บ้านใหม่อุ้ยดีเชียงดาว หลังเดิมที่ถูกไฟไหม้

บ้านใหม่อุ้ยดี ทารินทร์ อายุ 87 ปี ที่ถูกไฟไหม้บ้านวอดทั้งหลัง วันนี้ได้บ้านใหม่แล้ว เจ้าหน้าที่ทุกภาคร่วมมือกันสร้างบ้านให้อยู่ ที่บ้านปางมะกง ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ พระครูเกษมจริยานุกูล พระหลานชาย ได้ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ให้แล้ว

เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2565 พระครูเกษมจริยานุกูล (ครูบากิตติชัย) เจ้าคณะ ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เจ้าอาวาสวัดปางมะกง หรือตุ๊เจ้าวัดป่าวัดดอย แจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า จากที่ทุกภาคส่วนทั้งหน่วยงานรัฐและภาคเอกชน ได้สนับสนุนเงินและอุปกรณ์สร้างบ้านใหม่ให้อุ้ยดี ทารินทร์ อายุ 87 ปี อยู่บ้านปางมะกง เลขที่ 71 หมู่ 11 ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว และได้ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ให้แล้ว มีประชาชนเดินทางมาร่วมทำบุญกันจำนวนมาก ก็ขอแสดงความยินดีกับแม่อุ้ยดีด้วย และอุ้ยดี ได้ฝากบอกมาว่า ขอขอบพระคุณผู้ใจบุญทุกๆท่าน ทุกหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและประชาชนและลูกศิษย์ของพระครูเกษมจริยานุกูล ที่ช่วยเหลือซื้ออุปกรณ์และเงินงบประมาณนำมาสร้างบ้านให้อุ้ยอี ได้อยู่บ้านใหม่แล้ว

กรณีที่อุ้ยดี ได้บ้านใหม่ สืบเนื่องจากเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้บ้านของอุ้ยดี เมื่อวันที่ 26 ก.ค.2564 ครั้งนั้น พระครูตุ๊เจ้าวัดป่าวัดดอย พร้อมพระลูกวัด ร่วมกับชาวบ้านเดินทางไปบ้านที่เกิดเหตุ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และ จนท.กู้ภัยดับเพลิงในพื้นที่รับผิดชอบ เข้าไปช่วยได้ในการดับไฟ ใช้เวลานานกว่า 1 ชม. พอดับไฟได้แล้วแต่บ้านถูกไฟเผาวอดไปทั้งหลัง เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านก็ถูกไฟไหม้หมด ถือว่าหมดเนื้อหมดตัว และเหตุการณ์ครั้งนี้ ถือว่า คุณพระช่วยจริงๆ เพราะพระครูตุ๊เจ้าวัดป่าวัดดอย นำชาวบ้านไปดับไฟ

ต่อมาวันที่ 6 ก.พ.2565 เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานมาช่วยเหลือ เช่น พ.ท.ต่อพงษ์ ชำนาญอาสา ผบ.ร.7 พัน.2 มอบหมายให้จัด ชป.บรรเทาสาธารณภัยของหน่วย พร้อมกำลังพลจิตอาสา จำนวน 15 นาย โดยมี ร.อ.ไพรัช ธรรมไชย ผบ.ร้อย.อวบ. ทำการแทน ฝอ.3 ร.7 พัน.2 เป็นผู้ประสานงานและควบคุมการปฏิบัติ ร่วมกับ ทต.ปิงโค้ง, ฝ่ายปกครอง อ.เชียงดาว, กกล.ผาเมือง,จนท.อุทยานแห่งชาติศรีล้านนาและราษฏรบ้านปางมะกง นำอุปกรณ์ก่อสร้าง ไม้ เข้าไปช่วยเหลือสร้างบ้าน และได้รับเงินงบประมาณจากลูกศิษย์ของพระครูตุ๊เจ้าวัดป่าวัดดอย และชาวบ้านช่วยกับสนับสนุนเงินและช่วยกันสร้างบ้านให้อุ้ยดี วันนี้สร้างเสร็จแล้ว

พระครูเกษมจริยานุกูล พระครูตุ๊เจ้าวัดป่าวัดดอย พร้อมชาวบ้าน ได้นิมนต์พระสงฆ์มาทำบุญขึ้นบ้านใหม่ให้ ซึ่งมีชาวบ้านและลูกศิษย์พระครูเกษมจริยานุกูล เดินทางมาร่วมทำบุญกันจำนวนมาก ก็ขอแสดงความยินดีด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น