ประชุมคณะกรรมการ ศาสนิกสัมพันธ์ จ.แพร่

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมประชุมช่อแฮศรีเมือง สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแพร่ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ มอบหมายให้ นางสาวนิติยา พงษ์พานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศาสนิกสัมพันธ์จังหวัดแพร่ ครั้งที่ 1/2565 เพื่อขับเคลื่อนภารกิจ กิจกรรม และประสานศาสนสัมพันธ์ให้มีความชัดเจน พร้อมทั้งมุ่งเน้นการนำหลักธรรมของศาสนา มาเป็นกิจกรรมเชื่อมโยงไปสู่การปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ให้มีความเหมาะสมสอดคล้องกับบริบทในพื้นที่จังหวัดแพร่ ซึ่งมี 3 ศาสนาคือ พุทธ คริสต์ และอิสลาม ซึ่งจะได้ร่วมมือกันจัดกิจกรรมอันจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมต่อไป โดยร่วมกันทั้งสามศาสนา

นางสาวนิติยา พงษ์พานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า กรมการศาสนาได้ขอความร่วมมือจากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดฯ ให้ดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการศาสนิกสัมพันธ์จังหวัดฯ และดำเนินงานเพื่อสร้างเครือข่ายด้านศาสนิกสัมพันธ์ให้เกิดความเข้มแข็ง ขับเคลื่อนสร้างความสมานฉันท์ระหว่างศาสนิกชน ของศาสนาต่างๆ อย่างเป็นรูปธรรม และดำเนินกิจกรรมศาสนิกสัมพันธ์ในระดับจังหวัด กรมการศาสนา ได้จัดสรรงบประมาณให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานจัดกิจกรรมศาสนิกสัมพันธ์จังหวัด สามารถดำเนินกิจกรรมได้หลายรูปแบบ มีแนวทางดังนี้

จัดประชุมคณะกรรมการศาสนิกสัมพันธ์จังหวัด , การปาฐกถา หรือเสวนาทางศาสนา โดยเชิญวิทยากรแต่ละศาสนาร่วมอภิปรายให้ข้อคิดตามหลักคำสอนของแต่ละศาสนา เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ศาสนิกชนในการปฏิบัติตนตามหลักคำสอนทางศาสนา เพื่อสร้างความสามัคคี ความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นแก่ประชาชน , การศึกษาดูงานในพื้นที่ , การจัดแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์ของชุมชนศาสนิกสัมพันธ์ , การจัดกิจกรรมจิตอาสา เพื่อบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ โดยให้ศาสนิกชนแต่ละศาสนาทำกิจกรรมร่วมกัน หรืออาจจะแยกกันแต่ละศาสนาก็ได้ตามความเหมาะสม และจัดกิจกรรมทางศาสนา

นอกเหนือจากที่นำเสนอข้างต้นได้ตามความเหมาะสม หรือความต้องการของประชาชนในพื้นที่
สำหรับคณะกรรมการศาสนิกสัมพันธ์จังหวัดแพร่ ประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ประธานกรรมการ , ประธานฝ่ายเผยแผ่คณะสงฆ์จังหวัดแพร่ เป็นกรรมการ , ประธานสมาพันธ์คริสต์ชนจังหวัดแพร่ เป็นกรรมการ , อิหม่ามมัสยิดเด่นชัย เป็นกรรมการ , ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดแพร่ เป็นกรรมการ , ท้องถิ่นจังหวัดแพร่ เป็นกรรมการ , พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแพร่ เป็นกรรมการ , ศึกษาธิการจังหวัดแพร่ เป็นกรรมการ , ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดแพร่ เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ , นายกพุทธสมาคมจังหวัดแพร่ เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ , วัฒนธรรมจังหวัดแพร่ เป็นกรรมการและเลขานุการ และเจ้าหน้าที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหกวัดแพร่ เป็นผู้ช่วยเลขานุการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น