อ.แม่สาย นำร่อง ย้ายสายไฟ-เคเบิ้ลลงใต้ดิน

อ.แม่สาย นำร่อง ย้ายสายไฟฟ้าและสายเคเบิ้ลลงใต้ดิน แห่งแรกของ จ.เชียงราย

เวลา 09.00 น. วันที่ 31 พ.ค. 65 นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย เป็นประธานพิธีเปิด การรื้อถอนระบบจำหน่ายไฟฟ้าแรงสูง-แรงต่ำ และสายเคเบิ้ลลงใต้ดิน ที่บริเวณหน้าด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 1 โดยมีนายนิรันดร์ รักวานิช รองผู้อำนวยการไฟฟ้า นายณัฐ์เนศ จรัสรวีสิริกุล รอง.ผจก.การไฟฟ้าภูมิภาคแม่สาย พ.ต.อ.พิพัฒน์ นาระเดช ผกก.สภ.แม่สาย นายออน อุ่นทวีทรัพย์ นายด่านศุลกากรแม่สาย ตม.เชียงราย นายไศลยนต์ ศรีสมุทร อดีตนายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย นายชัยยนต์ ศรีสมุทรนายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแม่สาย พร้อมหน่วยงานเข้าร่วมพิธี

ทั้งนี้ นายชัยยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย กล่าวว่า โครงการปรับปรุงระบบจำหน่ายไฟฟ้าและสายเคเบิ้ลลงใต้ดิน ตั้งแต่บริเวณด่านพรมแดนไทย–เมียนมา แห่งที่ 1 ถึงสี่แยกศูนย์วิจัยและพัฒนาชาน้ำมันและพืชน้ำมัน ซึ่งอำเภอแม่สายนั้น เป็นเมืองเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดน เส้นทางหลวงหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) ทั้งนี้เพื่อเป็นการปรับปรุงภูมิทัศน์ และแก้ไขระเบียบสายไฟฟ้า สายเคเบิ้ลสื่อสาร ซึ่งอาจเป็นอันตรายแก่ประชาชน และนักท่องเที่ยว และยังเป็นการแก้ไขปัญหาทางเดินเท้าที่คับแคบ และป้องกันนกย้ายถิ่น มาเกาะบนสายไฟฟ้าเป็นจำนวนมากเป็นประจำทุกปี ที่ก่อให้เกิดความสกปรก เสี่ยงต่อโรคระบาดและโรคติดต่อข้ามถิ่นได้ อีกทั้ง เมืองแม่สายเป็นเมืองท่องเที่ยว ที่มีนักท่องเที่ยวชาวไทย-ต่างชาติ เดินทางมาเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งโครงการนำสายไฟฟ้า สายเคเบิ้ลลงใต้ดินนั้น จะทำให้เมืองแม่สายดูสวยงามสะอาดตา และเป็นการเตรียมความพร้อมในการพัฒนาเมือง ส่งเสริมการท่องเที่ยว

โดยโครงการสายไฟฟ้า และสายเคเบิ้ลลงสู่ใต้ดินระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตรนั้น ทางเทศบาลแม่สายร่วมทุนราว 40 เปอร์เซ็นต์ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคร่วมทุนราว 60 เปอร์เซ็นต์ ใช้งบประมาณ 288,097,500.00 บาท ใช้เวลาก่อสร้าง 360 วัน ส่วนการรื้อถอนเสาไฟฟ้าออกทั้งหมด จำนวน 400 ต้น ระยะทาง 3 กิโลเมตร ตั้งแต่ด่านพรมแดนไทย–เมียนมา แห่งที่ 1 ถึงสี่แยกศูนย์วิจัยพัฒนาชาน้ำมันและพืชน้ำมัน คาดว่าจะแล้วเสร็จ ในระยะเวลา 3 เดือน

ร่วมแสดงความคิดเห็น