จับกุมคนไทย ลักลอบพาต่างด้าวเข้าประเทศ

เจ้าหน้าที่ทหารพราน กองร้อยที่ 3606 ร่วมกับ ตชด.ร้อย 336 ,ตม. ,เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ขุนยวม และ ตำรวจ สภ.ประตูเมือง จับกุมคนไทย ลักลอบนำแรงงานต่างด้าว ชาวพม่าเข้าไทยจำนวน 26 ราย เผยเป็นผู้หนีภัยสงครามหวังมาอาศัยทำงาน

เมื่อวันที่ 31กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทหารพรานสังกัด กองร้อย ทพ.3606 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ สภ.ประตูเมือง,เจ้าหน้าที่ ตชด.3362,เจ้าหน้าที่ปกครอง อ.ขุนยวม และเจ้าหน้าที่ ตม.จ.แม่ฮ่องสอน จับกุม นายสุทัศน์ สูงเทียมเมฆ อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 12 ม.4 ต.ขุนยวม อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมรถยนต์ อีซูซุ สีบรอนซ์เงิน หมายเลขทะเบียน บง 3925 มส. และนายพะดิกุย ไม่มีนามสกุล อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 68 ม.5 บ.ห้วยนา ต.แม่เงา อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมรถยนต์โตโยต้าสีดำไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ซึ่งนำพาบุคคลต่างด้าว จำนวน 26 คน (ช.15 ญ.11) ได้ที่พื้นที่ บ.ห้วยนา ม.5 ต.เเม่เงา อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อหา ร่วมกันให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวพ้นจากการจับกุม ส่งเจ้าหน้าที่ ตร.สภ.ประตูเมือง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนบุคคลต่างด้าว ได้ผลักดันให้กลับไป บริเวณช่องทางห้วยต้นนุ่น อ.ขุนยวม ฯ เมื่อเวลา 17.00 น.ในวันเดียวกัน

สำหรับแรงงานต่างด้าวกลุ่มดังกล่าว เป็นราษฎรพม่าเชื้อสายกะเหรี่ยงคะยา อาศัยอยู่ในรัฐคะยา ซึ่งมีการสู้รบกันอย่างหนักระหว่าง ทหารเมียนมา กับกองกำลังพิทักษ์ถิ่น PDF กองกำลังกะเหรี่ยงคะยา KA และ Karenni Nationalities Defence Force – KNDF ในบริวณพื้นที่ อ.ดีมอโซว์ , อ.ฟลูโซว์ , อ.บอลาแคะ และ บริเวณชานเมืองรอบ ตัว จ.ลอยก่อว์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐคะยา ส่งผลให้มีการอพยพหลบหนีภัยเข้าไทย แต่เนื่องจากไทยไม่มีนโยบายให้จัดตั้งศูนย์อพยพบริเวณแนวชายแดน ทำให้กลุ่มผู้อพยพเหล่านั้น พยายามหลบหนีเข้ามาหางานทำ

ร่วมแสดงความคิดเห็น