พช. จัดงาน “OTOP” จำหน่ายผลิตภัณฑ์ฯ พื้นที่ลำปาง

กรมการพัฒนาชุมชน ลงพื้นที่จัดกิจกรรมส่งเสริมช่องทางการตลาด เดินหน้าขับเคลื่อนพัฒนาขีดความสามารถทางการค้า กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดการฟื้นตัว นำผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP จากทั่วทุกภูมิภาค ร่วมเปิดพื้นที่ทำตลาดสร้างเครือข่ายทางธุรกิจในจังหวัดลำปาง

สำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย จัดกิจกรรมเชิงรุกขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล ด้านการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพทางการตลาดกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดการฟื้นตัว หลังการเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 เปิดช่องทางนำผู้ผลิต ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชนกลุ่มจังหวัดจากภูมิภาคต่างๆ ร่วมลงพื้นที่ทำตลาดในจังหวัดลำปาง ออกบูธจัดงานการแสดงและจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ในงาน “OTOP SHOPING WEEK สุขทวีคูณ เพิ่มพูนเศรษฐกิจ ชีวิตดี HAPPY ทั่วภูมิภาค”

ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมขึ้น ณ ที่บริเวณลานอเนกประสงค์สี่แยกเพ็ญทรัพย์ ตำบลสวนดอก อำเภอเมืองลำปาง มีนายสันติ รังษิรุจิ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้เกียรติมาเป็นประธานทำพิธีเปิดงานกิจกรรมอย่างเป็นทางการ โดยมี นายวรงค์ แสงเมือง ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน เป็นตัวแทนนำทีมผู้บริหาร หัวหน้าหน่วยงานส่วนราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมการพัฒนาชุมชน ประจำเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง และตัวแทนหน่วยงานองค์กร ทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชนในกลุ่มจังหวัดต่างๆ ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ร่วมให้การต้อนรับและร่วมทำพิธีเปิดงาน โดยการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าฯ ได้รับความสนใจ มีพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวใน จังหวัดลำปาง จำนวนมากเข้าร่วมทำกิจกรรม ภายในงานเดินเลือกชมเลือกซื้อสินค้าต่างๆ ตามความต้องการ ทั้งเครื่องอุปโภค-บริโภค ซึ่งล้วนเป็นสินค้าผลิตภัณฑ์ระดับคุณภาพ ที่มีผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP นำมาจัดแสดงและจำหน่ายโดยตรง ในราคาพิเศษสุดๆ

สำหรับงาน “OTOP SHOPING WEEK” ที่จัดขึ้นในจังหวัดลำปางครั้งนี้ นับเป็นกิจกรรมต่อเนื่องที่ทางกรมการพัฒนาชุมชนได้จัดทำขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ภายใต้โครงการ “OTOP ภูมิภาค” โดยมีเป้าหมายสำคัญที่จะขับเคลื่อนฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดความเข้มแข็ง หลังการเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ด้วยการส่งเสริมและพัฒนาสร้างตลาดเชิงนวัตกรรม ให้แก่ผลิตภัณฑ์ชุมชน ตามแนวคิด “การตลาด นำการผลิต” ทั้งนี้เพื่อจะสานต่อแนวทางการพัฒนาเดิม ยกระดับสินค้าที่เกิดจากชุมชนรากหญ้า ให้เป็นสินค้าที่มีคุณภาพและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ซึ่งการจัดงาน “OTOP SHOPING WEEK” จะเป็นช่องทางในการช่วยสนับสนุนให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ได้เรียนรู้ทักษะด้านการบริหารจัดการตลาด และยังเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับสินค้า OTOP เพื่อสร้างชื่อเสียงให้แก่ตัวผลิตภัณฑ์ อีกทั้งการจัดงานดังกล่าวยังจะช่วยให้พี่น้องประชาชนในจังหวัดพื้นที่ดำเนินการ ได้มีการเรียนรู้รูปแบบผลิตภัณฑ์ OTOP ของภูมิภาคอื่นๆ โดยจะเป็นข้อเปรียบเทียบที่จะได้นำไปปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ของตนเองให้มีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ได้เป็นที่ยอมรับและเป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งจะสามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนและนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่ ให้มีความเข้มแข็ง มั่นคง และยั่งยืนได้ในอนาคต

โดยการจัดงาน มีผู้ประกอบการ SMEs OTOP และวิสาหกิจชุมชน จากพื้นที่กลุ่มจังหวัดต่างๆ ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ รวมกว่า 300 ราย ได้ร่วมกันนำผลิตภัณฑ์สินค้าจากชุมชนมาจัดแสดงและจำหน่ายอย่างมากมายหลากหลาย ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นสินค้าผลิตภัณฑ์เด่น ระดับ 1-5 ดาว อาทิเช่น สินค้าเกษตร ทั้งพืช ผัก ผลไม้ /ผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ /ผลิตภัณฑ์เซรามิค /ผลิตภัณฑ์ของใช้จากไม้ /ผลิตภัณฑ์ผ้าทอ ทั้งผ้าฝ้าย ผ้าไหม /สินค้าหัตถอุตสาหกรรมของตกแต่ง /สินค้าอาหารแปรรูป และเครื่องสำอางจากพืชสมุนไพร เป็นต้น ซึ่งคาดว่าการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าครั้งนี้ จะมียอดจำหน่ายสินค้าภายในงานไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท ทั้งนี้สำหรับการจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า “OTOP SHOPING WEEK ครั้งที่ 4” ที่จังหวัดลำปาง จะมีไปจนถึงวันที่ 29 พฤษภาคม 2565 นี้ ที่ลานอเนกประสงค์สี่แยกเพ็ญทรัพย์ โดยจะเปิดจำหน่ายสินค้าตั้งแต่เวลา 10.00 น.- 21.00 น. ของทุกวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น