(มีคลิป) ทต.สวนเขื่อน จัดอบรม อพม.ใหม่

ทต.สวนเขื่อน จัดอบรม อพม.ใหม่ เสริมสร้างเครือข่าย

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2565 เวลา 09.00 น. ณ อาคารอเนกประสงค์โรงเรียนอนุบาล ทต.สวนเขื่อน อ.เมือง จ.แพร่ นางอนงค์ เจริญวัย พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.แพร่ เป็นประธานเปิดโครงการอบรม อพม.ใหม่ เพื่อเสริมสร้างเครือข่ายด้านการจัดสวัสดิการสังคม และการพัฒนาสังคมในระดับพื้นที่ โดยมี นางพรรณพร ปวงกาวี ประธาน อพม.อ.เมืองแพร่ กล่าวรายงาน

นางอนงค์ เจริญวัย พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.แพร่ กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) มีอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนงานด้านการจัดสวัสดิการสังคม และการพัฒนาสังคมในระดับพื้นที่

ในการชี้เป้า เฝ้าระวังประสานส่งต่อ ติดตามและพัฒนาคุณภาพชีวิตในมิติด้านสังคม ให้แก่กลุ่มเปราะบางที่ประสบปัญหาความเดือดร้อน ทั้งเด็ก เยาวชน คนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาสและคนไร้ที่พึ่ง ซึ่งในปี 2563 เป็นต้นมา กระทรวงฯ ได้มีนโยบายเพิ่มจำนวน อพม.มีการรับสมัครและฝึกอบรม อพม. เพื่อขยายเครือข่ายและเชื่อมโยงการทำงานในระดับพื้นที่

ให้ อพม.มีศักยภาพดูแลช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ได้อย่างทั่วถึง และมีความสามารถในการจัดการปัญหาทางสังคมได้ทันท่วงที ส่งผลให้ผู้ประสบปัญหาความเดือดร้อน สามารถเข้าถึงบริการของรัฐตามสิทธิขั้นพื้นฐานรวมถึงเสริมพลังแก่ พม.ในการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน จ.แพร่ มีอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.)รวมทั้งสิ้น 7,037 คน ซึ่งยังไม่ครอบคลุมการให้ความช่วยเหลือแก่กลุ่มเปราะบาง ที่ประสบปัญหาความเดือดร้อน

ประกอบกับปัจจุบันสถานการณ์ปัญหาทางสังคมมีความซับซ้อนมากขึ้น รวมทั้งวิกฤตเศรษฐกิจ การเข้าถึงบริการภาครัฐ กระบวนการยุติธรรม และสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) ส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยเฉพาะครอบครัวยากจน ที่มีคนเปราะบางจะได้รับความเดือดร้อนมากกว่ากลุ่มอื่น และจ.แพร่ ได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ ฉะนั้นอาสาสมัคร อพม. จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ในกลไกเครือข่ายขับเคลื่อนงานด้านการจัดสวัสดิการสังคม และการพัฒนาสังคมในระดับพื้นที่ ดังนั้น การส่งเสริมเครือข่าย อพม.ให้มีความรู้ มีความสามารถ มีศักยภาพในการดูแลช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ได้อย่างทั่วถึง และสามารถเข้าถึงบริการของรัฐตามสิทธิขั้นพื้นฐาน เป็นกลไกสำคัญในการ “สร้างสังคมดี คนมีคุณภาพ”

ขอขอบคุณ นายก ทต.สวนเขื่อน ที่ให้การอนุเคราะห์สถานที่ในการจัดโครงการฯ ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกท่าน ผู้นำท้องที่ เครือข่าย อพม./ อสม. และเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ร่วมดำเนินการจัดโครงการฯขอขอบพระคุณท่านผู้มีเกียรติทุกท่าน และขอขอบคุณผู้เข้าร่วมการอบรมทุกท่าน ดิฉันขอให้การจัดโครงการในครั้งนี้ สำเร็จลุล่วงและบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ทุกประการ เพื่อเสริมสร้างเครือข่ายด้านการจัดสวัสดิการสังคม และการพัฒนาสังคมในระดับพื้นที่

ในพิธีเปิดมีผู้มีเกียรติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมงาน เป็นต้นว่า นายณัฐ วังการรรณ นายก ทต.สวนเขื่อน ร.ต.อ.สมฤทธิ์ เขื่อนแก้ว รองนายก ทต.สวนเขื่อน นายชนาธิป ศุกสริ ส.อบจ.แพร่ น.ส.ชนกนันท์ ศุกศิริ ผู้อำนวยการมูลนิธิแพร่น้ำใจ นางศรีสุพรรณ จันทนสมิต ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนอนุบาล ทต.สวนเขื่อน หัวหน้ากลุ่มการพัฒนาสังคมและสวัสดิการ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.แพร่ ท่านพรรณพร ปวงกาวี รองประธานอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.แพร่ และประธาน อพม.อ.เมืองแพร่ ประธาน อพม.ตำบลในพื้นที่ อ.เมืองแพร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น