ผุดแคมเปญ “เชียงใหม่ ต้องมีขนส่งมวลชน”

เพจ ขนสุขสาธารณะ ผุดแคมเปญ เชียงใหม่ ต้องมีขนส่งมวลชน รณรงค์ร่วมลงนามเรียกร้องให้การเดินทางในจังหวัดเชียงใหม่ มีระบบขนส่งมวลชนสาธารณะที่มีประสิทธิภาพ โดยมีรายละเอียดระบุไว้ว่า

จังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองใหญ่ เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ และได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก แต่เชียงใหม่ไม่มีระบบขนส่งมวลชนที่เพียงพอ และไม่ครอบคลุมพื้นที่ ทำให้เราต้องเดินทางในเชียงใหม่อย่างยากลำบาก เสียค่าเดินทางโดยไม่ใช่เหตุ ประกอบกับความจำเป็นที่จะต้องมียานพาหนะส่วนตัว เพื่อใช้ในการเดินทางในเชียงใหม่ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงทำให้เชียงใหม่มีอัตราการเพิ่มของยานพาหนะสูงขึ้น และเป็นอีกหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิด p.m. 2.5 ตามมา ปัญหาการจราจรหนาแน่น ปัญหาหนี้สินที่เกิดจากความจำเป็นในการต้องใช้รถ ปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอ ซึ่งก็คือคนเชียงใหม่กำลังเผชิญกับปัญหาปากท้องจนไปถึงปัญหาระดับเมือง ที่ไร้ซึ่งขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพ

พวกเราในนามกลุ่ม “ขนสุขสาธารณะ อยากเห็นคนเชียงใหม่ใช้ขนส่งสาธารณะอย่างมีความสุข” จึงขอความร่วมมือจากทุกคน เพื่อยื่นข้อเรียกร้องแก่รัฐ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการจัดสรรขนส่งมวลชนในเมืองเชียงใหม่ ดังนี้

  1. ให้เชียงใหม่มีขนส่งมวลชนที่มีความหลากหลาย นอกจากขนส่งมวลชนอย่างรถเมล์ ที่เคยนำมาใช้ เชียงใหม่ควรจะมีขนส่งมวลชนในรูปแบบอื่น และมีความหลากหลายมากพอเพื่อจะตอบสนองการเดินทางของคนเชียงใหม่  ที่มีประสิทธิภาพทั้งในด้าน ราคา เวลา และชนิดของขนส่งมวลชนที่เหมาะสมกับเมือง 

    2. พัฒนาระบบขนส่งมวลชนที่มีอยู่แล้วให้มีมาตรฐาน

ได้แก่ – การปรับปรุงและพัฒนาเส้นทาง  ให้ครอบคลุมพื้นที่สอดรับกับการเดินทางของคนเชียงใหม่

          – คำนึงถึงสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในการอำนวยความสะดวก ในการใช้บริการ ขนส่งมวลชน เช่น ทางเท้า ถนน ที่จอดรถ ป้ายรถเมล์ หรือสถานีรอรถขนส่งมวลชน

          – ความถี่ด้านการเดินรถและจำนวนเที่ยวรถที่ออกวิ่ง ควรมีความสัมพันธ์กับเวลาที่มีจำกัดของประชาชน 

   3. ภาครัฐต้องเอื้ออำนวยและสนับสนุน ให้ขนส่งมวลชนเกิดขึ้นได้จริง

ร่วมแสดงความคิดเห็น