อนุทิน ยันไทยยังไม่พบฝีดาษลิง ที่พบเป็นแค่เชื้อเริม

วันนี้ (27 พฤษภาคม 2565) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการเฝ้าระวังโรคฝีดาษวานร (Monkeypox) ว่าได้รับรายงานการเฝ้าระวังโรคฝีดาษวานรและมาตรการเฝ้าระวังคัดกรองโรค จาก นายแพทย์โรม บัวทอง ผู้อำนวยการกองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและกักกันโรค กรมควบคุมโรค ซึ่งผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทยยังต้องลงทะเบียนผ่าน Thailand pass หากพบผู้ป่วยที่สงสัยโรคฝีดาษวานร จะส่งมายังสถาบันบำราศนราดูร เพื่อเก็บตัวอย่างส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ส่วนผลตรวจของนักท่องเที่ยวจากประเทศเฝ้าระวัง ยังไม่พบเชื้อโรคฝีดาษลิง แต่พบเป็นเชื้อเริม  โดยขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อโรคใดก็ต้องระวังเรื่องการสัมผัสใกล้ชิด ดังนั้น การสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือบ่อยๆ และการเว้นระยะห่าง สามารถช่วยป้องกันได้

ส่วนเตรียมการรับมือ ขณะนี้องค์การเภสัชกรรม ได้ส่งวัคซีนฝีดาษคน แช่แข็งรักษาไว้กว่า 40 ปี ไปตรวจสอบคุณภาพที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว กรณีที่เจอคนไข้ในประเทศ ก็จะนำเชื้อฝีดาษลิงมาเพาะกับภูมิคุ้มกันจากเลือดของคนที่ได้รับวัคซีนเมื่อก่อนปี 2523 และตรวจดูว่าสามารถสู้กับเชื้อปัจจุบันได้หรือไม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น