ผู้ว่าฯ ลำปาง เยี่ยมพบปะผู้ปลูกสับปะรด

ผู้ว่าฯ ลำปาง ลงพื้นที่เยี่ยมพบปะผู้ปลูกสับปะรด ติดตามการช่วยเหลือกระจายผลผลิตออกสู่ตลาด

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นำทีมเจ้าหน้าที่ หัวหน้าหน่วยงานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เยี่ยมพบปะเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด ตำบลบ้านเสด็จ ติดตามสถานการณ์ผลผลิตและการช่วยเหลือในเรื่องการกระจายผลผลิตออกสู่ตลาดในช่วงพีค

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นางเยาวเรศ แซ่โค้ว พาณิชย์จังหวัดลำปาง /น.ส.รตนพร กิติกาศ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำปาง /นางณิชรัศม์ แลวงค์นิล หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดลำปาง และนายสุภชัย ไวยาวัจมัย อุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง ตลอดจนผู้แทนจากหน่วยงานองค์กรที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ออกตรวจเยี่ยมพบปะพี่น้องเกษตรกรกลุ่มผู้ปลูกสับปะรด ในเขตท้องที่ ตำบลบ้านเสด็จ อำเภอเมืองลำปาง เพื่อติดตามสถานการณ์เกี่ยวกับเรื่องผลผลิตสับปะรดในเขตท้องที่ และติดตามมาตรการการบริหารจัดการช่วยเหลือเร่งกระจายผลผลิตออกสู่ตลาด เนื่องจากขณะนี้สับปะรดในเขตท้องที่ตำบลบ้านเสด็จ กำลังอยู่ในช่วงพีคมีผลผลิตที่กำลังเก็บเกี่ยวออกสู่ท้องตลาด พร้อมกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งคาดการณ์ว่าเฉพาะในห้วงเดือนมิถุนายน จะมีผลผลิตสับปะรดออกมานับหมื่นตัน

ในโอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และคณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานการกระจายผลผลิตสับปะรด เพื่อนำส่งออกนอกแหล่งผลิต ณ สหกรณ์ผู้ปลูกสับปะรดลำปาง จำกัด ตำบลบ้านเสด็จ ซึ่งพบว่าในช่วงระหว่างนี้เกษตรกรได้มีการเก็บเกี่ยวสับปะรดผลสด และได้ทยอยนำมาจำหน่ายให้กับทางสหกรณ์ฯ อย่างต่อเนื่อง โดยจากการสอบถามเกษตรกร ทราบว่าขณะนี้ที่ตำบลบ้านเสด็จ มีพื้นที่ปลูกสับปะรดที่จะให้ผลผลิตในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน นี้ รวมมากกว่า 20,000 ไร่ และตอนนี้ผลผลิตในหลายพื้นที่ปลูกกำลังแก่จัด พร้อมที่จะเก็บเกี่ยวได้แล้ว

ซึ่งนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา ผลผลิตสับปะรดที่ตำบลบ้านเสด็จ ก็ได้ทยอยออกสู่ตลาดพร้อมกันเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ปัจจุบันราคารับซื้อสับปะรดผลสดหน้าโรงงาน ตกลงมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 3 บาท เท่านั้น สำหรับในส่วนของตลาดในพื้นที่ เกษตรกรได้ให้ข้อมูลว่าสับปะรดบริโภคผลสด สามารถขายได้ราคาดีกว่า โดยสับปะรดเกรดเนื้อ 1 หวานฉ่ำรสน้ำผึ้งจะขายได้เฉลี่ยลูกละ 20-30 บาท แต่เนื่องจากผลผลิตที่ออกมาในช่วงนี้มีจำนวนมาก การเก็บเกี่ยวไปจำหน่ายเป็นลูกๆ จะทำให้ไม่ทันการณ์ เพราะหากปล่อยไว้นาน ผลผลิตที่สุกงอมก็จะเน่าเสียจำหน่ายไม่ได้ ก็จะยิ่งทำให้ขาดทุนมากขึ้นไปอีก

ด้าน นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้กล่าวถึงสถานการณ์ผลผลิตสับปะรดในพื้นที่ว่า ขณะนี้สับปะรดในจังหวัดลำปางได้ทยอยออกสู่ท้องตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยจากการสำรวจพื้นที่ปลูกทุกจุดในตำบลบ้านเสด็จ คาดการณ์ว่านับจากนี้ไปจนถึงกลางเดือนมิถุนายน น่าจะมีผลผลิตออกสู่ท้องตลาดมากที่สุดประมาณ 10,000 ตันเศษ ซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องเร่งระบายผลผลิตออกนอกพื้นที่โดยเร็ว เพื่อป้องกันการเน่าเสีย โดยการแก้ปัญหาในส่วนนี้ ทางจังหวัดได้มีแผนบริหารจัดการช่วยเหลือเกษตรกรในระยะสั้น ทั้งการประสานขอความร่วมมือไปยังจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้ช่วยรับซื้อผลผลิต ซึ่งทางจังหวัดประจวบฯ จะสามารถช่วยสนับสนุนรับซื้อสับปะรดผลสด ได้ตั้งแต่หลังวันที่ 10 มิถุนายน เป็นต้นไป

ส่วนในพื้นที่จังหวัดลำปางเอง ได้มีการประสานกับหน่วยงานที่มีศักยภาพไม่ว่าจะเป็นส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงภาคเอกชน ให้ได้มีการช่วยซื้อกระจายผลผลิตสับปะรดออกสู่ท้องตลาดในรูปแบบของการบริโภคผลสด และได้มีการประสานไปยังจังหวัดใกล้เคียง เช่น พะเยา แพร่ เชียงใหม่ ลำพูน ให้ช่วยจัดหาพื้นที่ให้เกษตรกรได้นำสับปะรดผลสดไปจำหน่ายได้ด้วยตนเอง ทั้งที่ห้างบิ๊กซี โลตัส เซ็นทรัล แม็คโคร และตามสถานีบริการปั๊มน้ำมันใหญ่ๆ เป็นต้น

นอกจากนี้ ในมาตรการแก้ปัญหาเร่งด่วน จังหวัดลำปาง ได้มีการประสานกับผู้ประกอบการรับซื้อสับปะรดจากเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด เพื่อจะกระจายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิตสู่ผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งทางกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้เข้ามาให้การช่วยเหลือบริหารจัดการผลผลิตเชิงรุก ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยเบื้องต้นจะให้สหกรณ์ผู้ปลูกสับปะรดลำปาง จำกัด เป็นจุดรับซื้อและช่วยกระจายผลผลิตครั้งละ 6 ตัน ซึ่งนับจากนี้จะมีการดำเนินการต่อเนื่องสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ทั้งนี้เพื่อจะเร่งระบายผลผลิตสับปะรดในช่วงพีคของจังหวัดลำปาง ให้ออกนอกพื้นที่ให้ได้มากที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น