อาการเพลงติดหู ร้องท่อนเดียวทั้งวัน!

หยุดคิดถึงเพลงนี้ไม่ได้เลย เพลงติดหัวทั้งวัน ร้องอยู่ท่อนเดียว แม้พยายามสลัดมันออกไปจากความคิดเท่าไหร่ ก็ยิ่งนึกถึงซ้ำๆ จนอาจสร้างความรำคาญให้กับตัวเราเอง และเมื่อเผลอร้องมันออกมาซ้ำๆ ให้คนรอบข้างฟัง ก็อาจจะทำบางคนถึงกับเกิดอาการหงุดหงิด เรียกได้ว่าอารมณ์เสียกันเลยทีเดียว

อย่างนั้นแล้ว มาทำความรู้จัก ‘อาการเพลงติดหู’กัน

Earworm หรือ มีชื่อทางการว่า Involuntary Musical Imagery เป็นอาการเพลงหลอนอยู่ในหัว ติดหูจนร้องวน ๆ ไปทั้งวัน ไม่สามารถเอาออกได้ ซึ่งเรียกง่าย ๆ ว่า อาการเพลงติดหู
ซึ่งเพลงที่ทำให้เราหลอนอยู่ในหัวนั้น อาจไม่ได้เป็นเพลงที่เราชื่นชอบ แต่อาจเป็นเพลงที่กำลังฮิตติดกระแส เปิดไปที่ไหนก็เจอ จนมันหลอนติดหู

โดยจากการศึกษาที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Psychology of Aesthetics, Creativity and the Art ก็ได้อธิบายภาวะ Earworm ไว้ว่า “ เพลงที่มักจะทำให้เกิดภาวะ Earworm มักจะเป็นแนวเพลงป๊อป มีจังหวะค่อนข้างเร็ว เมโลดี้จำง่าย และมักจะมีเนื้อเพลงที่ร้องซ้ำ ๆ กันค่อนข้างมาก ส่งผลให้สมองในส่วนการจดจำของเราเก็บเอาเนื้อเพลงและทำนองที่ได้ยินซ้ำ ๆ นั้นมาคิดวนเวียนอยู่ในหัวสมอง กระทั่งเพลงนั้นติดหูเราในที่สุด”

จากการทดลองกับกลุ่มอาสาสมัครกว่า 3,000 คน โดยนำเพลงฮิตติดชาร์ต และเพลงที่ก่อให้เกิดอาการเพลงติดหูประมาณ 100 เพลงมาให้อาสาสมัครฟัง โดยไม่ได้บอกชื่อเพลงผลจากการทดลองพบว่า เพลงที่ติดหูคนฟังมากที่สุดมักจะมีลักษณะทำนองคล้าย ๆ กัน คือ เริ่มต้นด้วยจังหวะเร็ว มีคำร้องท่อนแรกเป็นโน้ตสูง ส่วนคำร้องท่อนต่อมาจะเป็นโน้ตต่ำ

ถึงอย่างนั้นก็อย่าเพิ่งกังวลไป อาการเพลงติดหู ไม่ใช่โรค แต่เป็นเพียงอาการชั่วคราวที่อยู่ราวๆ สัก 1-2 ชม.ก็จะหายไป หรือบางคนหนักหน่อยก็เกิดอาการได้ทั้งวัน แต่หากเป็นกว่านาน 24 ชม. ก็ควรไปพบแพทย์ เพราะอาจเป็นผลกระทบจากโรคที่เกี่ยวกับระบบสมองได้

แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีวิธีทำให้อาการเหล่านี้หายไป หรือดีขึ้นไม่คิดถึงเพลงนั้นซ้ำๆ เช่น วิธีการเคี้ยวหมากฝรั่ง, การฟังเพลงจนจบเพลง หรือหาเนื้อหาทั้งเพลงมาร้องเพื่อลดการจำท่อนเดิมซ้ำๆ หรืออาจจินตนาการว่าเราค่อยๆ หรี่เพลงลงจนมันเงียบหายไปในที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น