แกนนำลั่น! “โรงไฟฟ้าขยะ” ชนวนขัดแย้ง

แกนนำชาวบ้าน ต.สันทรายงาม ลั่นโรงไฟฟ้าขยะเป็นชนวนความขัดแย้งของคนในชุมชน ขอคัดค้านถึงที่สุด

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวติดตามความคืบหน้า กรณีการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะในพื้นที่ ต.สันทรายงาม อ.เทิง จ.เชียงราย หลังจากทางผู้บริหาร ทต.สันทรายงาม ยังคงเดินหน้าศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ กลุ่มผู้คัดค้านก็กำลังรวบรวมรายชื่อและหลักฐาน เพื่อขอให้ศาลปกครองระงับโครงการดังกล่าว

นายอรุณ จินณรักษ์ ประธานกลุ่มคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ ต.สันทรายงาม เผยว่า พื้นที่ ต.สันทรายงาม ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีโรงไฟฟ้าขยะ เพราะทุกวันนี้แม้แต่ถังขยะหรือรถเก็บขยะของเทศบาลก็ยังไม่มี เพราะชาวบ้านบริหารจัดการขยะของตัวเองได้ แล้วทำไมทางเทศบาลถึงจะต้องเอาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเข้ามาก่อสร้างในพื้นที่ด้วย ถ้าหากโรงงานไฟฟ้าขยะก่อสร้างขึ้นจริงก็จะส่งผลกระทบสร้างมลภาวะในพื้นที่ เพราะโรงงานอยู่ต้นน้ำ เป็นพื้นที่ทำการเกษตร เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ ถ้าหากเทศบาลยังดื้อดึงที่จะเอาโรงงานไฟฟ้ามาก่อตั้งในพื้นที่ พวกตนซึ่งเป็นกลุ่มคัดค้านจะทำทุกวิถีทางตามกระบวนการของกฏหมาย ไม่ให้สร้างโรงงานในพื้นที่ ให้ไปสร้างที่อื่น

“ในขั้นตอนการทำประชาคมชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้าน เขาก็ไม่ทำตามขั้นตอน เขาเอานักวิชาการมาพูดแต่เรื่องดี ไม่พูดถึงข้อเสีย และรีบทำประชาคม ในเวลา 2 วัน ทำประชาคมไป 2-3 หมู่บ้าน มันไม่ถูกต้องตามขั้นตอน ตนกำลังรวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้อง เพราะมีผู้คัดค้านจำนวนมาก ประมาณ 2,300 คน จากจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งประมาณ 3 พันคน เพื่อยื่นเพิ่มเติมให้ทางศาลปกครอง หลังจากนี้ตนก็จะขอรอดูการเคลื่อนไหวของทางเทศบาลก่อน ถ้าเขาขยับเราก็ต้องเดินต่อ แต่เราจะสู้ตามระบอบประชาธิปไตย สู้ตามกระบวนการของกฏหมาย เราจะไม่ไปสร้างความเดือดร้อนให้ใคร

“ชุมชนสันทรายงามเป็นชุมชนที่สงบ ไม่เคยมีปัญหาสิ่งแวดล้อม แต่พอมีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเข้ามา ก็ทำให้มีความขัดแย้งในชุมชน ทุกปี ต.สันทรายงาม จะจัดประเพณีบุญบั้งไฟ แต่ปีนี้จัดไม่ได้เพราะขาดการมีส่วนร่วมของชุมชน” นายอรุณ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น