ประเทศไทยเริ่มพร้อมกันแล้ว 1 มิ.ย. นี้

ประเทศไทยในวันที่ 1 มิ.ย. 2565 มีอะไรกำลังจะเปลี่ยนแปลงไปบ้าง มาเช็คไปพร้อมกันได้เลย

เปิดสถานบันเทิง ผับบาร์ อาบอบนวด คาราโอเกะ ได้แล้ววันนี้ ในพื้น 31 จังหวัด สีฟ้า-สีเขียว

หลังศบค.ได้ผ่อนปรนมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 โดยอนุญาตให้สถานบริการ สถานบันเทิง อาบอบนวด ผับ บาร์ คาราโอเกะ สามารถเปิดให้บริการได้จนถึงเวลา 24.00 น. หลังจากถูกสั่งปิดมาอย่างยาว โดยมีเงื่อนไขให้พนักงาน และผู้ใช้บริการต้องได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ สวมแมสระหว่างใช้บริการ และพนักงานภายในร้านต้องตรวจ ATK ทุก 7 วัน

เข้าประเทศไม่ต้องกักตัว

ยกเลิกกักตัวทุกรูปแบบ สำหรับคนไทยไม่ต้องลงทะเบียนในระบบ Thailand pass และไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิดก่อนเข้าประเทศ ส่วนชาวต่างชาติยังต้องลงทะเบียน และผู้ที่ได้รับวัคซีนตามข้อกำหนด แต่ไม่ต้องแสดงผลตรวจ PCR

ส่วนผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนหรือรับวัคซีนไม่ครบตามข้อกำหนด ให้แสดงหลักฐานการตรวจโควิด-19 ได้ทั้งแบบ Professional ATK หรือ RT-PCR ที่ออกภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง หรือมาเข้ารับการตรวจได้ที่สนามบิน นอกจากนี้ จุดผ่านแดนทางบกทุกจุดก็จะเปิดในวันที่ 1 มิ.ย.เช่นกัน

พนักงงานไม่ต้องตรวจ ATK ทุก 7 วัน – กลุ่มเสี่ยงสูงไม่ต้องกักตัว

ประเทศไทยกำลังเตรียมตัวสำหรับการเปลี่ยนผ่าน สำหรับเชื้อไวรัสโควิด-19 สู่โรคประจำถิ่น ศบค. ได้ปรับเปลี่ยนแนวทางการจัดการนับจากวันที่ 1 มิ.ย.65 เป็นต้นไป คงให้ตรวจ ATK เฉพาะผู้ที่อาการป่วย เช่น ไข้ ไอ น้ำมูกไหล เจ็บคอ หอบเหนื่อย ไม่ต้องตรวจ ATK ทุกๆ 7 วัน

ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงไม่ต้องกักตัว จากเดิมให้กักตัว 5 วัน และสังเกตอาการ 5 วัน เปลี่ยนเป็นยกเลิกกักตัว ให้สังเกตอาการ 10 วัน และให้ตรวจ ATK เมื่อมีอาการป่วย ไปทำงานได้ แต่ให้แยกพื้นที่กับผู้อื่น งดร่วมกิจกรรมกับคนจำนวนมาก และงดใช้ขนส่งสาธารณะที่หนาแน่น

ขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม อีก 15 บาท รอบ 3

ขึ้นราคาก๊าซหุงต้มติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ทำให้ให้ราคาก๊าซเริ่มขยับเพิ่มขึ้น 45 บาท/ถัง ในเดือน มิ.ย.นี้ จะปรับขึ้นเป็น 363 บาทต่อถัง กิโลกรัมละ 1 บาท สำหรับถังบรรจุ ขนาด 15 กิโลกรัม

ขึ้นราคาเบนซิน อีก 80 สตางค์

น้ำมันเชื้อเพลิง เบนซินปรับราคาขึ้นอีก 80 สตางค์ต่อลิตร

พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล มีผลบังคับใช้

พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนตัวหรือ PDPA กำลังเป็นประเด็นร้อนในสังคม ซึ่งการกระทำทั้งหมดขึ้นอยู่กับเจตนา โดยกฎหมายนี้ไม่ได้มุ่งเอาผิดประชาชนทั่วไป แต่ออกมาเพื่อคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชน เช่น เลขบัตรประชาชน รูปถ่าย หมายเลขโทรศัพท์ การที่เราไปถ่ายภาพแล้วไปติดบุคคลอื่นเข้ามาในภาพโดยบังเอิญ ไม่เป็นความผิด แม้ว่าเราจะเอาภาพนั้นไปโพสต์ไปใช้ในเรื่องส่วนตัว โดยไม่ได้ทำให้บุคคลในภาพเสียหาย ก็ไม่มีความผิดเช่นกัน

ศบค.เลิกรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายวัน

ศบค.ปรับเป็นการรายงานเป็นรายสัปดาห์แทน โดยเน้นไปที่ผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ผู้ป่วยอาการหนัก ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ผู้เสียชีวิต และอัตราการครองเตียง

ยุติให้บริการแอปฯ หมอชนะ

แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ประกาศยุติให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.65 เป็นต้นไป หลังเปิดให้ประชาชนใช้งาน เพื่อประเมินระดับความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 จากสถานที่ต่างๆได้ด้วยตัวเอง

ขยายอายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ครั้งที่ 18

ในช่วงเปลี่ยนผ่านสู่โรคประจำถิ่น ศบค. ยังขยายเวลาการบังคับใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร เป็นครั้งที่ 18 โดยขยายออกไปอีก 2 เดือน (1 มิ.ย.-31 ก.ค.65)

ฤกษ์งามยามดี ผู้ว่า ชัชชาติ เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก่อนเริ่มงาน

ภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ จะเข้าไปรับใบรับรองที่ กกต. จากนั้นจะถือฤกษ์ 13.19 น. เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ศาลาว่าการ กทม. เริ่มลุยงานในฐานะผู้ว่าฯ กทม.ทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น