มิจฉาชีพอ้างเป็น จนท.เรือนจำ หลอกช่วยเหลือผู้ต้องขัง

จังหวัดแม่ฮ่องสอน แจ้งเตือนภัยมิจฉาชีพ หลอกอ้างช่วยเหลือผู้ต้องขังในเรือนจำได้ พบไปหลอกชาวบ้าน และผู้นำหมู่บ้านในอำเภอปาย เตือนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แจ้งเตือนชาวบ้าน หวั่นตกเป็นเหยื่อ

เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2565 เวลา 09.40 น. นายอนุชา ภูริรุจา ผญบ.บ้านใหม่สหสัมพันธ์ หมู่ 7 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ได้นำราษฎรในหมู่บ้านที่โดนมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงิน 20,000 บาท เพื่อแลกกับอิสรภาพของนักโทษในเรือนจำมาพักโทษ เข้าแจ้งความดำเนินคดี ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ก่อนหน้านั้น ได้มี นายวีรภัทร เป็งแก้ว อ้างว่าตนเอง ดำรงตำแหน่งนักทัณฑวิทยาชำนาญการพิเศษ สามารถช่วยเหลือให้ผู้ต้องขังพักโทษ และพ้นโทษออกจากเรือนจำได้ในเวลาอันสั้น และมีการเรียกเงินค่าดำเนินการ รายละ 20,000 บาท ซึ่งมีผู้หลงเชื่อหลายคน โอนเงินให้ก่อน 10,000 บาท โดยมีการติดต่อกับชาวบ้านทางแอพพลิเคชั่นไลน์

โดยได้มีการหลอกลวงให้หลงเชื่อ โดยใช้ข้อความ ดังนี้ เนื่องจากกรมราชทัณฑ์และกระทรวงยุติธรรม ได้มีโครงการ คืนคนดีสู่สังคม และโครงการ โคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง ให้กับผู้ต้องขังด้วย โครงการนี้ จะคัดผู้ต้องขังแต่ละเรือนจำที่เข้าร่วมโครงการ และปล่อยพร้อมกันทั่วประเทศไทย ในวันที่ 21 กรกฎาคม แต่ต้องผ่านการอบรมโครงการ ฝึกวิชาชีพระยะสั้น โคกหนองนาโมเดล และโครงการกำลังใจ ให้โครงการนี้ ไม่ได้มองและระบุถึงโทษผู้ต้องขัง ว่าผู้ต้องขังนั้นต้องโทษน้อยหรือโทษเยอะ ทางกรมราชทัณฑ์สามารถอนุมัติให้ปล่อยตัวโดยมีข้อกำหนดใส่กุญแจข้อเท้า EM เพื่อควบคุมความประพฤติของผู้ต้องขังที่ได้รับการปล่อยตัว ซึ่งมีญาติผู้ต้องขังจำนวนมากพากันหลงเชื่อ

เรื่องดังกล่าว นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการ จ.แม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ นายประเสริฐ์ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการ จ.แม่ฮ่องสอน ตรวจสอบกรณีมีผู้แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่เรือนจำ และสามารถช่วยเหลือญาติพี่น้องที่อยู่ในเรือนจำให้พ้นโทษได้ เบื้องต้น เรือนจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รายงานเหตุการณ์กรณีมิจฉาชีพ ชื่อนายวีรภัทร แอบอ้างว่าตนเอง ดำรงตำแหน่งนักทัณฑวิทยาชำนาญการพิเศษ ทำหนังสือถึงกรมราชทัณฑ์ ประชาสัมพันธ์ในช่องทางต่างๆ ในเรื่องโครงการคืนคนดีสู่สังคม กรณีโครงการโคกหนองนา ว่าจะสามารถช่วยเหลือให้ผู้ต้องขัง ให้กรมฯอนุมัติปล่อยตัวพักโทษ โดยติดกำไล EM ได้ จนมีญาติผู้ต้องขัง ในหมู่บ้านสหสัมพันธ์ อ.ปาย หลายรายหลงเชื่อ โอนเงินเข้าบัญชีให้กับมิจฉาชีพ รายนี้ ตาม QR Code

ขณะนี้ทางเรือนจำ จ.แม่ฮ่องสอน ได้ดำเนินการหาข่าวในช่องทางต่างๆ แล้วพบว่ามิจฉาชีพรายนี้ หนีทหารเกณฑ์ ไม่ได้เป็นข้าราชการราชทัณฑ์แต่ประการใด ในเบื้องต้นได้หาข่าวและรายงานกรมราชทัณฑ์ ให้ทราบทางไลน์แล้ว พร้อมประสานกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ใน จ.แม่ฮ่องสอน ทำการประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนในทุกๆพื้นที่อีกทางหนึ่ง

ล่าสุดทาง สภ.ปาย ได้เตรียมรวบรวมข้อมูลเพื่อออกหมายจับบุคคลดังกล่าว พร้อมทั้งได้แจ้งประสานไปยัง ตำรวจภูธรภาค 5 เพื่อให้ชุดสืบฯ ภาค 5 ออกสืบสวนและติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น