ยกยอดฉัตรเอกซุ้มประตูโขง วัดวังหงษ์ใต้

งานประเพณีสรงน้ำห่มผ้าพระธาตุ และยกยอดฉัตรเอกซุ้มประตูโขง วัดวังหงษ์ใต้

เมื่อบ่ายวันที่ 26 พฤษภาคม 2565 เวลา 15.00 น. นพ.นิยม วิวรรธนดิฐกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อจังหวัดแพร่ ได้เดินทางร่วมงานทำบุญในพิธีงานประเพณีสรงน้ำห่มผ้า พระธาตุเกศแก้วมณีศรีวังหงษ์และยกยอดฉัตรเอกซุ้มประตูโขง ณ วัดวังหงส์ใต้ ตำบลวังหงส์ อำเภอเมือง จังหวัดแพร่

โดยมี นายวาทิต ปัญญาคม ปลัดจังหวัดแพร่ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส มีคณะศรัทธาตำบลวังหงษ์และตำบลใกล้เคียง ร่วมงาน มีพระครูวิมลขันติพลากร เจ้าคณะตำบลวังหงษ์ –ท่าข้าม เจ้าอาวาสวัดวังหงษ์ใต้ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

ประวัติวัดวังหงษ์ใต้ ต.วังหงษ์ อ. เมืองแพร่

บริเวณที่ตั้งวัดวังหงษ์ใต้ที่ตั้งอยู่ในปัจจุบัน อดีตเป็นบริเวณที่มีพันธุ์ไม้นานาชนิดขึ้นอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์ และมีสัตว์นานาชนิดอาศัยอยู่ เนื่องจากมีน้ำยมไหลผ่าน ต่อมาได้เปลี่ยนทิศทางเดินไปตามธรรมชาติ จึงมีหนองน้ำเกิดขึ้นชื่อว่า”หนองหงษ์นี้”

ปัจจุบันหนองหงษ์ อยู่ห่างจากแม่น้ำยมประมาณ 1กิโลเมตรเศษ ผู้ที่เริ่มต้นสร้างวัดวังหงษ์ในครั้งแรก คือ นายฮ้อยสว่างคำ นายฮ้อยอ่องคำ ร่วมกับผู้มีจิตศรัทธาอีกหลายท่าน ด้านผู้นำทางศาสนาคือครูบาสอน
ได้ร่วมกันสร้างด้วยเงิน 80 บาทเท่านั้น เริ่มสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2375 วัดวังหงษ์ใต้ ตำบลวังหงษ์ อำเภอเมืองจังหวัดแพร่ ที่ตั้งอยู่ปัจจุบัน เลขที่ 139 หมู่ที่ 7 ตำบลวังหงษ์ อำเภอเมืองแพร่ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย สร้างครั้งแรกปี พ.ศ.2375 และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา มีเนื้อที่ 2 ไร่ 91 ตารางวา เมื่อวันที่ 27 กันยายน ในปี พ.ศ.2487 ปัจจุบันมี พระครูวิมลขันติพลากรู เจ้าคณะตำบลวังหงษ์ -ท่าข้าม เป็นเจ้าอาวาสวัดวังหงษ์ใต้

ร่วมแสดงความคิดเห็น