ปัจฉิมนิเทศโครงการ สำรวจ ออกแบบ อ่างเก็บฯ

ปัจฉิมนิเทศโครงการ สำรวจ ออกแบบ อ่างเก็บน้ำแม่พวก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26พฤษภาคม 25 เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมสักทอง โรงแรมแม่ยมพาเลส อำเภอเมืองแพร่ จ.แพร่ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ มอบหมายให้ นายวาทิต ปัญญาคม ปลัดจังหวัดแพร่ เป็นประธานการประชุม ปัจฉิมนิเทศโครงการ จ้างสำรวจ ออกแบบโครงการอ่างเก็บน้ำแม่พวก ตำบลห้วยไร่ อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ ซึ่งกรมชลประทานจัดขึ้น

เพื่อให้ส่วนราชการและผู้แทนชุมขน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ รวมทั้งผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียของโครงการ ได้รับทราบถึงผลการดำเนินงานสำรวจ ออกแบบองค์ประกอบของโครงการ และการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วมประชุม ซึ่งกรมชลประทานและคณะผู้ศึกษาจะได้นำความคิดเห็น ข้อสังเกตต่างๆ ตลอดจนข้อเสนอแนะไปพิจารณาประกอบการศึกษาต่อไป

นายอัสนี จารุชาต ผู้อำนวยการโครงการชลประทานแพร่กล่าวว่า จังหวัดแพร่อยู่ในลุ่มน้ำ แม่น้ำยม โดยจะประสบปัญหาด้านทรัพยากรน้ำ ทั้งน้ำท่วมและน้ำแล้งซ้ำซากเป็นประจำ สร้างปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน กรมชลประทานจึงได้ดำเนินการสำรวจ ออกแบบโครงการอ่างเก็บน้ำแม่พวก ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง ที่มีความสำคัญและจำเป็นต้องดำเนินการตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาแหล่งน้ำ สำหรับใช้เป็นแหล่งเก็บกักน้ำและควบคุมปริมาณน้ำท่าให้มีเพียงพอต่อความต้องการ รวมถึงการควบคุมปริมาณน้ำหลากและบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ท้ายอ่างเก็บน้ำ

อ่างเก็บน้ำแม่พวก ตัวเขื่อนปิดกั้นลำน้ำแม่พวก บริเวณบ้านขวงบุก หมู่ 7 ตำบลหัวยไร่ อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ พื้นที่รับประโยชน์ครอบคลุมตำบลห้วยไร่ ตำบลแม่จั๊วะ และตำบลเด่นชัย โดยตลอดระยะเวลาการดำเนินโครงการ ได้มีการจัดประชุมเพื่อให้ข้อมูล ข่าวสารของโครงการทุกระยะพร้อมทั้งรับพังความคิดเห็น ซึ่งการประชุมจะได้นำข้อมูลความคิดเห็นต่างๆ ที่ได้ไปประกอบการศึกษาของโครงการฯ อีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากนั้นเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณกรมชลประทาน ในปี 2567 เมื่อดำเนินการเสร็จเรียบร้อย จะป้องกันน้ำหลากและอุทกภัย พร้อมทั้งแก้ไขปัญหาภัยแล้งซ้ำซาก พื้นที่รับประโยชน์ 8,800 ไร่ 12 หมู่บ้าน 3 ตำบล 1 อำเภอ

ทางด้านชาวบ้านที่จะได้รีบประโยชน์จากอ่างเก็บน้ำแม่พวกรายหนึ่ง กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ขอบคุณท่านวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อดีตประธานอนุกรรมาธิการแก้ไขปัญาน้ำทั้งระบบ ที่มีส่วนสำคัญในการช่วยผลักดันโครงการนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น