(มีคลิป) ชี้ใช้ผงพิเศษอุดฟันเสี่ยงอันตราย

สมาคมการค้าร้านขายยาเชียงใหม่ ชี้ใช้ผงพิเศษอุดฟันเสี่ยงอันตราย แนะปรึกษาเภสัชกรก่อนทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย

จากกรณีที่เพจสมาคมร้านขายยาจังหวัดเชียงใหม่โพสต์ให้ความรู้ หลังมีผู้ใช้ Tiktok รีวิวซื้อผงพิเศษเพื่อเอาไปอุดฟัน โดยระบุว่าผงพิเศษเป็นยาใช้ภายนอก ไม่ใช่เอาไปกินหรือใช้ทาปาก ทาเหงือกหรือ อุดฟัน และ ที่สำคัญคือผงพิเศษมีตัวยาซัลฟานิลาไมด์เป็นส่วนประกอบ ที่เสี่ยงเกิดอันตรายกับผู้ที่แพ้ยาตัวนี้

เกี่ยวกับเรื่องนี้นายวิรัช หวังซื่อกุล นายกสมาคมการค้าร้านขายยาจังหวัดเชียงใหม่ บอกว่า หลังพบข้อมูลดังกล่าวในโลกโซเชียล ฝ่ายวิชาการของทางสมาคมได้นำข้อมูลนำเสนอและแจ้งเตือนในเพจของสมาคม เพื่อให้เกิดประโยชน์กับผู้บริโภค

ขณะที่ เภสัชกรหญิง รุจิรา หวังซื่อกุล เจ้าของร้านขายยามีโชคฟาร์มา ยอมรับว่า รู้สึกเป็นห่วงในการใช้ผงซัลฟาไปอุดฟัน เพราะตัวซัลฟานี้หากใช้ภายนอกก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่กรณีที่นำไปอุดฟันในปาก หากมีแผลอาจจะทำให้ยาดูดซึมเข้าไปในร่างกาย และ อาจจะทำให้ในบางคนที่แพ้มีอาการได้ โดยคนที่แพ้จะมีอาการจะปากพอง หรือ ทำให้ผิวหนังหลุดลอก โดยที่ผ่านมาพบว่าคนไทยจำนวนมากที่แพ้ซัลฟาที่เป็นตัวยาปฏิชีวนะ

อย่างไรก็ตามจะฝากเตือนกลุ่มวัยรุ่นเกี่ยวกับการซื้อยา ขอให้แจ้งเภสัชกรให้ชัดเจน เพราะบางทีอาจจะสับสนในชื่อยาที่มีชื่อคล้ายกัน ซึ่งเภสัชกรจะสอบถามเพื่อยืนยันชัดเจน เพราะหากใช้ผิดอาจเกิดอันตรายได้ อย่างเช่น ผลิตภัณฑ์สองตัวที่เป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ มีการใช้อย่างแพร่หลายและมีชื่อคล้ายกันมากแต่ใช้ในการรักษาโรคที่แตกต่างกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น