(มีคลิป) แพร่ จัดกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมฯ

จังหวัดแพร่ จัดกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมเชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์ “ประตูชัยไนท์มาร์เกต”

เมื่อค่ำวันที่ 30 พฤษภาคม 2565 เวลา 18.00 น. ที่บริเวณกาดเมกฮิมคือ อำเภอเมืองแพร่ นายสมหวังพ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานเปิดกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมเชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์ “ประตูชัยไนท์มาร์เกต” ตามโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ภูมิปัญญา ซึ่งจังหวัดแพร่ได้อนุมัติโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดแพร่ และแผนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โครงการพัฒนาการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ภูมิปัญญา โดยกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมเชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์ “ประตูชัย ไนท์มาร์เกต” งบประมาณ 1,950,000 บาท โดยให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแพร่ เป็นหน่วยงานดำเนินการจัดกิจกรรมในทุกวันอาทิตย์และวันจันทร์ของทุกสัปดาห์ จำนวน 20 ครั้ง ตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคม 2565 ถึงวันที่ 1 สิงหาคม 2565 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสร้างสรรค์ โดยนำทุนทางวัฒนธรรม และอัตลักษณ์ ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่โดดเด่นของจังหวัดแพร่ มาเป็นสิ่งจูงใจเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยี่ยมเยือนจังหวัดแพร่ และส่งเสริมกิจกรรมของกลุ่มเครือข่ายทางด้านวัฒนธรรม ในการสร้างสรรค์แหล่งเรียนรู้ทาง ด้านศิลปวัฒนธรรม เพื่อสร้างสรรค์เมืองแพร่ให้เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสร้างสรรค์อย่างมีคุณค่า สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจได้อย่างยั่งยืน

ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมเชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์ “ประตูชัยไนท์มาร์เกต” เป็นการสร้างจุดเน้นการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม โดยการสร้างสรรค์คุณค่าสินค้าและบริการการท่องเที่ยว มุ่งเน้นการใช้องค์ความรู้และนวัตกรรม ผนวกกับจุดแข็งในด้านความหลากหลายทางทรัพยากรธรรมชาติ วัฒนธรรม และวิถีชีวิต เพื่อสร้างคุณค่าให้กับสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวที่ตอบสนองพฤติกรรม ความต้องการนักท่องเที่ยว และสร้างทางเลือกของประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในจังหวัดแพร่ ทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้มีพื้นที่สร้างสรรค์ ในการทำกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ เสริมพลังบวกและความคิดสร้างสรรค์ และเปิดโอกาสให้ ศิลปิน เครือข่ายทางวัฒนธรรม ได้มีพื้นที่ในการสร้างสรรค์ผลงาน ทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับศิลปิน เครือข่ายทางวัฒนธรรม รวมทั้งเพิ่มบทบาทในการเผยแพร่ศิลปะและวัฒนธรรม และท้องถิ่นให้เป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวาง

กิจกรรมภายในงาน “ประตูชัยไนท์มาร์เกต” ประกอบด้วย การจำหน่ายสินค้าของชุมชน เช่น อาหารและสินค้าพื้นเมือง เสื้อผ้า ของฝาก ของที่ระลึก เครื่องเงิน ผักปลอดสาร งานจักสาน ของตกแต่งบ้าน , การจัดตลาดสินค้าทางวัฒนธรรม การสาธิตภูมิปัญญาทาง วัฒนธรรม ผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย เช่น การจำหน่ายผ้าซิ่นตีนจก งานสานกุ๊บ การสาธิตการย้อมผ้า เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น