(มีคลิป) “บิ๊กหมอก” เยือนเชียงราย ร่วมงานโอท็อปชุมชน

สานสัมพันธ์ไทย-เกาหลี ที่อำเภอป่าแดด

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 31 พ.ค. 65 นายศรพงษ์ศักดิ์ สุวรรณปรุง หรือ “บิ๊กหมอก” ที่ปรึกษาผู้ตรวจการสำนักปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการเปิดงาน OTOP ชุมชนสานสัมพันธ์ไทย-เกาหลี ณ โรงเรียนบ้านทุ่งนานาฏศิลป์ไทย บ้านวังผา ต.สันมะค่า อ.ป่าแดด จ.เชียงราย โดยได้รับเกียรติจาก ดร.อภินิดา ไชยชนะ ศจ.ดร.ชรินทร์ คานิเยาว์ ดร.ชญานิศา คานิยอร์ พร้อมคณะ ตลอดจนบุคลากร นักเรียน หัวหน้าหน่วยงาน ผู้นำชุมชน และชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมเป็นเกียรติในกิจกรรม

กิจกรรมเปิดงานในครั้งนี้ มีการแสดงฟ้อนนำจากกลุ่มแม่บ้านในพื้นที่ ต.สันมะค่า และการแสดงของนักเรียนในโรงเรียนบ้านทุ่งนานาฏศิลป์ไทย ที่ผสมผสานการแสดงอันหลากหลายเข้าด้วยกัน อาทิ ศิลปะการฟันดาบ การต่อสู้ด้วยมือเปล่า การตีกลองปูจา การเชิดพญานาค และการรำไทย ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีสินค้าโอท็อปชื่อดังจากชุมชนต่างๆ ทั่วอำเภอป่าแดด มาจัดแสดงและจำหน่ายให้ผู้มาร่วมงานได้เลือกซื้อเก็บเป็นที่ระลึก

น.ส.กมลชนก บวรสืบบุญ ผอ.โรงเรียนบ้านทุ่งนานาฏศิลป์ไทย กล่าวว่า งาน OTOP ชุมชนสานสัมพันธ์ไทย -เกาหลี ในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเยาวชนในชุมชนให้มีความรู้ความสามารถในด้านศิลปะ วัฒนธรรมของไทย ให้เกิดความภาคภูมิใจในศิลปวัฒนธรรมประจำชาติไทย เพื่ออนุรักษ์และเผยแพร่ศิลปะไทย ด้านต่างๆ เช่น นาฏศิลป์ไทย อาวุธไทยโบราณ ดนตรีไทย และวัฒนธรรมท้องถิ่น เป็นกระชับความสัมพันธ์ภายในชุมชนให้เกิดความรัก ความสามัคดี ช่วยเหลือซึ่งกันและกันรวมทั้งกระตุ้นความสัมพันธ์ที่ดีงามภายในครอบครัวภายใต้แนวคิด ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และเป็นการนำวัฒนธรรมไทยสู่สากล การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมกับประเทศเกาหลี รวมทั้งภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลกโดยเยาวชนจากท้องถิ่นที่ได้รับการถ่ายทอดความรู้ความสามารถจากครูสายศิลปะด้านต่างๆ และครูอาสาของชุมชน

ด้านนายศรพงษ์ศักดิ์ สุวรรณปรุง เผยว่า การดำเนินงานในการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ของชุมชน เป็นสิ่งสำคัญยิ่งในการส่งเสริมเศรษฐกิจของชุมชน ให้คนในชุมชนมีรายได้ จากผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น สร้างความสัมพันธ์และความสามัคคีของคนในชุมชน ให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น โดยมุมมองของนางสาวกมลชนก บวรสืบบุญ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทุ่งนานาฏศิลป์ไทย มีวิสัยทัศน์ทางด้านศิลปวัฒนธรรมของชาติไทย นำเอาดนตรี นาฏศิลป์พื้นบ้าน ผลิตภัณฑ์ของชุมชน มาเป็นโจทย์สำคัญเพื่อพัฒนาเด็ก เยาวชน ตลอดทั้งคนทุกกลุ่ม และทุกวัยทำงานร่วมกัน

“ในการลงพื้นที่ในครั้งนี้ นอกจากมาช่วยดูเรื่องพื้นที่ในการจัดตั้งโรงเรียน ซึ่งเป็นพื้นที่ สปก. วันนี้ได้ทำการพูดคุยกับทาง ทต.สันมะค่า และเจ้าหน้าท่ สปก. ซึ่งมีแนวโน้มไปในทางที่ดี อีกอย่างคือการส่งเสริมและกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย-เกาหลี ซึ่งทางโรงเรียนได้ส่งเสริม เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมไทยไปสู่สายตาของชาวต่างชาติ ซึ่งหากสามารถเดินหน้าจัดตั้งโรงเรียนให้ถูกต้องเต็มรูปแบบ ในอนาคตก็จะมีอีกหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนเข้ามาร่วมสนับสนุนกิจกรรมของทางโรงเรียน และเราก็จะได้ประโยชน์ในภาคการท่องเที่ยวและการเกษตรด้วย ซึ่งเป็นประโยชน์ในภาพรวม ที่ผ่านมาเชียงรายประสบปัญหาเรื่องการแพร่ระบาดของโรคโควิด เราเงียบไปเยอะ หลังจากนี้เราต้องมาบูรณาการร่วมกัน” บิ๊กหมอก กล่าว

และกิจกรรมในครั้งนี้ยังมี “ยังดงวอน” ดาราไอดอลจากประเทศเกาหลีใต้ มาร่วมในกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมในครั้งนี้ด้วย โดยนักแสดงหนุ่มโปรยคำหวาน ติดใจอาหารไทย โดยเฉพาะส้มตำปูปลาร้า ซึ่งที่ประเทศเกาหลีไม่มี

ร่วมแสดงความคิดเห็น