หรือทางอำเภอกำหนดด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น