สนามบินเชียงใหม่เฝ้าระวังโรคฝีดาษลิงเข้ม

สนามบินเชียงใหม่เฝ้าระวังโรคฝีดาษลิงเข้ม แม้ยังไม่มีการระบาดในประเทศ

วันที่ 25 พ.ค.65 นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยในการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ว่า ในช่วงนี้ยังต้องเฝ้าระวัง “โรคฝีดาษลิง” (Monkeypox) ซึ่งกรมควบคุมโรค ได้มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข เพื่อยกระดับการเฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ภายหลังพบการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงในหลายประเทศ และแม้จะยังไม่มีการระบาดในประเทศไทย แต่กรมควบคุมโรค ได้มีมาตรการเฝ้าระวังที่สนามบิน เพื่อคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่มีการระบาด เพื่อเฝ้าระวัง ตรวจจับกลุ่มเสี่ยงได้รวดเร็ว เนื่องจากในระยะนี้เป็นช่วงที่เริ่มเปิดให้มีการเดินทางเข้าประเทศได้มากขึ้น และเป็นช่วงเตรียมการเข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่นของโรคโควิด-19

โดยในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้สถานพยาบาลแต่ละแห่งได้มีการตื่นตัว เตรียมมาตรการเฝ้าระวังโรค และมีระบบตรวจหาเชื้อผู้ที่เดินทางเข้ามาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งโรคดังกล่าว ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่จะมีอาการตุ่มขึ้นตามลำตัว และจากการสอบสวนโรคพบว่าเป็นโรคติดต่อจากการสัมผัสสารคัดหลั่ง ซึ่งกว่าจะพ้นระยะแพร่เชื้อจะต้องรอให้สะเก็ดสุดท้ายตกสะเก็ดก่อน ดังนั้น จึงขอให้ทุกฝ่ายได้ติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังโรคอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เ เผยว่า จากการระบาดของโรคฝีดาษลิงในหลายประเทศ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ในฐานะที่เป็นหนึ่งในช่องทางเข้า-ออกประเทศสำคัญ ได้มีมาตรการเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ โดยใช้มาตรการคัดกรองเข้มงวด เช่นเดียวกันกับมาตรการคัดกรองโรคโควิด-19 ซึ่งเมื่อผู้โดยสารเดินทางมาถึงท่าอากาศยานเชียงใหม่ จะต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายด้วยเครื่องเทอร์โมสแกน หากอุณหภูมิร่างกายเกิน 37.3 องศาเซลเซียส จะให้นั่งพักปรับอุณหภูมิร่างกาย และวัดซ้ำด้วยเครื่องวัดอุณหภูมิอีกครั้ง หากอุณหภูมิปกติ จึงจะเข้าสู่กระบวนการตรวจ Thailand Pass และกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองต่อไป

ทั้งนี้ปัจจุบันท่าอากาศยานเชียงใหม่ มีเที่ยวบินตรงในเส้นทางจากต่างประเทศไม่กี่เส้นทาง มีเพียง สิงคโปร์ – เชียงใหม่ – สิงคโปร์ โดยสายการบินสกู๊ต SCOOT TIGER AIR และเส้นทาง กัวลาลัมเปอร์ – เชียงใหม่ – กัวลาลัมเปอร์ โดยสายการบินแอร์เอเชีย AIR ASIA ผู้โดยสารเฉลี่ยเที่ยวบินละ 80-100 คน แต่ก็ไม่ประมาทที่จะต้องให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอดเวลา

ร่วมแสดงความคิดเห็น