ผอ.กกต.ลำปาง พร้อมจัดการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง เขต 4

เผย อดีต ส.ส.คนเก่ายังลงสมัครได้ หากคุณสมบัติครบ

จากกรณีเมื่อวันที่ 27 พ.ค.65 ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ได้พิพากษาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 ใหม่ แทนนายวัฒนา สิทธิวัง หลังจากที่โดน กกต.ให้ใบเหลือง กรณีกระทำความผิด ทำให้เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจะเตรียมเพื่อจะให้ทรัพย์สินประโยชน์อื่นใด โดยนายวัฒนาได้รับประโยชน์ในการเลือกตั้งดังกล่าว

ล่าสุด มติคณะรัฐมนตรี วันที่ 30 พ.ค. 65 ได้เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกา ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 แทนตำแหน่งที่ว่างลง ซึ่งอยู่ระหว่างรอทูลเกล้าฯ ประกาศบังคับใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับดังกล่าว

ด้าน จ.ลำปาง ได้มีการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง เขต 4 ไว้แล้ว ซึ่งในเรื่องนี้ นายทองเนตร ดูใจ ผอ.กกต.ลำปาง เปิดเผยว่า หลังจากที่ศาลฎีกาพิพากษาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.เขต 4 ใหม่ ทาง กกต.ลำปาง จึงได้ประสานไปทาง กกต.ส่วนกลาง ถึงสิ่งที่จำเป็นต่างๆในการดำเนินการเลือกตั้งซ่อม ซึ่งขณะนี้ ทางคณะรัฐมนตรี เห็นชอบร่าง พ.ร.ก.ฯ แล้ว อยู่ระหว่างเลขาคณะรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าฯ รอการประกาศบังคับใช้ ซึ่งคาดว่าจะมีผลในวันที่ 13 มิ.ย.65 นี้ จากนั้น ทาง กกต.จะประกาศกำหนดวันเลือกตั้งและวันรับสมัครเลือกตั้ง ซึ่งเบื้องต้นได้กำหนดวันรับสมัครไว้ในวันที่ 16-20 มิ.ย.65 และกำหนดเลือกตั้งในวันที่ 10 ก.ค. 65 เป็นวันสุดท้าย ที่จะจัดการเลือกตั้งได้ภายใน 45 วัน โดยสถานที่รับสมัครคาดว่าจะใช้ที่ว่าการ อ.เถิน

นายทองเนตร กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมของ กกต.ลำปาง เมื่อวันก่อนเข้าพบผู้ว่าราชกาชจังหวัด เพื่อแจ้งข้อมูล และขอการสนับสนุนบุคลากร ที่จะมาเป็นคณะกรรมการในฝ่ายต่างๆ โดยได้เตรียมรายชื่อ ผอ.เขตเลือกตั้ง และคณะกรรมการเลือกตั้งไว้แล้ว เพื่อนำเสนอให้ กกต.พิจารณาแต่งตั้งต่อไป ส่วนพื้นที่ดำเนินการใน 5 อำเภอของเขตเลือกตั้งที่ 4 ประกอบด้วย อ.เกาะคา, อ.เสริมงาม, อ.สบปราบ, อ.เถิน และอ.แม่พริก ได้ประสานนายอำเภอทุกอำเภอในเบื้องต้นแล้ว ในเรื่องของการจัดเจ้าหน้าที่ และสถานที่ศูนย์รวมคะแนนต่างๆ เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น