(มีคลิป) น่าน อนุมัติเปิดสถานบันเทิง 39 แห่ง

คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.น่าน อนุมัติเปิดสถานบันเทิง 39 แห่งในพื้นที่ และมาตรการเปิดด่านถาวรห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ วันแรก

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2565 ที่ห้องประชุมเจ้าอนันตวรฤทธิเดช ศาลากลางจังหวัดน่าน นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดน่าน ครั้งที่ 12/2565 มีประเด็นสำคัญดังนี้

จังหวัดน่านมีผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สะสม 73,735 ราย เสียชีวิตสะสม 84 ราย กำลังรักษา 3,990 ราย ขณะนี้เข้าสู่เฟสที่ 2 มีเตียงสำหรับรักษาผู้ป่วยอาการสีแดง 10 เตียง และเตียงรักษาผู้ป่วยอาการสีเหลือง ในโรงพยาบาลทั้งหมด 261 เตียง ปัจจุบันจังหวัดน่าน ฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้วสะสม 895,763 dose เกือบร้อยละ 90 ของประชากร เป็นอันดับต้นๆของประเทศ ในขณะที่วัคซีนเข็ม 3 ประชากรได้รับเกินกว่าร้อยละ 60 สูงกว่าที่ ศบค.กำหนด ส่งผลให้จังหวัดน่านได้รับการผ่อนคลายอยู่ในกลุ่มสีเขียวเป็นหนึ่งใน 14 จังหวัดผ่อนปรนของประเทศ

อย่างไรก็ตาม ประชาชนยังคงต้องสวมหน้ากากอนามัยให้ถูกสุขลักษณะ เมื่อออกนอกเคหสถาน หรืออยู่ในยานพาหนะที่มีคนตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ยังคงรักษามาตรการอย่างเคร่งครัด เนื่องจากโรคโควิด-19 เป็นโรคติดต่อ

วันที่ 1 มิถุนายน 2565 เป็นวันแรกของการเปิดด่านถาวรห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ หลังจากที่ปิดด่านติดต่อกันมานานกว่า 2 ปี โดยจะเปิดระหว่างเวลา 08.00-18.00 น. ทุกวัน สำหรับประชาชนไทยที่จะเดินทางออกนอกประเทศจะต้องมี Border Pass หรือพาสปอร์ต และวัคซีนพาสปอร์ต เพื่อแสดงให้เจ้าหน้าที่ที่หน้าด่าน กรณีชาวต่างชาติจะต้องมีพาสปอร์ตหรือ Border Pass มีการประกันโควิด การตรวจ ATK ภายใน 72 ชั่วโมง และต้องกรอก Thailand Pass ทุกคน โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน และโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปให้บริการตรวจ ATK และบริเวณหน้าด่าน ซึ่งผู้รับการตรวจจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง ส่วนกรณีที่ผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยแล้ว ป่วยด้วยโรคโควิด-19 หากอาการเล็กน้อย สามารถเลือกได้ว่าจะรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล หรือใน Hospitel และจะต้องจ่ายค่ารักษาเองหรือจะเดินทางกลับไปรักษาตัวที่ประเทศต้นทาง ส่วนกรณีที่อาการหนักสามารถรักษาตัวที่โรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ หรือโรงพยาบาลน่าน และต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง

ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดน่าน พิจารณาอนุญาตให้สถานบริการสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน ที่เสนอขอเปิดบริการจำนวน 39 แห่ง ใน 5 อำเภอ โดยทุกแห่งจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด 2019 อย่างเคร่งครัด โดยสถานบริการที่ขอเปิดมากที่สุดที่อำเภอเมือง 20 แห่ง รองลงมาคือ อำเภอเวียงสา 13 แห่ง โดยผู้รับบริการจะต้องได้รับวัคซีนครบ 3 เข็ม

ที่ประชุมได้พิจารณาให้ปิดโรงพยาบาลสนามชั่วคราว 2 แห่ง คือ ที่วัดพระธาตุดอยปุุ่มข้าว อำเภอนาน้อย และหอประชุมที่ว่าการอำเภอเวียงสา เนื่องจากขณะนี้จำนวนผู้ป่วยลดลง และไม่มีผู้ไปใช้บริการ อีกทั้งปิดเพื่อปรับปรุงซ่อมแซมสถานที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น