นำคณะสูงวัยลำพูน ดูงานเมืองน่าน

นายพงษ์เทพ มนัสตรง ประธานสภาวัฒนธรรม จ.ลำพูน พร้อมคณะ และนายเอกพงศ์ ทุนอินทร์ นายกเทศมนตรีตำบลแม่แรง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ร่วมเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพการปฏิบัติงาน ของคณะกรรมการดำเนินงานด้านวัฒนธรรมและสภาวัฒนธรรม ซึ่งกองการศึกษาได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ฝึกทักษะความสามารถในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการฯ ให้สามารถดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ในโอกาสนี้ ประธานสภาวัฒนธรรม จ.ลำพูน ได้เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ หัวข้อ การอนุรักษ์และสืบสานงานด้านวัฒนธรรมของสภาวัฒนธรรม และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลแม่แรง ก่อนลงพื้นที่ศึกษาดูงานนอกสถานที่ ณ อ.ท่าวังผา อ.ปัว อ.เวียงสา และ อ.เมือง จ.น่าน ในระหว่างวันที่ 25-27 พฤษภาคม 2565

ซึ่่งก่อนที่จะมีการเดินทางในครั้งนี้ เทศบาลตำบลแม่แรง ร่วมกับ รพ.สต.แม่แรง และ รพ.สต.บ้านดอนหลวง ได้ดำเนินการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ด้วยชุดตรวจเอทีเค.ให้กับผู้ร่วมโครงการฯ เพื่อป้องกันและลด
ความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ศูนย์ประสานงานวัฒนธรรม อ.ท่าวังผา จ.น่าน ระบุว่า อ.ท่าวังผา เดิมอยู่ในเขตปกครองของ อ.ปัว ต่อมา กระทรวงมหาดไทย แบ่งตำบลริม ,ป่าคา ,ตาลชุม และ ต.ยม ออกมา ตั้งเป็นกิ่ง อ.ท่าวังผา และยกฐานะเป็น อ.ท่าวังผา เมื่อ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2508 ซึ่งท่าวังผาเป็นชุมชนโบราณต้นกำเนิดเมืองน่าน ซึ่งเป็นเมืองเก่าแก่ยุคเดียวกับสุโขทัย จึงมีภูมิปัญญาท้องถิ่น หลากรูปแบบที่งดงาม มีการสืบสาน จากรุ่นสู่รุ่น เป็นแหล่งเรียนรู้ดูงานของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่อง อาทิ บ้านหนองบัว บ้านไทลื้อ ใน อ.ท่าวังผา เมืองน่าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น