(มีคลิป) กาดนัดซึมลุ้นคนละครึ่งกระตุ้นตลาดชุมชน

ฝนกระหน่ำกาดนัดซึม ลุ้นขอคนละครึ่งกระตุ้นตลาดชุมชน

ผู้ค้ากาดนัด ตลาดชุมชน ในพื้นที่ อ.สันทรายและแม่ริม จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า หลังจากสถานการณ์โควิด 19 ที่มาตรการต่างๆ ผ่อนคลายขึ้น มีการจัดกิจกรรมค้าขายตามแหล่งชุมชน หลากรูปแบบทั้งกาดนัด ,ตลาดชุมชน ,งานประเพณีท้องถิ่น ปรากฎว่าเป็นช่วงฤดูฝน บางวันหลายแหล่งค้าขาย ต้องเผชิญกับสภาพฟ้าฝนที่กระหน่ำ ค้าขายลำบาก

อย่างไรก็ตาม ผู้ค้ากาดนัด ใน จ.เชียงใหม่ ร้องผ่านสื่อฯ ว่า อยากให้ หน่วยงานภาครัฐฯ จัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน การท่องเที่ยว ซึ่งเป็นอีกกลไกสร้างงาน สร้างได้สู่ท้องถิ่น แต่ต้องมีการดำเนินงานภายใต้ความต้องการของพื้นที่ ไม่ใช่เป็นกิจกรรมละลายงบ อปท.เพราะบาง พื้นที่จัดกิจกรรมไม่มีองค์ประกอบ ศักยภาพ ที่จะเปิดพื้นที่เป็นกาดนัด หรือถนนคนเดินผู้ค้าดอกไม้ แผงค้าหน้าวัดเจดีย์หลวง รายหนึ่งกล่าวว่า ปกติ เปิดแผงค้าตามกาดนัด ตลาดชุมชน ย่านสันทราย ช่วงโควิด-19 ค้าขายไม่ดี บางวันได้ไม่ถึง 5 ร้อยบาท แต่ก็พออยู่ได้ เมื่อมีงานใส่ขันดอกฯ มาหาแผงค้าขาย บางวันได้ 2-3 พันบาท แสดงให้เห็นว่า การมีงานกิจกรรมประเพณีท้องถิ่นช่วย สร้างรายได้ดีขึ้น

นอกจากนั้นโครงการคนละครึ่ง ควรมีการขยายผลดำเนินการต่อเนื่อง ด้วยเป็นอีกแนวทางช่วยสร้างสีสัน การค้าขายได้ดี จะเห็นได้จาก ผู้ค้าตามกาดนัด ตลาดชุมชน ได้รับอานิสงน์จากโครงการ ช่วยต่อยอดการค้า สร้างมูลค่าเพิ่มได้เป็นอย่างดี พอๆกับช่วงมีงานบุญ งานประเพณีในแต่ละอำเภอของเชียงใหม่ด้านผู้ค้า ย่านกาดสมเพชร นครเชียงใหม่ กล่าวว่า ช่วงฝนการค้าขาย ยากลำบาก ประกอบกับ พื้นที่ มีแหล่งค้าขายที่ลูกค้า มีช่องทางซื้อมากขึ้น ในช่วงฤดูท่องเที่ยวจะมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาซื้อสินค้า ไปทำบุญ ตักบาตรพระ ระยะนี้ก็พอมีนักท่องเที่ยว แวะมาเลือกซื้อผลไม้บ้าง ที่น่าห่วงคือ โครงการขุดถนนวางท่อด้านหน้าตลาด อยากให้เร่งมือก่อสร้าง เพราะเป็นช่วงหน้าฝน เข้าออกอาคาร ร้านค้า ลำบากสำหรับรายงานอากาศวันนี้นั้นศูนย์อุตุนิยมวทยาภาคเหนือพยากรณ์อากาศ เวลา 06:00 น. วันนี้ – 06:00 น. วันพรุ่งนี้ จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจ.แม่ฮ่องสอน เชียงราย พะเยา น่าน อุตรดิตถ์ พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และตากช่วงวันที่ 30 พ.ค.- 4 มิ.ย. 65 มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 23-27 องศาเซลเซียส สูงสุด 31-37 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

ทั้งนี้กลุ่มผู้ค้าขาย ตามกาดนัด ตลาดชุมชน ระบุว่า การติดตามช่องทางรายงานข่าว จากอุตุนิยวิทยา ช่วงฤดูฝนต้องติดตามกันรายวันโดยเฉพาะเรดาร์ อมก๋อย ซึ่งรายงาน สภาพฟ้าฝนได้แม่นยำ ทำให้เตรียมพร้อมรับมือกับสภาพอากาศได้ ทันสถานการณ์ ปัญหาสำคัญคือช่วงฝนถ้าแหล่งค้าขาย กาดนัด ฝนตก บรรดาคนซื้อหายหมด ส่งผลต่อการทำมาหากินช่วงฤดูฝน ต้องปรับเปลี่ยนลู่ทางทำกิน เพื่อให้อยู่รอดกันในช่วงแบบนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น