สมาร์ทกริดคืบหน้ากว่า 55 เปอร์เซ็นต์

โครงการนำร่องการพัฒนาสมาร์ทกริดที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ภาพรวมโครงการ มีความคืบหน้าแล้วกว่า 55 เปอร์เซ็นต์

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2565 พลังงานจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมกับ โครงการสมาร์ดกริดจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการพัฒนาสมาร์ทกริดที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ครั้งที่ 1 เพื่อติดตามความคืบหน้าของโครงการฯ โดยมี นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธาน นายอนุศักดิ์ จันทคราม หัวหน้าโครงการฯ ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการและคณะทำงานฯ และนางสังวาลย์ มัลลานู พลังงานจังหวัดแม่ฮ่องสอน เลขานุการและคณะทำงานฯ รายงานความคืบหน้าโครงการ ฯ ณ ห้องประชุมผดุงม่วยต่อ ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน

นายอนุศักดิ์ จันทคราม หัวหน้าโครงการฯ ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการและคณะทำงานฯ เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ภาพรวมโครงการ มีความคืบหน้าแล้วกว่า 55 % และเมื่อพิจารณาในส่วนของการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. แม่ฮ่องสอน มีความคืบหน้าไปแล้ว 32.4 %

สำหรับโครงการนำร่องการพัฒนาสมาร์ทกริดที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตามแผนพัฒนาการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย 2018 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 (PDP2018 Rev.1) เพื่อแก้ไขปัญหาไฟตกไฟดับในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่มีลักษณะภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสูง ป่าอนุรักษ์ ป่าสงวน และอุทยานแห่งชาติ ไม่สามารถก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ หรือเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงเพื่อเข้ามาส่งจ่ายให้กับ กฟภ. และประชาชนในจังหวัดได้ และเพื่อส่งเสริมการดำเนินการจังหวัดแม่ฮ่องสอน สู่การเป็น “เมืองอัจฉริยะ” ตามยุทธศาสตร์การพัฒนาซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ด้าน ได้แก่ (1) Smart System พัฒนาระบบควบคุมและจัดการพลังงานไฟฟ้ารูปแบบใหม่ ร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนขนาดเล็กในพื้นที่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เพื่อรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าของจังหวัด (2) Smart Energy พัฒนาพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ Solar Farm ร่วมกับระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน

(3) Smart City เป็นเมืองที่ทันสมัย มีภาพลักษณ์ที่ดี ส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ ตลอดจนเป็นเมืองสีเขียวให้ความสำคัญด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีการจัดการพลังงานไฟฟ้าที่ทันสมัย อาทิ ไฟถนน LED ส่องสว่างระบบเซลล์แสงอาทิตย์ ให้บริการรถบัสไฟฟ้า สถานีอัดประจุไฟฟ้า (EV Charger) และติดตั้งบิลบอร์ดอัจฉริยะ LED ตามจุดสำคัญต่างๆเพื่อแสดงค่าพลังงานการใช้ไฟฟ้า, ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของจังหวัด และแจ้งเตือนภัยพิบัติ และ (4) Smart Learning พัฒนาศูนย์การเรียนรู้ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ พร้อมนำเสนอให้ความรู้ด้านพลังงาน และรูปแบบการผลิตไฟฟ้าที่มีในประเทศไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น