กิจกรรมวันต้นไม้ประจำปีของชาติ แม่สะเรียง

สบอ.16 แม่สะเรียง สร้างความตระหนักรู้คุณค่าและความสำคัญของทรัพยากรป่าไม้

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง จัดกิจกรรมวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ปลูกต้นรวงผึ้ง ต้นมะไฟ และต้นหว้า พร้อมบำรุงใส่ปุ๋ย รดน้ำพรวนดิน ต้นไม้เดิม

วันนี้ 26 พฤษภาคม 2565 นายพรเทพ เจริญสืบสกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมเนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยมี นายทรงรัฐ ผ่องพันธุ์ ผู้อำนวยการส่วนฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง พร้อมด้วยคณะผู้บริหารฯ ข้าราชการ นำเจ้าหน้าที่ในสังกัด และ เครือข่ายภาคประชาชน รสทป. เครือข่ายชุมชนจิตอาสา เข้าร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ ณ ลานสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

เนื่องจากป่าไม้นับเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่มีความสำคัญ มีการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ป่าไปเพื่อการเกษตรกรรม ที่อยู่อาศัย ฯลฯ แต่เนื่องจากทรัพยากรบางประเภทมีอยู่อย่างจำกัด เช่น ที่ดิน ป่าไม้ สินแร่ ถ่านหิน น้ำมัน ฯลฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงคุณค่าและความสำคัญของทรัพยากรป่าไม้ ทั้งนี้ได้มีการบำรุง ใส่ปุ๋ย รดน้ำ พรวนดิน ต้นไม้ที่สำคัญและมีคุณค่าหลายต้น อาทิเช่น ต้นรวงผึ้ง ต้นมหาพรหมราชินี ต้นสัก เป็นต้น โดยมีการรักษาระยะห่าง และการป้องกันโรคเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) อย่างเคร่งครัด*
และเพื่อสร้างความตระหนักจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2532 ได้กำหนดให้วันวิสาขบูชาของทุกปี เป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติ และเพื่อสนองพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และพระบรมราชวงศ์ ในด้านป่าไม้และสิ่งแวดล้อม

ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีเปิด เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ ได้แก่ ต้นรวงผึ้ง ต้นมะไฟ และต้นหว้า จำนวน 100 ต้น และ บำรุงต้นไม้เดิม เป็นการปลูกจิตสำนึกและส่งเสริมให้ประชาชนมีความรักและหวงแหนทรัพยากรป่าไม้ และรู้จักใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่า ซึ่งจะเป็นแนวทางนำไปสู่การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อรักษาไว้ให้ลูกหลานต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น