ศาลฎีกา สั่งให้เลือกตั้ง ส.ส.ลำปาง เขต 4 ใหม่

ศาลฎีกา สั่งให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ลำปางเขต 4 ใหม่ แทนวัฒนา สิทธิวัง

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.65 ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ได้พิพากษาคดีระหว่าง คณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ร้อง และนายวัฒนา สิทธิวัง ผู้คัดค้าน เรื่อง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ขอให้ศาลสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่) ซึ่งศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาว่า ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 ใหม่ แทนนายวัฒนา สิทธิวัง

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 64 ที่ผ่านมา นายอิทธิพร บุญประครอง ประธานกรรมการการเลือกตั้งได้ลงนาม หนังสือเผยแพร่คำวินิจฉัยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่ 1173/2564 เรื่องการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 4 จังหวัดลำปาง แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยมีใจความสำคัญว่า

“กกต.มีคำสั่งให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา เพื่อสั่งให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 ใหม่ แทนนายวัฒนา สิทธิวัง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 133 และให้ดำเนินคดีอาญาแก่นางเกี๋ยงมา ปุพพโก ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 73(1) ประกอบมาตรา 158”

ทั้งนี้ นายวัฒนา สิทธิวัง ได้ถูกยื่นร้องเรียนการเลือกตั้ง หลังจากวันเลือกตั้งได้เพียง 2 วัน เท่านั้น กรณีที่มีคลิปวีดีโอการแจกเงินชาวบ้านแลกกับการเลือกเบอร์ที่สั่งมาเป็นหลักฐาน กระทั่ง กกต.ได้วินิจฉัยข้อเท็จจริงดังกล่าว พบว่า นางเกี๋ยง ได้ให้เงินจำนวน 600 บาท กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งดังกล่าว เพื่อจูงใจให้ลงคะแนนเลือกตั้งให้กับนายวัฒนาตามข้อกล่าวหา จึงเป็นหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าผู้กระทำความผิด ทำให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจะเตรียมเพื่อจะให้ทรัพย์สินประโยชน์อื่นใด อันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้แก่นายวัฒนา ซึ่งเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส 2561 มาตรา 73(1) โดยนายวัฒนาได้รับประโยชน์ในการเลือกตั้ง จากการกระทำของนางเกี๋ยงมา เป็นเหตุให้การเลือกตั้ง ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 4 จังหวัดลำปาง แทนตำแหน่งที่ว่าง เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 63 ไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม

ร่วมแสดงความคิดเห็น