(มีคลิป) ตรวจสำนักสงฆ์ดังเชียงแสน รุกป่า

กำนันแจ้ง ผอ.ป่าไม้ ตรวจสำนักสงฆ์ดังเชียงแสน รุกป่า

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 26 พ.ค. 65 นายธนชัย จิตนาวณิชย์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่2 เชียงราย นายประเสริฐ แก้วขาว ปลัดอาวุโส อ.เชียงแสน นายจิรายุส แจ้งจันทร์ ปลัดอำเภอ นายเสือ ปรุงธัญญพฤกษ์ หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชร.11เชียงแสน พ.ต.ท.พิมุข แจ้งจันทร์ สวป.สภ.เชียงแสน นายเศกสันต์ กองศรี กำนัน ต.ศรีดอนมูล นายสามารถ จันทาพูน นายก อบต.ศรีดอนมูล ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.และ ศปทส.ภ.5 เดินทางไปตรวจสอบที่ สำนักปฏิบัติธรรมม่อนดอยช้างงูพระเจ้าพรหมมหาราช บ้านแม่มะ ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

เมื่อคณะเดินทางไปถึงสำนักปฏิบัติธรรมม่อนดอยช้างงู ก็มีทนายกาญจนา ภาพลงาม ทนายความที่ได้รับมอบจากสำนักสงฆ์ม่อนดอยช้างงู รอพบเจ้าหน้าที่และชี้แจงเรื่องต่างๆ และร่วมสังเกตการณ์ จากนั้นนายเศกสันต์ กำนันตำบลศรีดอนมูล ได้นำเอกสารต่างๆเกี่ยวกับการครอบครองที่ดินของม่อนดอยช้างงูมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้วัดพื้นที่ดอยช้างงู พร้อมจับพิกัดว่าบริเวณม่อนดอยช้างงูเข้าเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำมะ และป่าสบรวก ต.เวียง และตำบลศรีดอนมูล อ.เชียงแสน

นายเศกสันต์ กล่าวว่า ตนในฐานะกำนันตำบลศรีดอนมูล มา 3 ปี และเป็นผู้ใหญ่บ้านแม่มะมาก่อน ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีการบุกรุกป่าและตั้งสำนักสงฆ์ ม่อนดอยช้างงู ซึ่งภายในสำนักสงฆ์แห่งนี้พบมีการก่อสร้างอาคาร สิ่งปลูกสร้าง รูปปั้นคล้ายพระพุทธรูปหลายแห่งเป็นเนื้อที่ประมาณ 11 ไร่เศษ โดยด้านบนของบริเวณดอยช้างบนยังเป็นแหล่งต้นน้ำของหมู่บ้าน ซึ่งตนได้ทำหนังสือสอบถามไปทาง อบต.ศรีดอนมูล ว่ามีการขออนุญาตก่อสร้างสำนักสงฆ์ดอยช้างงูหรือไม่ ซึ่งทางอบต.ศรีดอนมูลได้มีหนังสือตอบกลับมาลงวันที่ 20 พ.ค. 65 ว่าทางสำนักสงฆ์ม่อนดอยช้างงู ไม่ได้ยื่นเอกสารขออนุญาตก่อสร้างกับหน่วยงานแต่อย่างใด

ด้านนายธนชัย จิตนาวณิชย์ ได้ชี้แจงว่า วัดนี้อยู่ในเขตป่า และกำลังดูขั้นตอนการขออนุญาตกับทางป่าไม้หรือยัง วันนี้ได้มาจับพิกัดเพื่อไปทำบันทึก ทางกำนันได้ชี้แนวเขต เบื้องต้นนี้น่าจะส่งดำเนินคดีตามกฏหมายก่อน ถ้าเอกสารและหลักฐานครบก็จะแจ้งดำเนินคดี ตามพรบ.ป่าไม้ 2484 มาตรา 54 กับ55 ยึดถือครอบครอง กับมาตราป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2547 มาตรา 14 แผ้วถางก่อสร้าง หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือ เข้ายึดถือหรือครอบครองในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าน้ำมะ-สบรวก

จากการตรวจสอบวัดพิกัดของเจ้าหน้าที่ป่าไม้โดยรอบแปลงที่ดินพบว่า มีการบุกรุกจำนวน 8 จุด รวมเนื้อที่ 11-1-53 ไร่ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าน้ำมะ และป่าสบรวก ซึ่งนายเศกสันต์ กำนันตำบลศรีดอนมูล แจ้งว่าการครอบครองป่า ที่ได้ถูกแผ้วถาง ทำประโยชน์ ก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างในเขตป่าเป็นการกระทำของเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งในอำเภอแม่สาย จากนั้นนายเสือ ปรุงธัญญพฤกษ์ หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชร.11เชียงแสน ได้นำเอกสารเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.เชียงแสน เพื่อดำเนินคดีต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น