จีน สนับสนุนพัฒนา ‘เขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์แปซิฟิกใต้’

จีนสนับสนุนการพัฒนา ‘เขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์แปซิฟิกใต้’

ซูวา, 31 พ.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันจันทร์ (30 พ.ค.) เอกสารแสดงจุดยืนที่เผยแพร่หลังการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศจีน-กลุ่มประเทศหมู่เกาะแปซิฟิก ครั้งที่ 2 ระบุว่าจีนสนับสนุนหลักเกณฑ์จำกัดการแพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างประเทศ  โดยมีสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์เป็นหลักสำคัญ และสนับสนุนการพัฒนาเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์แห่งแปซิฟิกใต้ 


เอกสารฯ ระบุว่าจีนมุ่งมั่นกระชับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์รอบด้านภายใต้การเคารพซึ่งกันและกันและการพัฒนาร่วมกันกับกลุ่มประเทศหมู่เกาะแปซิฟิก เพื่อสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของจีน-กลุ่มประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกอันแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น


จีนหวังทำงานร่วมกับกลุ่มประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกเพื่อปฏิบัติตามวิสัยทัศน์ความมั่นคงร่วมกัน รอบด้าน ร่วมมือซึ่งกันและกัน และมีความยั่งยืน เพื่อส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค โดยทั้งสองฝ่ายสามารถร่วมทำงานต่อสู้กับอาชญากรรมข้ามชาติ อาทิ อาชญากรรมทางไซเบอร์ และร่วมมือจัดการภัยคุกคามความมั่นคงรูปแบบใหม่ต่อไป


อนึ่ง โจไซอา โวเรเก ไบนิมารามา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของฟิจิ และหวังอี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนที่เดินทางเยือนฟิจิ ได้ร่วมเป็นประธานการประชุมดังกล่าว ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันจันทร์ (30 พ.ค.) ในกรุงซูวา เมืองหลวงของฟิจิ

(แฟ้มภาพซินหัว : โวเรเก ไบนิมารามา (ขวา) นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของฟิจิ เจรจากับหวังอี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ในกรุงซูวาของฟิจิ วันที่ 30 พ.ค. 2022)

ร่วมแสดงความคิดเห็น