(มีคลิป) พิธีวางพวงมาลาถวายบังคม ร.7 ลำปาง

หน่วยงานภาครัฐ-เอกชน ใน จ.ลำปาง ร่วมประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายบังคม รัชกาลที่ 7

รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และหัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำปาง ร่วมเป็นตัวแทนนำข้าราชการและพสกนิกรชาวลำปางทุกหมู่เหล่า ร่วมประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายบังคมพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต
จังหวัดลำปาง โดย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ ร่วมบูรณาการกับหลายหน่วยงานองค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชนในพื้นที่จังหวัดลำปาง ประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายบังคมเบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต ณ ที่บริเวณลานเอนกประสงค์หน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ ภายในสวนพฤกษชาติเหมืองแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง

โดยมีนางราณี โฆษิตวานิช รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) พร้อมด้วย นางอุบลรัตน์ พ่วงภิญโญ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำปาง ร่วมเป็นประธาน นำตัวแทนคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทั้งฝ่ายพลเรือน อัยการ ตุลาการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงพนักงานของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ ร่วมเป็นตัวแทนของเหล่าพสกนิกรชาวลำปางทุกหมู่เหล่า ประกอบพิธีวางพวงมาลา เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นราชสักการะ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ทรงเป็นพระราชโอรส ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ทรงพระบรมราชสมภพเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2436 ทรงเสด็จเถลิงถวัลย์ราชสมบัติ เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2468 และทรงดำรงอยู่ในสิริราชสมบัติ 9 ปี 3 เดือน 4 วัน โดยพระองค์ทรงสละราชสมบัติ เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2477 และเสด็จสวรรคตในวันที่ 30 พฤษภาคม 2484 ด้วยโรคพระหทัยวาย ณ ประเทศอังกฤษ สิริพระชนมพรรษาได้ 47 พรรษา 6 เดือน 22 วัน

พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่7 เมื่อขึ้นครองสิริราชสมบัติ ได้ทรงโปรดเกล้าฯ กำหนดแนวทางการพัฒนาระบอบประชาธิปไตย ทรงปลูกฝังให้ประชาชนมีความสำนึกทางการเมือง และรู้จักการที่จะเลือกตั้งผู้แทนของตนเอง ด้วยการจัดให้มีการปกครองท้องถิ่นในรูปแบบเทศบาล และได้มีการปรับปรุงสภาองคมนตรี ให้มีอำนาจยับยั้ง ต้านทานการใช้พระราชอำนาจในทางที่ผิดของพระเจ้าแผ่นดิน ซึ่งเป็นการสมัครพระราชหฤทัยที่จะจำกัดพระราชอำนาจของพระองค์เอง นอกจากนี้ได้ทรงพระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรสยาม พุทธศักราช 2475 ซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญถาวรฉบับแรก

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2475 ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม พระองค์จึงเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์แรก ที่อยู่ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญ ทรงเป็นพระมหากษัตริยาธิราชเจ้า ผู้ทรงมีสายพระเนตรอันยาวไกล เป็นผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐของปวงชนชาวไทยทั้งมวล ทรงมองเห็นความสำคัญด้านการพลังงาน จึงทรงมีพระบรมราชโองการให้สงวนแหล่งถ่านหินลิกไนต์ ณ เหมืองแม่เมาะ จังหวัดลำปาง เอาไว้เพื่อเป็นประโยชน์แก่บ้านเมืองส่วนรวม ซึ่งได้ก่อให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาอย่างกว้างไกล แก่ประเทศชาติและพสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอด ทุกพระราชกรณียกิจ ที่ทรงปฏิบัติ พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของล้นเกล้ารัชกาลที่ 7 และเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสวรรคต 30 พฤษภาคม ได้เวียนมาบรรจบถึง จังหวัดลำปาง โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ พร้อมด้วยตัวแทนพสกนิกรชาวลำปางทุกหมู่เหล่า จึงพร้อมใจร่วมกันประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายบังคมพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทิตา ร่วมรำลึกถึงพระเมตตาคุณและพระมหากรุณาธิคุณ อันล้นพ้นไพศาล ที่พระองค์ได้ทรงประกอบพระราชกรณียกิจ ทำนุบำรุงประเทศชาติ เพื่อให้พสกนิกรชาวไทยได้รับความสุขสบายตลอดรัชสมัยและสืบเนื่องต่อมาจวบจนถึงปัจจุบัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น