อมก๋อยแจง เหตุเก็บพริกไหลตามน้ำ

ที่ปรึกษานายก ทต.อมก๋อย ส่งหนังสือชี้แจง เหตุชาวอมก๋อยเก็บพริกไหลตามน้ำ

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2565 นายสุทัศน์ ใจตา ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีตำบลอมก๋อย จ.เชียงใหม่ มีหนังสือขอชี้แจงกรณีเฟซบุ๊กของเชียงใหม่นิวส์ ได้เผยแพร่ข่าวสารเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2565 โดยพาดหัวข่าวว่า “สงสารเจ้าของสวนพริก ฝนถล่มทำให้ไหลมาตามน้ำ คนแห่เก็บ” โดยลงเนื้อหาว่า “ชาวอมก๋อยเก็บพริกขี้หนูไหลมากับน้ำบริเวณสะพานคู่รัก ได้กันคนละจำนวนมาก หลังเกิดน้ำป่าจากน้ำแม่ตื่นสมทบกับน้ำแม่ต๋อมไหลหลากผ่านตัวอำเภออมก๋อย “ข้าพเจ้าได้เห็นและอ่านข่าวแล้ว เห็นว่าการลงข่าวในลักษณะนี้ทำให้เกิดความเสียหายกับประชาชนคนอมก๋อยทั้งอำเภอ จึงขอชี้แจงความจริงดังนี้

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม 2565 เวลากลางคืนมีฝนตกหนัก และคืนวันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม 2565 จนถึงเช้าวันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม 2565 ฝนยิ่งตกหนักในพื้นที่อำเภออมก๋อย โดยเฉพาะป่าบริเวณต้นน้ำแม่ตื่นและต้นน้ำแม่ต๋อม ทำให้น้ำในลำน้ำแม่ตื่นและน้ำแม่ต๋อมมีปริมาณน้ำไหลหลากเป็นจำนวนมาก เอ่อท่วมพื้นที่ทำการเกษตรของพี่น้องเกษตรกร ทำให้พริก มะเขือเทศ ฟักทอง ได้รับความเสียหายถูกกระแสน้ำพัดไหลไปตามลำน้ำเป็นจำนวนมาก ประกอบกับลำน้ำแม่ตื่นบริเวณพื้นที่ของเทศบาลอมก๋อย (ฝั่งซ้าย) มีสะพานคู่รักเป็นสะพานข้ามลำน้ำแม่ตื่น ที่ประชาชนใช้ยานพาหนะสัญจรไปมา ระหว่างตำบลอมก๋อยกับตำบลยางเปียง บริเวณสะพานแห่งนี้ได้มีขอนไม้ กิ่งไม้ ทั้งไม้ขนาดใหญ่ ขนาดเล็ก เศษขยะ ทุกอย่างถูกกระแสน้ำพัดไหลไปทับถมเสาสะพาน ราวสะพาน เป็นจำนวนมาก

นายบุญเย็น ใจตา นายกเทศมนตรีตำบลอมก๋อย และคณะผู้บริหารเทศบาลตำบลอมก๋อย ได้ไปดูสถานที่เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม 2565 พบว่ากิ่งไม้และขยะไหลทับถมสะพานเป็นจำนวนมาก เกรงว่าสะพานจะพังเสียหาย ประชาชนจะได้รับความเดือดร้อน จึงได้สั่งการให้พนักงานเทศบาลตำบลอมก๋อย พร้อมประสานขอความร่วมมือสมาชิกสภาเทศบาลอมก๋อยน ตลอดถึงพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลอมก๋อย ที่มีจิตอาสาเข้าไปในสถานที่ เพื่อช่วยกันเก็บกิ่งไม้ และขยะออกจากบริเวณดังกล่าว โดยได้ช่วยกันตั้งแต่เวลา 06.00 น.ของวันที่ 21 พฤษภาคม 2565 ตลอดทั้งวัน ขณะเดียวกันในระหว่างที่เก็บขอนไม้ กิ่งไม้ ขยะ ออกจากบริเวณสะพานปรากฎว่ามีผลพริก (พริกหนุ่ม) ไม่ใช่พริกขี้หนูที่เป็นข่าว ที่ไหลมาตามกระแสน้ำได้ปะปนกับเศษไม้ ขยะ จึงมีชาวบ้านบางคนได้เก็บเอาไว้เป็นบางส่วน และบางส่วนที่กองอยู่ท้ายรถยนต์ ได้นำไปให้แม่บ้านของสถานีตำรวจภูธรอมก๋อย เอาประกอบอาหารเลี้ยงแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาที่ถูกควบคุมตัวไว้ยังสถานีตำรวจฯ จำนวน 45 คน แรงงานทั้งหมดถูกควบคุมตัวและเป็นภาระของสถานีตำรวจฯที่จะหาเลี้ยงอาหารเลี้ยงดู ไปจนกว่าตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจะรับไปดำเนินการ การที่ผู้บริหารเทศบาลตำบลอมก๋อยและพี่น้องประชาชน พนักงานเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาล ได้ร่วมกันบำเพ็ญประโยชน์ในการเกิดอุทกภัย เพื่อไม่ให้ทรัพย์สินของทางราชการเสียหาย ประชาชนไม่ได้รับความเดือดร้อนยังถูกกล่าวว่าคนอมก๋อยแห่เก็บพริกที่ไหลตามน้ำ

ร่วมแสดงความคิดเห็น