รอ 15 วัน หาทางออกแก้ปัญหาขยะ

ประชาคมขยะไฟฟ้า จ.ตาก เสียงแตก พื้นที่ ทม.ตาก อบต.น้ำรึม รอ 15 วัน หาทางออกแก้ปัญหาขยะล้นเมือง

เมื่อวันที่ 30 พ.ค.2565 ที่ศาลาประชาคม หมู่บ้านเนินมะคึก หมู่ที่ 7 ต.น้ำรึม อ.เมืองตาก จ.ตาก นายสมไชย เสียงใหญ่ ท้องถิ่นจังหวัดตาก เป็นประธานการประชุมการรับฟังการชี้แจงทำความเข้าใจและรับฟังความเห็นของประชาชน ของโครงการบริหารและจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิดโดยวิธีผ่านตรงเพื่อผลิตเป็นกระแสไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยจากประเทศเยอรมัน โครงการดังกล่าวจะสร้างโรงงานขยะผลิตไฟฟ้าในพื้นที่ ทม.ตาก อบต.น้ำรึม โดยมีนายณพล ชยานนท์ภักดี นายกเทศมนตรีเมืองตาก และผู้บริหาร อบต.น้ำรึม รวมทั้งรวมทั้งนักวิชาการสิ่งแวดล้อม และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมกับชาวบ้าน รวม 800 คน

ช่วงการประชุมรับฟังการชี้แจงทำความเข้าใจ และรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน เหตุผลและความจำเป็นในการทำโครงการ ปัจจุบัน จ.ตาก เป็นพื้นที่ที่มีขยะเกิดขึ้นจำนวนมากเพราะมีการอุปโภคบริโภคที่เกิดขึ้นในครัวเรือน สถานประกอบการ สถานที่ราชการ และสถานที่เอกชนต่างๆ ก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนจำนวนมาก นับวันจะเกิดวิกฤตเพิ่มมากขึ้น

สถานที่สร้างโรงงานกำจัดขยะเป็นไฟฟ้านั้น จะสร้างขึ้นที่บ้านเนินมะคึกหมู่ที่ 7 ต.น้ำรึม ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ สามารถกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ รถปัญหามลพิษต่างๆที่เกิดจากขยะมูลฝอยที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม พัฒนาแหล่งพลังงานทางเลือกโดยนำขยะมูลฝอยมาใช้ให้เกิดประโยชน์ด้านพลังงาน สามารถกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนขององค์กรปกครองท้องถิ่นใน จ.ตาก และ อบต.ไม่ต้องเสียค่าบริการกำจัดขยะมูลฝอยตลอดโครงการ มีส่วนแบ่งรายได้จากการรับกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนจาก ทม.ตาก และ อบต.น้ำรึม สามารถจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจากโครงการ และชุมชนในรัศมี 3 กิโลเมตรรอบที่ตั้งโครงการจะได้รับเงินกองทุนพัฒนาไฟฟ้า

ในส่วนของประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับทางอ้อม สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่และเขต จ.ตากให้มีการบริหารและการจัดการขยะมูลฝอยอย่างถูกต้องถูกลักษณะและยั่งยืน สามารถกำจัดขยะขององค์กรปกครองท้องถิ่นในจังหวัดตากได้อย่างมีระบบและลดมลภาวะในอากาศ และก่อให้เกิดการจ้างงานในชุมชนส่งเสริมและสนับสนุนรวมทั้งกระตุ้นจิตสำนึกของประชาชนในด้านการกำจัดขยะให้หมดไปแบบยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ส่วนความเห็นของประชาชน นายไพลิน ฮอมแบร์ก อายุ 26 ปี มูลนิธิอโวด้า เป็นคนในพื้นที่ อยู่บ้านเลขที่ 21/4 ม.7 ต.น้ำรึม ครอบครัวตนจะได้รับผลกระทบโดยตรง จากการสร้างโรงงานขยะไฟฟ้า เนื่องจากโรงงานนี้ตั้งห่างจากบ้านพักผมเพียง 300 เมตร และอีกทั้งพื้นที่ที่จะทำการก่อสร้างเป็นพื้นที่ติดกับพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ตนรู้พื้นที่การก่อสร้างได้จากเอกสารการชี้แจงของหน่วยงาน ว่า จะจัดตั้งตามจุดที่ได้ปักหมุดไว้พื้นที่นี้ห่างจากถนนสาย ตาก-สุโขทัย 500 เมตร

นางสาวชุลีพร คันธะเนตร์ ประชาชน กล่าวว่า ทราบว่าพื้นที่ตั้งโรงงานไฟฟ้าขยะจะเชื่อมต่อกับ ต.น้ำรึม ต.โป่งแดง และ ต.วังประจบ โดยเฉพาะ ต.วังประจบอยู่ท้าย และจะได้รับผลกระทบเนืองจากชาวบ้านห่วงเรื่องระบบน้ำ เพราะวังประจบเป็นพื้นที่สูง และมีแหล่งน้ำขนาดใหญ่ 2 แห่งที่ชาวบ้านใช้ประโยชน์ในการเกษตรและอื่นๆ เนื่องจากไม่มีน้ำประปา จึงขอคัดค้านไม่เห็นด้วย และขอให้มีการทบทวนใหม่ และก่อนหน้านั้นก็ไม่แจ้งให้ชาวบ้านทราบมาก่อนว่าจะสร้างโรงขยะผลิตไฟฟ้าในพื้นที่

นายกิตติวัฒน์ ธันพัฒน์ไพบูลย์ นักวิชาการและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ขั้นตอนการประชุมเตรียมความพร้อมรับฟังการชี้แจงทั้งความเข้าใจและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนแล้วอีก 15 วัน จะสรุปผลการประชุมรับฟังความคิดเห็นและจะติดประกาศในสถานที่ราชการให้พี่น้องประชาชนรับทราบอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งโครงการดังกล่าว เป็นการแก้ไขปัญหาขยะล้นเมืองในพื้นที่ จ.ตากในระยะยาว และเป็นทางออกที่ดีที่มีประชาชนส่วนร่วมรับรู้ข้อดีข้อเสียและหาทางการแก้ไขปัญาขยะล้นเมืองในพื้น จ.ตากต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น