เร่งแก้ปัญหาประปาบ้านหัวโก ค้างจ่ายค่าไฟ

เร่งแก้ปัญหาประปาบ้านหัวโกค้างจ่ายค่าไฟ 3 แสน

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2565 ข่าวคืบหน้าทางเทศบาลตำบลสันผีเสื้อ อ.เมืองเชียงใหม่และศูนย์ดำรงค์ธรรมอำเภอเมืองเชียงใหม่ ลงมาช่วยแก้ไขปัญหากรณีที่คณะกรรมการประปาชุมชนบ้านขัวโกชุดเก่านำเงินไปจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้นอกระบบจนค้างจ่ายค่าไฟฟ้า 9 เดือน ร่วม 3 แสนบาท จนจะถูกตัดกระแสไฟ ล่าสุดชาวบ้านเข้าแจ้งความดำเนินคดี ขอให้ทางเทศบาลฯ เจรจาการไฟฟ้าอย่าเพิ่งตัดไปในช่วงกำลังแก้ปัญหา ส่วนอำเภอเมืองเชียงใหม่ ต้นสังกัดของผู้ใหญ่บ้านที่เป็นกรรมการชุดเก่าขู่ขอเวลาตรวจสอบหากพบทำผิดวินัยก็จะมีการดำเนินคดีด้วย

จากรณีที่ตัวแทนชาวบ้านในชุมชนบ้านขัวโก ต.สันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา เข้าแจ้งความกับ สภ.แม่ปิง กับกรรมการประปาชุมชน ในข้อหายักยอกทรัพย์ สืบเนื่องมาจากมีการนำเงินรายได้จากค่าน้ำประปาที่เก็บจากชาวบ้านกว่า 360 หลังคาเรือนไปใช้จ่าย โดยอ้างว่านำไปจ่ายหนี้ดอกเบี้ยเงินกู้นอกระบบ ที่กู้มาซ่อมแซม ประปาหมู่บ้าน แต่ไม่มีการขอรับรองมติจากชุมชน จนกระทั่งต้องติดค้างค่าไฟฟ้ากับ กฟภ.เชียงใหม่ 9 เดือนเป็นเงิน 283,067.82 บาท จนทางไฟฟ้าจะตัดกระแสไฟและจะส่งผลให้ไม่สามารถผลิตน้ำประปาจ่ายให้กับผู้ใช้น้ำได้นั้น

ล่าสุดได้มีการประชุมหาแนวทางแก้ปัญหา โดยเทศบาลตำบลสันผีเสื้อได้ส่งนายภาวิช บุญชนะ รองนายกเทศมนตรี ลงมารับฟังปัญหาและเตรียมหารือแนวทางแก้ปัญหา ซึ่งทางศูนย์ดำรงค์ธรรมอำเพอเมืองเชียงใหม่ได้ส่ง ปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่ ลงมาร่วมรับฟัง และหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกับชุมชน โดยมีชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนร่วมกันให้ข้อมูล และร้องขอให้ทางหน่วยงานราชการที่ดูแลช่วยแก้ไขปัญหา

เบื้องต้นหลังการประชุมนาย ภาวิต บุญชละ รองนายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลสันผีเสื้อเผยว่า มติของชุมชนผ่านคณะกรรมการบริหารประชาหมู่บ้านนั้นมีความเป็นห่วงเรื่องของทางการไฟฟ้าจะมาตัดไฟซึ่งก็เข้าใจว่าเป็นไปตามระเบียบ ตอนนี้ทางเทศบาลได้ทำหนังสือขอความอนุเคราะห์กับทางการไฟฟ้า เพื่อยืดหยุ่นเลื่อนกำหนดตัดไฟฟ้าออกไปก่อนในช่วงที่กำลังแก้ไขปัญหา แต่ทางเทศบาลไม่มีอำนาจหน้าที่ในการนำเงินไปช่วยจ่ายเนื่องจากผิดระเบียบข้อบังคับ ที่ผ่านมาเทศบาลเองก็พร้อมในการดูแลช่วยเหลือต่างๆ เช่นเรื่องของความรู้ในการผลิตน้ำประปา ได้ส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาช่วยดูแลเรื่องมาตรฐานความสะอาด หรือเรื่องของการซ่อมแซมบำรุงต่างๆ ก็พร้อมช่วยเหลือชุมชนอยู่แล้ว แต่ปัญหาเรื่องการบริการจัดการรายได้ และค่าใช้จ่ายต้องอยู่ที่กรรมการ และชุมชนซึ่งทางส่วนของเทศบาลไม่สามารถเข้ามายุ่งเกี่ยวได้ ที่สำคัญกรรมการชุดเก่าไม่ยอมให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหา ไม่เข้ามาพูดคุยหาทางออกนัดให้มาคุยกันก็ไม่ยอมมาต่อหลายครั้ง

ซึ่งตอนนี้ได้รับรายงานกรรมการชุดเก่า กับผู้ใหญ่บ้านได้ไปเจรจากับทางการไฟฟ้าในการรับสภาพหนี้ และหาแนวทางแก้ปัญหาอยู่ แต่สุดท้ายยังอยากให้ผู้ใหญ่บ้าน และกรรมการชุดเก่าเข้ามาชี้แจงกับทางชาวบ้าน และหาแนวทางในการแก้ปัญหา ซึ่งชาวบ้านเองก็ได้เข้าแจ้งความข้อหายักยอกทรัพย์ไปแล้วททางคดีเองก็ต้องให้ตำรวจดำเนินการไป

ขณะที่นางสาวยศธร ผลเจริญรัตน์ ปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่ เผยว่า ในส่วนของอำเภอเมืองเชียงใหม่ ที่เป็นฝ่ายปกครองในฐานะเป็นผู้บังคับบัญชาของผู้ใหญ่บ้านโดยตรง ตอนนี้ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านเรื่องของพฤิกรรมการดำรงค์ตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน และคณะกรรมการบริหารจัดการประปาชุมชนขุดเก่า ซึ่งทางอำเภอเตรียมเรียกทั้งฝั่งผู้ร้อง และผู้ถูกร้องมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประกอบการพิจารณา อย่างไรก็ตามหากพบว่ามีความผิดกฏจะต้องมีการดำเนินการตามระเบียบทางราชการ และอาจจะมีการดำเนินคดีทางกฏหมายด้วยหากพบว่ามีความผิดจริง

ทั้งนี้ผู้ใหญ่บ้าน ขัวโกหมู่ที่ 5 ซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมการประปาหมู่บ้านชุดเก่า ได้รับการเปิดเผยว่า ตอนนี้กรรมการชุดเก่าทั้ง 7 คน ได้ทำหนังสือไปยืนถึงการไฟฟ้าแล้วว่าจะยอมรับสภาพหนี้กันทั้ง 7 คน และจะขอเจรจาเพื่อประนอมหนี้และขอผ่อนชำระ เพื่อแก้ไขปัญหาและหาทางออกในเบื้องต้น ส่วนคดีความหรือข้อมูลอื่นๆ ต้องรอปรึกษาทนายความก่อน

ร่วมแสดงความคิดเห็น