สิงคโปร์แบน กาแฟที่มีสารทำองคชาตแข็งค้าง

เมื่อวันที่ 26 พ.ค 65 เดอะสเตรตส์ไทมส์ สำนักข่าวในสิงคโปร์รายงานว่า  สำนักงานวิทยาศาสตร์สุขภาพ (HSA) ออกแถลงการณ์เตือนประชาชนไม่ให้บริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารที่ใช้รักษาอาการเสี่อมสมรรถภาพทางเพศ หลังชายคนหนึ่งล้มป่วยจนเข้าโรงพยาบาล

เมื่อตรวจพบว่ากาแฟยี่ห้อหนึ่งที่กำลังขายอยู่บนตลาดออนไลน์ มีทาดาลาฟิล ( Tadalafil )ในระดับสูง ซึ่งเป็นส่วนผสมที่ช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศของผู้ชาย 

HSA กล่าวว่า “ผู้ที่ดื่มกาแฟเพียง 1 ซอง อาจได้รับทาดาลาฟิลเกินขนาดถึง 10 เท่า”

HSA เผยว่า “ทาดาลาฟิล(Tadalafil) เป็นยาตามใบสั่งแพทย์ที่ใช้รักษาภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ซึ่งควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น การใช้ทาดาลาฟิลอย่างไม่เหมาะสมนั้นจะส่งผลให้เกิดอันตราย จนอาจเกิดผลข้างเคียงที่ร้ายแรง ทั้งอาการหัวใจวาย โรคหลอดเลือดสมอง ใจสั่น อัตราการเต้นของหัวใจผิดปกติ และภาวะแข็งตัวของอวัยวะเพศ(Priapism) ” 

Priapism หรือภาวะองคชาตแข็งค้าง เป็นภาวะการแข็งตัวของอวัยวะเพศชายติดต่อกันเป็นเวลานานเกินควรโดยไม่มีการกระตุ้นทางเพศ เป็นภาวะที่ร้ายแรง และอาจนำไปสู่ความเสียหายของเนื้อเยื่ออวัยวะเพศชาย และสูญเสียสมรรถภาพอย่างถาวร หากไม่ได้รับการรักษาทันที

จากรายงานข่าวของชายคนหนึ่ง ซึ่งได้ดื่มกาแฟยี่ห้อดังกล่าวเข้าไปจนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลังจากประสบกับอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย หนาวสั่น ไมเกรน และตึงบริเวณกราม อีกทั้งผู้ซื้อรายอื่นๆ ยังมีภาวะองคชาตแข็งค้างเป็นเวลาประมาณสี่ชั่วโมงหลังจากรับผลิตภัณฑ์

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ผู้บริโภคที่ซื้อผลิตภัณฑ์หยุดใช้ทันทีและปรึกษาแพทย์หากรู้สึกไม่สบาย นอกจากนี้ยังขอให้ผู้บริโภคตื่นตัวและระมัดระวังในการซื้อสินค้าทางออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าที่มีการกล่าวอ้างเกินจริงและสัญญาว่าจะส่งผลอย่างรวดเร็ว

ผลิตภัณฑ์นี้ขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ในท้องถิ่น รวมถึง Shopee และ Lazada และบน Facebook HSA ได้ทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อลบรายชื่อที่ได้รับผลกระทบออกและออกคำเตือนให้กับผู้ขาย

HSA กล่าวว่า “ผู้ขายและซัพพลายเออร์ทั้งหมดต้องหยุดการขายหรือจัดหาทันที หากจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับผู้ขายและ หรือจัดซื้อผลิตภัณฑ์ที่พบว่ามีการเจือปนด้วยส่วนผสมยาดังกล่าว “

ผู้ที่ขาย หรือจัดหาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอาจถูกดำเนินคดี และการลงโทษอาจส่งผลให้มีโทษจำคุกไม่เกิน2 ปี ปรับไม่เกิน 10,000 ดอลลาร์ หรือทั้งจำทั้งปรับ

ที่มา : https://www.straitstimes.com/singapore/hsa-warns-against-product-marketed-as-enhancing-sexual-health-after-man-is-hospitalised

ร่วมแสดงความคิดเห็น