แจงกรณีต่างด้าวสวมบัตรปชช. ทำงานในศาลแม่ฮ่องสอน

ขออภัยข่าวคลาดเคลื่อนกรณีมีต่างด้าวรับราชการในศาลจังหวัดแม่ฮ่องสอน

จากกรณีข่าว โร่แจ้งความพบต่างด้าวสวมบัตรประชาชนไทย ล่าสุดจากการตรวจสอบ พบว่าต่างด้าวที่ถูกอ้างว่า สวมบัตรประชาชนปลอม และเข้าทำงานรับราชการในศาลจังหวัดแม่ฮ่องสอน และศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน ดังกล่าวนั้น ไม่เป็นความจริง สาเหตุมาจากการสื่อสารกับแหล่งข่าวผิดพลาด ซึ่งต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

ข้อเท็จจริง ได้เกิดเหตุการณ์การลอบปลอมบัตรประชาชนปลอมให้กับต่างด้าว และผู้เสียหายคือนายธนโชติก์ ผู้เสียหาย ได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน ไปแล้ว ส่วนคดีอื่น ๆ เกี่ยวกับการปลอมบัตรประชาชนในพื้นที่บ้านห้วยโป่งแข่ หมู่ 8 ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน ได้อยู่ระหว่างการสอบสวนขยายผล ของหลายหน่วยงาน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของคดี ล่าสุดที่นายธนโชติก์ เข้าแจ้งความว่ามีต่างด้าว สวมบัตรประชาชนเข้ามาในทะเบียนบ้านของบิดาตนเอง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุมสืบสวนสอบสวน ทราบว่าผู้ร่วมกระทำผิด มากว่า 1 ราย เป็นปลัดอำเภอ 1 ราย และ เป็นข้าราชการชั้นยศสูงกว่าปลัดอำเภออีกหลายราย

จากกรณี เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2565 เวลา 09.30 น.นายธนโชติก์ ได้เข้าแจ้งความต่อ ร.ต.อ.จีระเดช ใจนันต๊ะ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน กรณีมีบุคคลต่างด้าว สวมบัตรประชาชนไทย โดยอ้างว่าเป็นบุตรของนายกอร์ปดุล รุ่งเหมันต์ ซึ่งเป็นบิดาของตนที่ได้เสียชีวิตไปแล้ว โดยพบว่ามีบุคคลอื่นสวมบัตรประชาชนไทยและอ้างว่าเป็นบุตรของบิดาตน จึงได้ทำการสืบค้นข้อมูลและพบว่า มีบุคคลต่างด้าว อาศัยอยู่ในหมู่บ้านห้วยโป่งแข่ หมู่ 8 ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ทำการสวมบัตรประชาชนให้กับบุตรชายของทั้งสองคน ที่เกิดในสหภาพเมียนมาร์ ต่อมาได้มีการเปลี่ยนชื่อและ นามสกุลบุตรของตนเพื่ออำพราง อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่จะมาแจ้งความในวันนี้ เมื่อวันที่ 9 พ.ค.2565 ตนได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนคนเดียวกัน ว่าขอแจ้งความกรณีมี นาย ธ. รุ่งเหมันต์ ซึ่งไม่ได้เป็นบุตรร่วมบิดามารดากับตน และขอให้ทางเจ้าหน้าที่ ตรวจ DNA ของบุคคลดังกล่าวกับตน ว่าเป็น กลุ่มเดียวกันหรือไม่ เนื่องจาก จะส่งผลต่อทรัพย์สินในพินัยกรรมมรดกที่ตนรับจากบิดาในอนาคต

นายธนโชติก์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับในพื้นที่บ้านห้วยโป่งแข่ ที่เป็นปัญหาเรื้อรัง จนเจ้าหน้าที่ DSI เข้ามาตรวจสอบมาแล้วหลายครั้ง พบว่า มีการออกเอกสารบัตรประจำตัวประชาชนและบัตรประจำตัวบุคคลต่างด้าว โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย จำนวนมาก แต่ไม่ได้เป็นข้าราชการในศาลจังหวัดแม่ฮ่องสอนแต่อย่างใด


ร่วมแสดงความคิดเห็น