(มีคลิป) น่าน เปิดอาคารแปรรูปแบบครบวงจร

น่าน เปิดอาคารแปรรูปแบบครบวงจร วิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตกาแฟบ้านห้วยโทน อ.บ่อเกลือ สร้างรายได้แก่ชุมชน ฟื้นฟูป่า

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2565 ที่บ้านห้วยโทน ตำบลดงพญา อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน เปิดอาคารแปรรูปแบบครบวงจร วิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตกาแฟบ้านห้วยโทน สร้างรายได้ให้ชุมชน ร่วมกับการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ โดยมี นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานในพิธีมี นายธีระ แก้วมา นายอำเภอบ่อเกลือ นายวิรัตน์ ปราบทุกข์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมพิธี และให้การต้อนรับ

สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) โดยโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงบ่อเกลือ ได้ดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานชุมชนในพื้นที่ และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตกาแฟบ้านห้วยโทน ได้ดำเนินการผลิตกาแฟเพื่อสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนบ้านห้วยโทน โดยการปลูกกาแฟในพื้นที่รูปแบบของการปลูกกาแฟร่วมกับป่า เพื่อเป็นการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ และคงสภาพป่าที่สมบูรณ์ พื้นที่สีเขียวเพิ่มขึ้น 1,350 ไร่ ด้วยการเกษตรปลอดภัยและมูลค่าสูง ทำให้ทรัพยากรธรรมชาติได้รับการดูแลรักษาและฟื้นฟู ชุมชนดูแลป่าต้นน้ำ ป้องกันไฟป่า พื้นที่รวม 10,600 ไร่ พร้อมทั้งยังเป็นการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ โดยที่ผ่านมามีผลผลิตกาแฟจากพื้นที่เฉลี่ยปีละ 25-30 ตัน สร้างรายได้ประมาณ 660,000 บาทต่อปี และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มเป็น 40 ตันต่อปี ทั้งนี้มีการแปรรูปกาแฟเป็นกาแฟคั่วเพื่อจำหน่ายเพียง 1-2 ตันต่อปี

ดังนั้นเพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตกาแฟคั่ว ให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาด คณะทำงานโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงบ่อเกลือ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตกาแฟ บ้านห้วยโทน และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง จึงได้สร้างอาคารแปรรูปกาแฟแบบครบวงจรขึ้น เพื่อรองรับผลผลิตกาแฟที่แปรรูปเป็นกาแฟคั่วเพื่อจำหน่ายต่อไป

จากนั้นทางคณะได้ร่วมเป็นสักขีพยานในการจัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมกัน (MOU) การผลิตกาแฟภายใต้มาตรฐานอาหารปลอดภัย ระหว่างสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) และวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตกาแฟบ้านห้วยโทน โดยทั้งสองฝ่าย ได้ตกลงจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการผลิตกาแฟภายใต้มาตรฐานอาหารปลอดภัย ซึ่งร่วมมือในการส่งเสริมการเพาะปลูกกาแฟ ตามมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นอกจากนี้ ในช่วงเช้ายังได้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนบูรณากา รด้านการพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน และการจัดกิจกรรมแสดงผลการดำเนินงาน ของโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง เพื่อชี้แจงแนวทางการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ด้านการพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน ระยะ 5 ปี (2566-2570) ชี้แจงแผนบูรณาการของโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง กลุ่ม 3 ลุ่มน้ำน่าน แลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการพัฒนาการดำเนินงาน และศึกษาดูงานในพื้นที่ดำเนินงานจริง ร่วมคิด วิเคราะห์ หาแนวทางการพัฒนาร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ ผู้แทนหน่วยงาน และเกษตรกรในพื้นที่ส่งเสริมของโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงลุ่มน้ำน่าน และผู้สนใจทั่วไป พร้อมเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ผลสำเร็จจากการดำเนินงานบูรณาการของ สวพส.ร่วมกับหน่วยงานในจังหวัดน่าน ให้กับประชาชนผู้สนใจทั่วไปอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น