เผยสารพัดอุปสรรคก่อนเปิดสอนนาฏศิลป์

ครูนักเรียนเผยสารพัดอุปสรรค ก่อนจะเปิดเป็นโรงเรียนสอนนาฏศิลป์ สร้างโอกาสให้เด็ก ที่อำเภอป่าแดด

วันที่ 31 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครูอาจารย์และนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งนานาฏศิลป์ไทย ร่วมต้อนรับแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมในงาน OTOP ชุมชนสานสัมพันธ์ไทย-เกาหลี ซึ่งนอกจากจะเป็นงานแสดงสินค้าโอท็อปที่น่าสนใจของกลุ่มต่างๆในพื้นที่ อ.ป่าแดด และใกล้เคียง งานนี้ก็ยังถือเป็นการแนะนำโรงเรียนบ้านทุ่งนานาฏศิลป์ให้เป็นที่รู้จักของผู้คนทั่วไปอีกด้วย ณ โรงเรียนบ้านทุ่งนานาฏศิลป์ไทย บ้านวังผา ต.สันมะค่า อ.ป่าแดด จ.เชียงราย

น.ส.กมลชนก บวรสืบบุญ ผอ.โรงเรียนบ้านทุ่งนานาฏศิลป์ไทย หรือ “ครูหนึ่ง” เผยว่า ที่โรงเรียนบ้านทุ่งนานาฏศิลป์ไทยเราจะสอนนาฏศิลป์ไทยโบราณ มีหลายสาขาวิชาหลายแขนง อาทิเช่น นาฏศิลป์ โขน กลอง กระบี่กระบอง ดาบ และศิลปะป้องกันตัวของไทยโบราณ รวมอยู่ในโรงเรียนเดียวกัน โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะสอนเด็กที่ขาดโอกาส เพื่อไปเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมในหลายๆประเทศ ตอนนี้มีประเทศเกาหลีใต้ที่ติดต่อให้ไปแสดง ต่อไปก็จะมีญี่ปุ่น ฮ่องกง จีน และสวิตเซอร์แลนด์ แต่ตอนนี้ตนและครูอาสาหลายๆท่าน กำลังฝึกเด็ก เพราะถ้าเด็กยังไม่พร้อมเราก็ยังไม่สามารถไปแสดงได้

“โรงเรียนแห่งนี้เปิดมาได้ประมาณ 2 ปี ตอนนั้นมีแค่กระต๊อบหลังเดียว และหลังคาเพิงหมาแหงนอีกหลังหนึ่ง เพื่อไว้ให้เด็กกินข้าว เด็กกลุ่มบุกเบิกอยู่กับเรามา 2 ปี ตอนนั้นเวลามีฝนตกก็ต้องวิ่งถือจานข้าวไปหลบฝนเข้ากระต๊อบหลังเล็ก พากันนั่งร้องไห้กัน เพราะพายุแรง เราผ่านความยากลำบากตรงนั้นมาด้วยกัน ห้องเรียนของเราคือกลางทุ่ง พื้นดินแดงตรงนี้ เราไม่มีหลังคา เวลามีแดดแรงเราก็ต้องหลบแดด” ผอ.โรงเรียนฯ กล่าว

ครูหนึ่งกล่าวเพิ่มเติมว่า อยากเปิดเป็นโรงเรียน เพราะตอนนี้ติดปัญหาเรื่องที่ดินเป็นที่ สปก.สำหรับการเกษตร ยังไม่สามารถจัดตั้งเป็นโรงเรียนได้ เราแก้ปัญหาเบื้องต้นโดยการไปเช่าที่ในชุมชนเพื่อทำเป็นออฟฟิศชั่วคราว และอยากให้มีหน่วยงานมาช่วยเหลือเรื่องงบประมาณของเด็กๆ เพราะเรามีความประสงค์ที่จะพาเด็กๆบินไปโชว์ความสามารถและเผยแพร่วัฒนธรรมที่ต่างประเทศ ใครสนใจที่จะมาเรียนเราเปิดสอนฟรี ในวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่ 08.00 – 16.00 น. ส่วนค่าอาหารก็แล้วแต่ทางผู้ปกครองสนับสนุนมื้อละ 20 บาท

ด้าน ด.ญ.อรณี ทิพไธสง อายุ 12 ปี หนึ่งในเด็กนักเรียนที่จะมีโอกาสไปทำการแสดงที่ประเทศเกาหลี เล่าว่า มาเรียนที่โรงเรียนนี้ตนได้ทั้งความรู้เรื่องนาฏศิลป์ไทย และมีเพื่อนเพิ่มมากขึ้น เริ่มแรกเจออุปสรรคเยอะมาก ต้องเรียนกลางแดด เวลาแดดแรงหรือมีฝนต้องวิ่งเข้าไปหลบในกระต๊อบ เวลาฝนหยุดหรือแดดร่มก็ออกไปซ้อมข้างนอก แต่ก็ไม่เคยรู้สึกท้อ อยากขอให้อาจารย์สู้ไปด้วยกันกับนักเรียน จะได้อยู่ด้วยกันไปนานๆ

ที่โรงเรียนบ้านทุ่งนานาฏศิลป์ไทย นอกจากจะสอนศิลปะนาฏศิลป์ไทยโบราณ ซึ่งจะมีครูอาสารวมกว่า 10 คน มาสลับสับเปลี่ยนกันมาสอนเด็กๆ แล้ว ที่นี่ยังมีกิจกรรมการแลกเปลี่ยนผู้สอนและเด็กนักเรียนกับทางประเทศเกาหลีใต้ ทำให้เด็กที่มาเรียนก็จะมีโอกาสได้เรียนภาษาเกาหลีไปด้วย รวมถึงมีโอกาสไปแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่ประเทศเกาหลีใต้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น