เฝ้าระวังพื้นที่น้ำท่วมฉับพลัน 19-25 พ.ค.นี้

ปภ.เตือนเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก-น้ำท่วมฉับพลัน 19-25 พ.ค.นี้

วันที่ 19 พฤษภาคม 2565 ว่าที่ ร.ต.ณัฐพงค์ ฐิตวิกรานต์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง เปิดเผยว่า ตามที่ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง ได้รับแจ้งจากกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง ให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์สาธารณภัยที่อาจเกิดขึ้น



เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยามีประกาศฉบับที่ 1 ลงวันที่ 18 พฤษภาคม 2565 เวลา 07.00 น. แจ้งว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงปกคลุมประเทศไทย ทะเลอันดามัน และอ่าวไทย ประกอบกับจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณอ่าวมะตะบันเคลื่อนผ่านประเทศเมียนมา เข้าสู่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ทำให้มีฝนฟ้าคะนองกับมีลมแรงและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ โดยกองอำนวยการน้ำแห่งชาติได้ประเมินสถานการณ์น้ำจากฝน คาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) พบว่าปริมาณฝนสะสมต่อเนื่องอาจส่งผลให้เกิดน้ำหลากและน้ำท่วมฉับพลัน รวมทั้งทำให้พื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังเดิม มีแนวโน้มระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น



โดยมีพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์ ระหว่างวันที่ 19 – 25 พฤษภาคม 2565 บริเวณภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน ตาก อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร นครสวรรค์ และอุทัยธานี จึงขอแจ้งเตือนประชาชนประชาชนและนักท่องเที่ยวในบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมความพร้อมระมัดระวังจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขัง ระมัดระวังอันตรายจากสัตว์และแมลงมีพิษ อันตรายจากกระแสไฟฟ้า และระวังการขับขี่ยานพาหนะบริเวณน้ำไหลผ่านเส้นทาง ขอให้เฝ้าระวังติดตามข่าวสารจากทางราชการ และสื่อต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ทาง ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต ๑๐ ลำปาง ได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือและเครื่องจักรกล พร้อมเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์สาธารณภัยตลอด 24 ชั่วโมง หากประชาชนได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนจากสาธารณภัย สามารถแจ้งขอรับความช่วยเหลือได้ที่สายด่วนนิรภัย 1784 หรือ โทรศัพท์หมายเลข 054-217877 และโทรสารหมายเลข 054-230947 ทางวิทยุสื่อสารนามเรียกขาน “นิรภัย” ความถี่ 161.200 MKz

ร่วมแสดงความคิดเห็น