ปิดศูนย์การเรียนรู้ซอว์ ช่วยเหลือเด็ก

มูลนิธิช่วยเหลือทางสังคมปิดศูนย์การเรียนรู้ซอว์ ช่วยเหลือเด็กไร้สัญชาติ เด็กด้อยโอกาส และเด็กกำพร้ามาร่วม 18 ปี

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2565 นายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานมูลนิธิช่วยเหลือทางสังคม (Social Action for Children and Women (SAW.) เป็นประธานในพิธีปิดศูนย์การเรียนรู้ซอร์ สคูล ( Saw School) ที่บ้านค้างภิบาล ต.พระธาตุผาแดง อ.แม่สอด จังหวัดตาก โดยมีนางเอหม่า ผู้ก่อตั้งศูนย์การเรียนรู้ซอว์สคูล เป็นผู้กล่าวรายงาน และมีผู้แทนจากภาคส่วนต่าง ๆ ไปร่วมงาน โดยเฉพาะนางซินเธียหม่อง เจ้าของคลีนิกแม่ตาว ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด ซึ่งได้รับรางวัลกวางจูเพื่อสิทธิมนุษยชนประจำปี 2565 จากมูลนิธิ 18 พฤษภารำลึก ของเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 3 พ.ค.2565 ที่ผ่านมา รวมทั้งผู้แทนจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2 ผู้แทนจากศูนย์การเรียนรู้อื่นๆ และผู้แทนศูนย์การเรียนรู้ใกล้เคียง บรรยากาศภายในงาน มีการแสดงของนักเรียน การกล่าวถึงประวัติความเป็นมา กล่าวแสดงความยินดีชื่นชมในความสำเร็จของผู้ไปร่วมงาน และมอบใบประกาศเกียรติคุณ โล่รางวัล โดยเฉพาะการมอบป้ายสถานศึกษาคืนให้กับผู้แทนสำนักเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2

นางเอหม่า กล่าวว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้ให้การช่วยเหลือเด็กด้วยโอกาสที่ได้รับความเดือดร้อนจากประเทศเมียนมามานานตั้งแต่ปีค.ศ.2,004 ส่วนที่ปิดไปนั้น เนื่องจากการขณะนี้เด็กที่ได้รับการดูเข้าถึงการศึกษาได้ง่าย หลังจากที่ก่อตั้งมูลนิธิขึ้นมา และเด็กที่คลอดในประเทศไทย ได้เข้าสู่สถานะเป็นคนไทย ได้รับสิทธิทางการศึกษา และเข้าถึงสิทธิด้านอื่นๆ โดยสามารถเข้าในโรงเรียน และมหาวิทยาลัยต่างๆของประเทศไทยได้ ขอขอบคุณประเทศไทย คนไทย และรัฐบาลไทย ที่ให้ที่อยู่อาศัย ให้ความอบอุ่น และความปลอดภัย

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ถือว่า เป็นความสำเร็จที่ช่วยเหลือเด็กนอกระบบการศึกษา เข้าสู่ระบบทางการศึกษาทั้งหมดแล้ว และสามารถเข้าเรียนสถานศึกษาในระดับต่าง ๆ ของประเทศไทยได้หมด นอกจากเรื่องการศึกษาแล้ว เด็กที่เกิดในไทยทุกคนสามารถมีบัตรประจำตัวประชาชน และใช้สิทธิ์เช่นเดียวกับคนไทยทั้งหมด การปิดศูนย์ซอว์ถือว่า เป็นแบบอย่างของศูนย์การเรียนรู้อื่นๆของประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรู้ว่า สามารถเอาเด็กนอกระบบเข้ามาสู่ในระบบการศึกษาได้ทั้งหมด

สำหรับศูนย์การเรียนรู้ซอว์ มีจำนวนนักเรียน 2004- 2022 มีทั้งหมด ชาย 2,193 คน หญิง 2,167 คน รวม4,460 คน รวมระยะเวลา 18 ปี ซึ่งในระยะหลังจากสถานการณ์การระบาดขอโรคไวรัสโคโรนา2019 ( โควิด-19) ได้รับผลกระทบจากการช่วยเหลือจากองค์การต่างประเทศ ในประเทศไทย และบุคคลทั่วไปบ้าง แต่ก็สามารถดำเนินการต่อเนื่องจนประสบความสำเร็จ

ร่วมแสดงความคิดเห็น