(มีคลิป) มิติใหม่ของการเรียกแขก ร้านชาบู

มิติใหม่ของการเรียกลูกค้า ผ่านไปมีเหลียว ร้านชาบูจัดนางกวักสาวเรียกแขก คนเข้าเยอะทันตาเห็น ลูกค้ายกนิ้วการตลาดสุดล้ำ

ผู้ใช้รถบนถนนเชียงใหม่-ดอยสะเก็ด ขาเข้าเมือง บริเวณบ้านสันนาเม็ง ต.สันนาเม็ง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ในช่วงเย็นหลังดวงอาทิตย์เริ่มตกดิน ต่างพากันสะดุดตากับภาพหญิงสาวแต่งชุดไทยห่มสไบ สวมมงกุฏ นั่งเก้าอี้อยู่ริมถนน คอยกวักมือเรียกผู้คนที่ผ่านไปมา ยิ่งช่วงพลบค่ำหากใครไม่สังเกตให้ดีอาจมีตกใจกันง่ายๆ

ความจริงแล้วสาวในชุดไทยไม่ใช่ผีหรือใครที่ไหน แต่เป็นพนักงานของร้านชาบูหมูกระทะบุฟเฟ่ต์ ที่เปิดให้บริการในอาคารพาณิชย์บริเวณดังกล่าว โดยมีพนักงานสาวคนนี้ทำหน้าที่เป็นนางกวักเรียกลูกค้าเข้ามาใช้บริการที่ร้าน ซึ่งปรากฏว่าได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก มีลูกค้าเข้ามาอุดหนุนจากฝีมือของนางกวักกันไม่ขาดสาย

จากการสอบถามทางด้าน นายธีธัช เปี่ยมลาภพิ้ง อายุ 39 เจ้าของร้าน บอกว่า ก่อนหน้านี้เปิดร้านชาบูที่ อ.สันกำแพง ได้หลายปี แต่สุดท้ายได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจช่วงโควิด-19 ระบาดหนักจนต้องปิดกิจการ ล่าสุดกลับมาเปิดอีกครั้งที่ อ.สันทราย เมื่อสามวันก่อน

ส่วนไอเดียนางกวักเป็นเพราะร้านเพิ่งเปิดใหม่ วันแรกเงียบเหงาเลยหาวิธีดึงดูดลูกค้า ประกอบกับส่วนตัวนับถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์และกราบไหว้นางกวัก ตามประสาคนค้าขายอยู่แล้ว จึงเกิดไอเดียให้พนักงานใส่ชุดไทยแต่งเป็นนางกวักออกมากวักเรียกลูกค้า พร้อมกับอธิษฐานขอนางกวักช่วย ปรากฏว่าเสียงตอบรับดีทันตาเห็น ลูกค้าเข้าคนเยอะขึ้นทุกวัน บางคนแวะมาถ่ายภาพด้วย

สำหรับนางกวักของร้านเป็นพนักงานของร้าน ที่ทำงานด้วยกันมานานและต้องหยุดงานไปในช่วงพิษโควิด เมื่อเปิดร้านใหม่จึงเรียกกลับมาทำงาน หวังให้มีรายได้เพราะกำลังเรียนหนังสืออยู่ โดยให้นั่งกวักหน้าร้านช่วงเย็นถึงค่ำ ช่วงไหนลูกค้าเยอะก็ให้ไปช่วยเสิร์ฟอาหาร ว่างเมื่อไหร่ก็ออกไปนั่งโบกมือเรียกลูกค้าต่อ ส่วนหลังจากนี้ก็อาจจะเปลี่ยนชุดไปเรื่อยๆ อย่างชุดคังคุไบ ไดโนเสาร์ หรือ คอสเพลย์อื่นๆ ลูกค้าจะได้ไม่เบื่อ

น.ส.ปรียาดา 17 ปี หรือ น้องเนย นางกวักของร้าน บอกว่า ช่วงแรกก็รู้สึกอายบ้าง แต่ก็ดีใจที่เรียกลูกค้าช่วยร้านได้ หน้าที่คือทำตัวให้เหมือนนางกวัก ช่วงแรกๆ คนที่ผ่านไปมาบางคนเห็นก็ตกใจ ยอมรับว่าแรกๆ เกร็งแต่ตอนนี้ก็ชอบ ใครที่อยากแวะไปอุดหนุนให้กำลังนางกวัก และอุดหนุนร้านให้กลับมายืนได้อีกครั้ง หลังปิดมานานสองปี ร้านเปิดสี่โมงเย็นถึงห้าทุ่มทุกวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น