เชียงใหม่ เฝ้าระวังนำเข้ายาเสพติด

เชียงใหม่ เฝ้าระวังการลักลอบนำเข้ายาเสพติดตามแนวชายแดน หลังจับผู้ต้องลักลอบขนยาบ้า 1 ล้านเม็ด ได้ที่อำเภอเชียงดาว

จังหวัดเชียงใหม่ เฝ้าระวังการลักลอบนำเข้ายาเสพติดตามแนวชายแดน หลังจับผู้ต้องหาลักลอบขนยาบ้า 1 ล้านเม็ด ได้ที่อำเภอเชียงดาว ย้ำเฝ้าระวังไม่ให้มีการแพร่ระบาดของยาเสพติดในสถานศึกษา สถานประกอบการ และชุมชนอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (30 พ.ค. 65) ที่ห้องประชุม 1 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งในช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา จังหวัดเชียงใหม่สามารถจับกุมคดียาเสพติดได้ 7 ครั้ง มีผู้ต้องหา 15 คน และของกลางเป็นยาบ้าอีกกว่า 1 ล้านเม็ด โดยมีคดีที่น่าสนใจคือ การจับกุมและตรวจยึดยาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่ อำเภอเชียงดาว บริเวณด่านตรวจยาเสพติดแก่งปันเต๊า สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 4 คน พร้อมของกลางเป็นรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุสีเขียว ทะเบียน บล 4537 เชียงใหม่ ที่ผู้ต้องหาแอบลักลอบซุกซ่อนยาบ้ามากับแตงโม เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ จำนวน 1 ล้านเม็ด เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

โดยภาพรวมสถานการณ์ยาเสพติดของจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนใหญ่เกิดบริเวณแนวชายแดนที่มีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดตามพรมแดนทางธรรมชาติ และมีกลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนร่วมดำเนินการ นอกจากนี้พบคดีที่ถูกจับกุมบริเวณด่านตรวจในพื้นที่ตอนใน ซึ่งผู้ลำเลียงได้รับการว่าจ้างให้มาขับรถลำเลียงยาเสพติด ส่วนรูปแบบการกระทำความผิดและการซุกซ่อนยาเสพติดยังคงเป็นลักษณะเดิม อาทิ การบรรทุกในรถยนต์บริเวณห้องโดยสารหรือท้ายบรรทุกโดยไม่มีการดัดแปลงทำช่องลับ การทิ้งยาเสพติดไว้บริเวณพื้นที่ป่าหรือพื้นที่สาธารณะการอำพรางยาเสพติดมากับกระเป๋าสัมภาระหรือสินค้าอื่น การซุกซ่อนยาเสพติดในกล่องพัสดุและจัดส่งทางบริษัทขนส่งต่างๆ

ทั้งนี้แนวโน้มสถานการณ์การลักลอบส่งยาเสพติด คาดว่าจะมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ตามแนวชายแดน จึงขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังการลักลอบกระทำความผิด นอกจากนี้กลุ่มผู้ลำเลียงเกือบทุกคดีมีอาวุธและพร้อมต่อสู้เจ้าหน้าที่จนเกิดเหตุปะทะบ่อยครั้ง โดยเฉพาะในพื้นที่ชายแดน ขอให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานใช้ความระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ให้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย ส่วนพื้นที่ตอนในจะได้มีมาตรการการสกัดกั้นทางผู้รับ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในพื้นที่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เน้นย้ำให้มีการเฝ้าระวังสถานการณ์ยาเสพติดในสถานศึกษา สถานประกอบการ และชุมชนอย่างต่อเนื่อง โดยให้ตระหนักถึงโทษของยาเสพติด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผู้เสพรายใหม่ หลังพบว่ามีการค้าขายยาเสพติดผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ และจัดส่งผ่านบริษัทขนส่ง ทำให้ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดสามารถขยายตัวอย่างรวดเร็ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น